Có những người sống hạnh phúc tuyệt đối mà không cần tiền

01/07/2018 - 06:00

PNO - Cộng đồng Freeconomy với hơn 40.000 thành viên trên cả thế giới, cùng cam kết từ bỏ lối sống hưởng thụ, vượt lên trước đám đông rất xa, để kể lại câu chuyện về một thế giới tốt đẹp hơn.

“Tiền bạc khá giống tình yêu. Người ta mất cả đời theo đuổi nó nhưng ít ai hiểu rõ thực sự nó là gì” - là lời tự giới thiệu của phong trào Freeconomy toàn cầu do anh chàng người Ireland Mark Boyle sáng lập. 

Co nhung nguoi song hanh phuc tuyet doi ma khong can tien
Cuộc sống giản dị và bình yên của Mark Boyle - người sáng lập cộng đồng Freeconomy

Tháng 1/2008, Mark Boyle quyết định rời “vương quốc kim tiền”, đi thật xa, bước vào hành trình “tự thân vận động” dẫu đâu đó vẫn còn nhiều ngổn ngang. Một tháng sau đó, Mark quay trở về vì vấp phải rào cản ngôn ngữ và văn hóa ở nơi anh đến. Năm 2007, sau khoảng thời gian làm việc cho hai công ty thực phẩm hữu cơ, Mark Boyle trò chuyện cùng một đồng nghiệp và vỡ ra: anh có một khao khát cháy bỏng, chính là thoát khỏi vòng xoáy phải kiếm thật nhiều tiền.

Mark Boyle đổi kế hoạch. Anh quyết định sống với cam kết không dùng tiền. Lý thuyết của Mark là: nếu bạn thuộc về một cộng đồng đủ lớn, với đầy đủ kỹ năng, bạn có thể giúp ai đó mà không cần lo nghĩ họ có thể làm gì đáp lại.

Cộng đồng Freeconomy trở thành nơi chia sẻ kỹ năng, công cụ và không gian. Nó được thiết kế để mang mọi người đến với nhau, cho phép họ chia sẻ với nhau những kỹ năng mới, chia sẻ nguồn tài nguyên, sống mà không phải lo nghĩ ngày mai mình phải kiếm bằng được bao nhiêu tiền. 

Co nhung nguoi song hanh phuc tuyet doi ma khong can tien
Daniel Suelo sống hòa mình cùng thiên nhiên

Cộng đồng Freeconomy là nơi mọi người chung sống cân bằng, được nuôi dưỡng bởi hành tinh xanh - kho báu quý giá nhất của sự sống này. Họ liên kết với nhau theo từng mạng lưới nhỏ cùng thực hiện theo triết lý sống không cần tiền mà Mark theo đuổi.

Mark sống ở bìa rừng, trong ngôi nhà bỏ hoang, ngày ngày vẫn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm cho các nhóm cộng đồng sống không cần tiền, tương tác bằng cách nhận hỗ trợ và hỗ trợ những người sống gần mình.

Trong những lần chia sẻ của mình ở những quốc gia anh đến, Mark Boyle luôn nhấn mạnh sống không cần tiền không phải là ý tưởng mới mẻ, đó chỉ là cách mọi người tìm kiếm sự cân bằng giữa bộn bề cuộc sống với vô vàn cách thức, phương tiện. Nó khiến con người ngắt đứt kết nối với chính bản thân mình. 

Co nhung nguoi song hanh phuc tuyet doi ma khong can tien
Heidemarie Schwermer sống những năm cuối đời không vướng bận lo toan tiền bạc

Chị Maria Copley sống ở Mexico City (Mexico) là một trong những thành viên của cộng đồng Freeconomy chia sẻ: “Sau khi ly hôn, tôi hiểu ra rằng, cuộc sống còn rất nhiều mối quan hệ cho mình những kết nối lành mạnh. Trong cộng đồng Freeconomy, tôi có thể được học yoga, được tặng những bữa ăn ngon, áo len đan bằng tay. Còn tôi thì chia sẻ cho mọi người những quyển sách, món đồ nào đó khi họ cần. Chúng tôi không chờ đợi được đáp lại, điều quan trọng nhất là chúng tôi tin tưởng nhau”. 

Trên thế giới từng có rất nhiều người quyết định ngừng sử dụng tiền. Daniel Suelo (người Mỹ, sinh năm 1961) là một trong số đó. Năm 2000 ông chuyển đến sống trong một cái hang ở một nơi khá vắng vẻ ở Utah, hằng ngày tìm quả dại để ăn hoặc thu thập thức ăn thừa quanh đó. Thỉnh thoảng bạn bè hoặc người lạ tò mò đến thăm thết đãi ông những bữa ngon.

Một nhân vật khác được nhắc đến trong nỗ lực thoát khỏi sự xoay chuyển của tiền bạc chính là bà Heidemarie Schwermer (người Đức, 1942-2016). Khi ở tuổi 54, bà quyết từ bỏ tiền bạc, của cải và từ đó không dùng đến tiền. Bà đến ở nhà người quen, bạn bè hay bất kỳ ai và làm việc để đổi lấy chỗ ở, bữa ăn cũng như các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày. 

Thiên Như (theo Irish Times, Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI