‘Choáng’ với cách tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos dạy con

18/07/2018 - 15:00

PNO - Tổng số tài sản trị giá 150 tỷ USD, ông chủ Amazon Jeff Bezos hiện là tỷ phú giàu nhất thế giới. Thành công của ông ngày hôm nay đến từ bí quyết độc đáo mà ông đã áp dụng lên các con của mình.

Trong phiên giao dịch ngày 16/7, cổ phiếu Amazon chạm mốc cao nhất từ trước tới nay với trên 1.840 USD. Giá trị vốn hóa của Amazon hiện là 890 tỷ USD. Nhờ vậy, vị trí người giàu nhất thế giới của Jeff Bezos càng trở nên vững vàng hơn bao giờ hết.

Để có ngày hôm nay, kỹ năng mà Jeff Bezos được học nhiều nhất, thấm vào suy nghĩ và xem như kỹ năng sống còn để ông lèo lái cuộc đời và sự nghiệp mình chính là kỹ năng tự xoay xở.

‘Choang’ voi cach ty phu giau nhat the gioi Jeff Bezos day con
Với tỷ phú Jeff Bezos, kỹ năng tự xoay xở là một trong những kỹ năng quan trọng cần có.

Từ nhỏ cho đến năm 16 tuổi, Jeff Bezos luôn được đưa đến nhà ông, một trang trại đầy ắp việc phải làm. Cảm giác đầu tiên của Jeff mỗi lần đến là luôn phải đối diện với những việc ông chưa từng làm qua.

Ngay sau đó, ông phải nhận thức mình cần đối diện, bắt tay vào làm, tự tìm cách lo liệu mọi việc. Jeff Bezos học được ở người ông kỹ năng tự lực, giải quyết vấn đề bằng cách quan sát cách ông mình xử lý mọi vấn đề.

Đây chính là kỹ năng ông dùng đến nhiều nhất khi trưởng thành, bước vào giai đoạn lập nghiệp, nhất là quãng thời gian điều hành Amazon. Jeff Bezos từng đối mặt với vô vàn lần thất bại, thua lỗ. Ông không có lựa chọn nào khác ngoài liều mình và tự xoay xở.

Jeff Bezos có ba con trai ruột và một con gái nuôi. Ông áp dụng bài học về kỹ năng xoay xở cho các con ở độ tuổi thiếu niên và vợ ông hoàn toàn đồng tình với ông. Hình thức "ra bài tập" khá đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống.

Một trong những ứng dụng thú vị là khi những đứa trẻ mới bốn tuổi, chúng đã được chơi với dao. Đến năm lên bảy, lên tám thì được đụng đến những các loại máy móc, thiết bị điện. Tất cả đều được chuẩn bị bằng cách học quan sát người lớn dùng những vật dụng trên. Chính sự quan sát đã giúp những đứa trẻ biết phải làm gì khi cầm một con dao, một thiết bị điện trong tay.

Jeff Bezos đùa rằng: “Thà con tôi chơi dao đứt một ngón tay còn hơn nó mãi là đứa trẻ không có bất cứ trải nghiệm gì hay không biết tự xoay xở là thế nào”.

Theo tỷ phú này, đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, thể hiện khả năng tự lực sinh tồn của một người. Thay vì để cho bản thân bị cuốn vào hoàn cảnh bế tắc khi gặp khó khăn, người có kỹ năng tự giải quyết tốt sẽ tìm được cách thoát ra và xem đó là cơ hội để phát triển bản thân.

Thiên Anh (Theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI