Gia đình cậu bé gốc Việt bị bắn chết khởi kiện cảnh sát Mỹ 20 triệu USD

19/01/2018 - 14:46

PNO - Gia đình Tommy Le, một cậu bé gốc Việt bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 6/2017, đã đệ đơn kiện dân sự trị giá 20 triệu USD một văn phòng cảnh sát tiểu bang Washington, Hoa Kỳ.

Jeffrey Campiche, luật sư đại diện cho gia đình Tommy Le, cho biết họ cáo buộc Văn phòng cảnh sát trưởng hạt King vi phạm quyền căn cứ tu chính án thứ tư đối với Le – bị sử dụng sức mạnh quá mức khi bắt giữ cậu bé, và tu chính án 14 về quyền của cha mẹ cậu liên quan đến con cái của mình khi cậu bé bị bắn chết ngày 13/6/2017.

Gia dinh cau be goc Viet bi ban chet khoi kien canh sat My 20 trieu USD
Tommy Le - Ảnh do gia đình cung cấp

Theo thông tin của cảnh sát, vào khoảng nửa đêm 13/6/2017, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt King nhiều lần nhận được cuộc gọi 911 báo về vụ nổ súng và một người đàn ông cầm dao ở thành phố Burien, ngoại ô Seattle.

Khi cảnh sát đến hiện trường, một nhân chứng nhận diện Le, 20 tuổi, là nghi phạm và nói cậu tiến về phía cảnh sát với động tác giống như đâm dao. Hai cảnh sát nói Le vứt vật nghi là vũ khí, nhưng cậu tiếp tục tiến tới. Sau khi sử dụng roi điện không kết quả, cảnh sát Cesar Molina rút súng bắn Le nhiều phát.

Gia đình Le cho biết, cậu được xác định là đã tử vong tại Trung tâm Y tế Harborview ở Seattle vào ngày 14/6/2017. Hôm đó đáng ra là ngày cậu tốt nghiệp tại trường South Seattle Community College.

Hơn một tuần sau vụ việc, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt King nói rằng lúc bị bắn Le đang cầm trong tay một cây bút. Hồ sơ khởi kiện cáo buộc cảnh sát biết Le không có vũ khí khi bị bắn.

Gia dinh cau be goc Viet bi ban chet khoi kien canh sat My 20 trieu USD
Các thành viên gia đình Tommy Le và các luật sư của họ thông báo về vụ kiện chống lại Văn phòng cảnh sát trưởng hạt King - Ảnh: Seattle PI

Bản sao khám nghiệm tử thi của Le được gia đình công bố cho thấy, cậu bị bắn hai phát trúng lưng và một phát trúng cổ tay. Luật sư Campiche thông tin thêm, khám nghiệm tử thi xác định Le bị bắn từ phía sau, và điều này trái ngược với biên bản của cảnh sát.

Vụ kiện hôm 16/1 cho rằng sắc tộc của Le là một nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng “vũ khí giết người” của cảnh sát Molina. Luật sư cho biết: "Nếu sự việc tương tự xảy ra ở một khu phố da trắng và Le là người da trắng, chưa chắc Le đã bị bắn chết”.

Luật sư Campiche lưu ý thêm, tuy có dấu vết chất gây ảo giác LSD trong người của nạn nhân, nhưng phát hiện này không có ý nghĩa đáng kể, vì nó “không ảnh hưởng đến ý thức của cậu ta”.

Luật sư Campiche cho biết, gia đình đã nộp đơn kiện để lấy lại công lý cho Le và đưa sự thật đã xảy ra tối mùa hè năm ngoái ra ánh sáng.

Gia đình nạn nhân và luật sư kiện đòi bồi thường thiệt hại chung 10 triệu USD và 10 triệu USD nữa cho những thiệt hại mang tính chất trừng phạt.

Luật sư của gia đình nhấn mạnh: "Đây là một vụ kiện để thay đổi hành vi của chính quyền, để bảo vệ quyền của Tommy Le và của gia đình, và buộc cảnh sát phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của họ là che giấu sự thật vụ giết người”.

Quế Lâm (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI