Giáo viên làm thêm bật khóc khi được người lạ biếu 100 USD

28/04/2018 - 18:16

PNO - Amanda Garner hôm 26/4 đã trào nước mắt khi một người lạ nhận thấy những khó khăn tài chính cô phải đương đầu để làm giáo viên ở Colorado, lúc đó cô đang làm công việc thứ hai của mình ở một hiệu tạp hóa.

Trong ngày đó, Garner tham dự cuộc mít tinh trước tòa nhà Capitol tiểu bang đòi tăng lương và tăng nguồn tài trợ cho nhà trường.

Nỗ lực tiếp tục kéo dài sang ngày thứ sáu khi làn sóng biểu tình của giáo viên lan rộng sang một loạt tiểu bang yêu cầu hỗ trợ thêm kinh phí cho giáo dục công.

Giao vien lam them bat khoc khi duoc nguoi la bieu 100 USD
Amanda Garner đã làm giáo viên ở Colorado sáu năm - Ảnh: Facebook Amanda Garner

Sau cuộc xuống đường hôm thứ năm ở Denver, khi Garner đang làm việc tại quầy thu ngân cửa hiệu tạp hóa, một người đàn ông đeo trên ngực phù hiệu #RedForEd (tài trợ cho giáo dục) đi đến phía cô.

Từ khóa và màu sắc phù hiệu đã trở thành biểu tượng giúp đỡ cho các thầy cô giáo và của cộng đồng đòi quyền lợi cho giáo viên.

Cô giáo lớp 3 Garner mỉm cười khoe cho ông ta chiếc phù hiệu cô đeo phía dưới chiếc tạp dề.

"Cô phải làm thêm ở đây nữa à?”, người đàn ông hỏi và chỉ quầy hàng trong tiệm tạp hóa. Garner đáp “vâng” rồi nói chuyện với người đàn ông. Ông cho cô biết vợ ông ta làm giáo viên đã 40 năm.

Họ bắt tay nhau và người khách lạ cám ơn cô đã chọn nghề giáo.

Khoảng một giờ sau, người đàn ông quay trở lại mua mấy gói bánh. Khi tính tiền, ông ta đưa cho Garner một chiếc phong bì và nói “Tặng cho cô giáo”.

"Tôi bận quá, không kịp xem bên trong chiếc phong bì có gì và đút nó vào túi tạp dề bán hàng”, Garner nhớ lại. Sau đó, khi giải lao cô mở chiếc phong bì thì thấy hai tờ 50 đô la.

“Tôi đã bật khóc”, Garner nói.

Giao vien lam them bat khoc khi duoc nguoi la bieu 100 USD
Trong phong bì chỉ có hai tờ 50 USD - Ảnh: Facebook Amanda Garner

Garner làm giáo viên đã sáu năm, mỗi tuần cô làm thêm tại một hiệu tạp hóa ở thị trấn Lakewood, ngoại ô Denver, vào hai ngày - thứ năm và thứ bảy. Ngoài ra, mỗi tuần cô còn làm gia sư hai lần.

Cô cho biết các khoản chi chủ yếu của mình – thuê nhà, trả góp mua xe và khoản vay nợ đọng từ khi là sinh viên – chiếm hết 74% tiền lương của cô, chưa tính ăn uống, hóa đơn dịch vụ và tiền chi đồ dùng dạy học.

Và thật khó thu xếp mọi thứ cho đủ trong 15% lương còn lại.

Theo Hiệp hội Giáo dục quốc gia Hoa Kỳ (NEA), lương bình quân giáo viên ở tiểu bang Colorado xếp thứ 31 trong cả nước.

Garner biết rằng làm giáo viên không bao giờ giàu, chưa kể giáo viên còn đồng nghĩa với “nghèo đói”, và đó là một trong những lý do người thầy xuống đường ngày hôm nay.

Trong phong bì không có thêm dòng chữ nào ngoài 100 USD, nên Garner không biết làm sao cảm ơn quý ông tốt bụng nói giọng Anh, nhưng cô muốn thông qua Facebook để bày tỏ lòng biết ơn đối với ông ta.

"Ông không biết ông đã làm nên điều khác biệt đáng trân trọng thế nào đâu”, cô viết trên Facebook.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI