Chuyện gì xảy ra nếu Tư lệnh Mỹ kháng lệnh Tổng thống phóng vũ khí hạt nhân?

20/11/2017 - 11:41

PNO - Viên chỉ huy hàng đầu của Mỹ về hạt nhân cho biết hôm 18/11 rằng ông sẽ chống lại lệnh của Tổng thống Donald Trump, nếu yêu cầu đó là hành vi “bất hợp pháp”.

Tư lệnh Không lực, đồng thời là chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM) John Hyten, cho biết tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Nova Scotia, Canada rằng ông từng suy nghĩ rất nhiều về những gì phải làm nếu nhận được lệnh phóng vũ khí hạt nhân.

Chuyen gi xay ra neu Tu lenh My khang lenh Tong thong phong vu khi hat nhan?
Chỉ huy không quân Mỹ John Hyten khẳng định rằng quá trình phóng vũ khí hạt nhân không hề đơn giản như việc bấm một chiếc nút.

Ông nói: “Chúng tôi không phải là những người ngu ngốc, chúng tôi nghĩ về vấn đề này rất nhiều. Khi bạn gánh trên vai trọng trách này, làm sao bạn có thể xem nhẹ về nó?”

Ông Hyten, người chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, giải thích thêm về quá trình thực hiện lệnh phóng vũ khí hạt nhân: “Là người đứng đầu STRATCOM, tôi cung cấp lời khuyên cho Tổng thống và ông ấy sẽ quyết định phải làm gì tiếp theo”.

“Nếu mệnh lệnh có vẻ vô lý, tôi sẽ nói, ‘Thưa Tổng thống, điều ngài vừa làm là không hợp pháp'. Khi đó, nếu ngài ấy hỏi 'Điều gì mới hợp pháp?', thì chúng tôi sẽ đưa ra các lựa chọn nhằm đáp ứng bất cứ tình huống nào. Đấy mới là cách mọi thứ vận hành”.

Hiện Lầu năm góc chưa đưa ra bình luận gì về nhận xét của ông Hyten.

Vấn đề trên được đặt ra sau khi nhiều thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bao gồm cả đảng viên Đảng Dân chủ và đảng viên đảng Cộng hòa, chất vấn về quyền của ông Trump trong chiến tranh, sử dụng vũ khí hạt nhân, và ký kết hoặc chấm dứt các thỏa thuận quốc tế.

Chuyen gi xay ra neu Tu lenh My khang lenh Tong thong phong vu khi hat nhan?
Nhiều Thượng Nghị sĩ từ cả hai đảng đã đưa ra lời chất vấn về quyền hạn của Tổng thống trong việc phát động chiến tranh hạt nhân.

Họ lo ngại rằng căng thẳng đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có thể dẫn tới những hành động thù địch.

Một số thượng nghị sĩ muốn đưa ra điều luật mới, thay đổi quyền hạn của Tổng thống Mỹ. Hôm 14/11, Ủy ban Thượng viện cũng vừa tổ chức phiên điều trần Quốc hội đầu tiên trong hơn bốn thập kỷ qua về quyền của Tổng thống đối với vũ khí hạt nhân.

Không ít chuyên gia và nhà lập pháp lo ngại khi quyền ra lệnh phóng vũ khí hạt nhân hiện tập trung duy nhất trong tay Tổng thống Donald Trump.

“Chúng tôi lo lắng rằng tổng thống có thể phát lệnh tấn công hạt nhân vượt ra ngoài lợi ích an ninh quốc gia Mỹ”, Thượng nghị sĩ Chris Murphy nói tại phiên điều trần.

Còn James Acton - Giám đốc Chương trình hạt nhân tại Trung tâm Hoà bình Quốc tế Carnegie - nhận định rằng, dù có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân, Tổng thống "vẫn phải tham vấn với các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, tư pháp và phải được ít nhất 2 vị ủng hộ mới có thể hành động”.

Giải thích chi tiết hơn về khía cạnh này, Richard Bettes - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến tranh và Hoà bình thuộc Đại học Columbia - nói rằng, để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, Tổng thống cần có "sự xác nhận của Bộ trưởng quốc phòng, rằng quyết định phóng vũ khí là đúng đắn, và bộ trưởng tư pháp xác nhận mệnh lệnh này hợp pháp".

Tấn Vĩ (Theo Reuters/AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI