Chàng trai Việt vượt khó và mang lại cơ hội cho người trẻ ở Mỹ

07/08/2018 - 08:42

PNO - Tuan Ho từ Việt Nam đến Mỹ năm 2005 khi mới 10 tuổi, cùng với mẹ và em trai. Không may gặp phải một người cha dượng không tốt ở Dorchester, Massachusetts, Tuan bắt đầu phải tìm cách thoát ra.

“Ở nhà tôi chả khác gì một tù nhân, trường học là lối thoát duy nhất”, Tuan viết trong bài luận xin học bổng đại học vài năm sau đó. “Tôi dốc toàn lực học tiếng Anh để có thể cứu gia đình mình. Tôi nhận ra rằng mình phải tự trang bị kiến thức và công cụ đúng đắn để thoát ra khỏi cái địa ngục đó”.

Chang trai Viet vuot kho va mang lai co hoi cho nguoi tre o My
Tuan Ho đến Mỹ năm 10 tuổi, còn chưa biết nói tiếng Anh. Thế mà giờ cậu là một doanh nhân xã hội. Ảnh: Tuan Ho

Tuan Ho cho biết cậu học tiếng Anh bằng cách đọc phụ đề trong khi xem phim hoạt hình, với cuốn từ điển không bao giờ rời tay. Chỉ trong 6 tháng cậu đã nói tiếng Anh lưu loát.

“Hoàn cảnh sống khó khăn nên tôi cơ bản phải tự mình trưởng thành nhanh chóng”, Tuan nói.

Cuối cùng gia đình cậu cũng thoát được khỏi người cha dượng, và mẹ cậu phải làm nhiều công việc một lúc để trang trải cuộc sống. Khi Tuan được nhận vào trường ĐH Northeastern, khoản học phí 40.000 USD hàng năm là quá sức của gia đình.

“Gia đình tôi không thể trả nổi khoản học phí đó”, Tuan nói.

Và đó là lúc viết bài luận. Dù tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai, Tuan Ho đã viết đến 120 bài luận để nộp cho 40 chương trình học bổng khác nhau.

“Tôi nhớ những ngày đó tôi phải đạp xe tới lui khu trung tâm thành phố tìm các văn phòng để nộp hồ sơ”, Tuan kể lại.

Nỗ lực ấy đã đem lại phần thưởng xứng đáng. Tuan Ho nhận được học bổng toàn phần của ĐH Northeastern ở Boston và vừa tốt nghiệp năm nay với tấm bằng kỹ sư cơ khí.

Dù học trong lĩnh vực cơ khí, Tuan vẫn nhận ra rằng mình “không muốn làm việc với máy móc mà là với con người”. Cậu muốn thay đổi cuộc sống của mọi người, theo cách mà giáo dục đã thay đổi cuộc sống của cậu.

“Ngoài kia còn bao nhiêu trẻ em tài năng không có cơ hội được làm những việc chúng thích và đam mê”, Tuan Ho nói. “Đó chính là ý tưởng của ScholarJet”.

Chang trai Viet vuot kho va mang lai co hoi cho nguoi tre o My
Tuan Ho và một số bạn trẻ đã giành được học bổng của ScholarJet.

ScholarJet là doanh nghiệp phúc lợi công mà Tuan thành lập tháng 9/2017 nhằm đem đến cho các bạn trẻ cơ hội kiếm tiền học đại học thông qua các chương trình mà cậu gọi là “học bổng hành động”.

ScholarJet làm việc chặt chẽ với bộ phận nhân sự của nhiều công ty, tổ chức các cuộc thi để tuyển dụng sinh viên vào làm việc ở các vị trí khởi sự và tặng học bổng cho các em. 

Các cuộc thi đã tổ chức có những chủ đề thú vị như thiết kế thiết bị cải thiện cuộc sống hàng ngày của người khuyết tật, hay sản xuất một video nhắm đến đối tượng công chúng còn chưa quan tâm đến biến đổi khí hậu…

Cho đến nay ScholarJet đã giới thiệu 15 cuộc thi như vậy, tặng khoảng 34.000 USD tiền học bổng cho những bạn trẻ thắng cuộc.

ScholarJet cũng lọt vào vòng chung kết MassChallenge năm 2017, một cuộc thi thúc đẩy khởi nghiệp mà từ khi bắt đầu gây quỹ năm 2010 đến nay đã nhận được 3 tỉ USD. Hồi tháng Tư vừa rồi, Tuan Ho là một trong 3 doanh nhân xã hội được chọn tham gia khóa sau đại học của chương trình Priscilla Chan Stride Service. Đây là chương trình cho Quỹ Chan Zuckerberg tài trợ, quỹ này do Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan thành lập tháng 12/2015.

Tuan Ho nhận được 30.000 USD tiền thưởng cho “tinh thần doanh nhân và tâm huyết phục vụ cộng đồng”. Với sự ghi nhận này của Quỹ Chan Zuckerberg, cậu đang tiếp tục gây quỹ thêm 250.000 USD cho hoạt động của mình.

Hiện chàng trai 23 tuổi vẫn đang sống cùng nhà với mẹ. “Tôi sẽ ở với mẹ vài năm nữa cho đến khi nhận lương tương đương với chức danh CEO”, Tuan Ho vui vẻ chia sẻ.

Đại An (theo Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI