Chủ tịch Quốc hội Indonesia bị bắt vì liên quan đại án tham nhũng

20/11/2017 - 17:43

PNO - Sau khi bị tai nạn xe hơi, ông Setya Novanto, Chủ tịch Quốc hội Indonesia bị bắt ngay tại bệnh viện để điều tra việc ông bị nghi dính líu một vụ tham nhũng lớn.

Hãng tin Reuters ngày 20/11 đưa tin Chủ tịch Quốc hội Indonesia, ông Setya Novanto đã bị bắt vào nửa đêm 19/11 theo trát của Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK). 

Theo luật, ông Setya Novanto sẽ bị giam trong 20 ngày (tính từ ngày 20/11) phục vụ cho quá trình điều tra.

Ông Setya Novanto bi xếp đầu trong danh sách (công bố tháng 7/2017) 80 nghi phạm gồm các công chức và chính khách, liên quan đến vụ đại tham nhũng rút ruột 170 triệu USD ngân sách nhà nước trong giai đoạn từ 2011-2012.

Chu tich Quoc hoi Indonesia bi bat vi lien quan dai an tham nhung
Ông Setya Novanto đã bị bắt.

Ông Setya Novanto phủ nhận toàn bộ cáo buộc. Từ tháng 10 vừa qua, ông Setya Novanto bị cấm xuất cảnh và lệnh cấm có hiệu lực trong sáu tháng.

Tối 15/11, ông Setya Novanto bỏ trốn. Sau đó, vợ ông và luật sư thân tín Fredrich Yunadi rời nhà với nhiều vali và các băng ghi hình kiểm soát an ninh ngôi nhà.

Diễn biến liên tiếp thu hút sự quan tâm dư luận. Tối 16/11, ông Setya Novanto bất ngờ bị tai nạn ô tô và bất tỉnh. Ông được đưa đi cấp cứu và nằm ở bệnh viện Permata Hijau.

Luật sư của ông vẫn khẳng định ông không hề bỏ trốn mà gặp tai nạn khi đang trên đường đến đài phát thanh để giải thích vì sao vắng mặt, không trình diện thẩm vấn.

Nhiều người quan tâm đại án tham nhũng không tin lý do từ phía ông Setya Novanto đưa ra, và họ cho rằng ông đang tính toán cách tránh né bị truy tố.

Chủ tịch Quốc hội Setya Novanto kiêm Chủ tịch đảng Golkar, là đảng lớn trong liên minh cầm quyền của Tổng thống Joko Widodo.

Đặc biệt, trong bối cảnh trước thềm tổng tuyển cử 2018 mở đường cho Tổng thống Joko Widodo tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai, sự việc càng khiến dư luận chú ý. 

Anh Thông (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI