Giải cứu đội bóng Thái Lan: Chiến thắng của lòng quả cảm, chuyên môn đỉnh cao và tình yêu vô điều kiện

11/07/2018 - 10:00

PNO - Cây bút bình luận Suzanne Moore của tờ Guardian đã chia sẻ góc nhìn nói lên tất cả sau cuộc giải cứu thần kỳ.

Bài viết của Suzanne Moore rút ra những giá trị và bài học cốt lõi nhất trong chiến dịch lần này, là những dòng chữ ai cũng nên đọc để được chạm đến những điều đẹp đẽ nhất trong cuộc đời. Dưới đây là nội dung bài viết:

Giai cuu doi bong Thai Lan: Chien thang cua long qua cam, chuyen mon dinh cao va tinh yeu vo dieu kien
12 cầu thủ trong đội bóng "Lợn Hoang".

Có những lúc như lúc này, những tin tức khác dường như không liên quan, như chẳng tồn tại vậy. Chúng ta dõi theo các chàng trai nhỏ cùng HLV của họ được đưa ra ngoài. Họ đã được giải cứu. Đó là câu chuyện khiến nhiều người lo lắng những ngày qua, nhưng cuối cùng “Lợn Hoang” đã sống và trở về.

Tôi thật lo sợ khi theo dõi nhiệm vụ giải cứu này và rùng mình bởi tinh thần dấn thân không cần sự phô trương hào nhoáng của những thợ lặn anh hùng. Cả thế giới dõi theo và cầu nguyện cho những thành viên gặp nạn của đội bóng Thái Lan.

Bị mắc kẹt trong hang sâu tối với mực nước dâng nhanh quả là ác mộng. Hành động sẵn sàng dấn thân vào hang nước ngập không chút ánh sáng để truyền thức ăn, hỗ trợ y tế và rồi đưa tất cả 13 nạn nhân ra ngoài, tôi gọi đó là lòng quả cảm với niềm tin vô cùng mãnh liệt.

Giai cuu doi bong Thai Lan: Chien thang cua long qua cam, chuyen mon dinh cao va tinh yeu vo dieu kien

Khi dưỡng khí cạn kiệt, nỗi lo các em không đủ oxy để thở khiến lực lượng cứu hộ phải nỗ lực nhanh hơn nữa chuyển dưỡng khí vào hang thì một anh hùng qua đời. Anh đã quên đi mất bản thân mình, anh chết vì thiếu dưỡng khí để thở. Anh là Saman Kunan. Chúng tôi sẽ không quên được anh.

Cả thế giới trông chờ, nín thở hi vọng. Khi tin tức tìm thấy các em lan rộng trên mặt báo thì cũng là lúc mọi người mơ hồ tự hỏi các em sẽ ra ngoài bằng cách nào trong khi trời vẫn đang mưa ngoài kia? Sẽ dùng máy khoan can thiệp chăng?

Hầu hết chúng ta không hiểu, thậm chí không tưởng tượng nổi điều kiện trong hang như thế nào, không biết làm sao để trượt qua khoảng cách hai viên đá chỉ bằng 40cm. Cởi bỏ bình dưỡng khí để chui qua, thật đáng sợ dù chỉ mới hình dung. Nhưng họ đã làm được.

Giai cuu doi bong Thai Lan: Chien thang cua long qua cam, chuyen mon dinh cao va tinh yeu vo dieu kien
Những nỗ lực không ngừng của tất cả mọi người để đưa các em trở về an toàn.

Khi tôi nhắc đến “họ”, ý tôi muốn nói đến cả đội đặc nhiệm SEALS Thái Lan và cả các thợ lặn chuyên nghiệp quốc tế. Chuyên gia là ai và ai cần đến họ? Những cái tên chúng ta chưa từng biết đến, họ âm thầm làm việc và đó là cách họ cống hiến. Hàng nhiều năm trời rèn luyện kỹ năng để chuẩn bị cho cuộc giải cứu định mệnh.

Câu chuyện đã chạm đến chúng ta vì những chất liệu quá mãnh liệt, và nó động chạm vào sức ì của cái tôi cá nhân cùng những màn tung hô sáo rỗng đang “nghiền nát” thế giới này. Họ xuyên đại dương để cứu những đứa trẻ. Họ tỉ mỉ nghĩ đến cả việc giữ cho thể chất và tinh thần của những đứa trẻ ổn định, phải thật sự sẵn sàng mới đưa chúng ra khỏi hang.

Cha mẹ những đứa trẻ viết thư động viên HLV trẻ và họ nói chẳng trách gì anh cả. Anh đã dạy chúng tĩnh tâm trong lúc nguy khó nhất. Chính phủ Thái Lan thì bình tĩnh xử lý, kiên quyết bằng mọi cách bảo vệ những cậu bé và gia đình chúng khỏi ống kính truyền thông.

Giai cuu doi bong Thai Lan: Chien thang cua long qua cam, chuyen mon dinh cao va tinh yeu vo dieu kien
Hành trình kỳ diệu đã tạo niềm cảm hứng cho nhiều họa sĩ vẽ nên những bức tranh đáng yêu, chạm đến trái tim của mọi người.

Bên ngoài khu vực hang động, người dân địa phương dựng lò nấu thức ăn cho mọi người, một cách tình nguyện và vô tư. Khi ra đến ngoài, các cậu bé mong được ăn món ăn quen thuộc thịt gà xào lá quế, chi tiết chân thật ấy khiến chúng ta tin rằng những điều chân thật đẹp đẽ biết bao.

Lúc này đây, chúng ta cảm ơn vì các cậu bé đã được giải cứu thành công. Khi thế giới từng ngày rạn nứt, bị chia tách thì những con người tốt đã ở đây hàn gắn lại. Những đứa trẻ vẫn cần rất nhiều sự hỗ trợ.

Những đứa trẻ được giải cứu bởi lòng quả cảm, chuyên môn đỉnh cao và tình yêu vô điều kiện. Chiến thắng lần này không phải là sự tình cờ của lòng tử tế và đây là hình mẫu của sự hợp tác quốc tế và sự chung tay không vụ lợi. Đó là điều kỳ diệu con người đã làm được, vĩ đại và vô cùng đáng trân trọng.

Thiên Anh (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI