Brigitte Macron: Làm vợ Tổng thống Pháp 'không dễ'

29/04/2018 - 06:00

PNO - Gần một năm sau khi chồng, ông Emmanuel Macron, được bầu làm Tổng thống Pháp, bà Brigitte Macron chia sẻ một phần bí mật cuộc sống của một phụ nữ Pháp ở vị trí của Đệ nhất phu nhân.

Tuần này, bà Macron tháp tùng chồng trong chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày đến Washington, Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của truyền thông Pháp, bà nói không dễ gì tìm được sự bình an và êm ả trên cương vị này.

Brigitte Macron: Lam vo Tong thong Phap 'khong de'
Phu nhân Tổng thống Pháp Brigitte Macron nói về vai trò của mình: “Tôi không cảm thấy tôi là một đệ nhất phu nhân” - Ảnh: Reuters

Khi đắc cử Tổng thống, ông Macron đã từ bỏ kế hoạch lập ra thể chế Đệ phất phu nhân Pháp để trao cho vợ một vai trò chính thức.

"Điều tôi không muốn là công việc này không bao giờ có thời gian ngơi nghỉ”, bà nói với French radio.

"(Lúc đó) dù có làm gì cũng luôn luôn có người chụp ảnh bạn, bạn sẽ không có thời gian để tìm kiếm sự yên tĩnh hoàn toàn, đó là trở ngại lớn nhất”, bà Macron nói.

Bà cho biết, khi thể hiện vai trò của mình trong những ngày này, đôi khi bà có ấn tượng “nói một từ cũng đã quá nhiều, và cảm thấy hơi xấu hổ vì phải liên tục kiềm chế”.

Bên trong, bà Brigitte cảm thấy mình là “vợ của Emmanuel Macron, chứ không phải phu nhân của Tổng thống. Tôi không cảm thấy mình là một đệ nhất phu nhân”.

Bà Macron thừa nhận bà mang trọng trách của một đệ nhất phu nhân đại diện cho nước Pháp, nhưng “nếu không thì tôi vẫn sống cuộc sống của một người bình thường, tôi gặp gỡ mọi người, tôi không thay đổi gì, cả cách nghĩ cũng như lối sống”.

Brigitte Macron: Lam vo Tong thong Phap 'khong de'
Nói về chức trách của mình trong các chuyến công du của chồng, bà Macron nói: “Có một tấm nhãn nhỏ trên mặt đất và tôi đứng vào chỗ người ta nói tôi đứng” - Ảnh: AFP

Khi Emmanuel Macron trở thành Tổng thống Pháp, bà Brigitte Macron được trao một vai trò chính thức do ngân sách của ông Macron tài trợ. Công việc mới của bà, không chính thức mang chức danh “đệ nhất phu nhân”, và tập trung vào người khuyết tật, giáo dục, trẻ em, các vấn đề của phụ nữ, y tế và bình đẳng giới.

Đây không phải là một công việc dễ dàng. Bà Macron nói vị trí này không đơn giản, nhất là nó không phải chức danh dân cử.

Khi tháp tùng chồng trong các chuyến công du chính thức, bà theo chỉ dẫn - “có một tấm nhãn nhỏ trên mặt đất và tôi đứng vào chỗ người ta nói tôi đứng”.

Những khi nào “tránh được” được, bà Macron “trốn” chồng trong phút chốc và làm những điều bên ngoài chương trình chính thức. Bà gọi đùa đó là những lần “trốn học”.

Một cặp khác thường

Brigitte Macron: Lam vo Tong thong Phap 'khong de'
Vợ chồng Tổng thống Macron (trái) và vợ chồng Tổng thống Trump - Ảnh: Getty Images

Phu nhân Tổng thống Pháp hơn chồng 24 tuổi, ông Macron 40 khi bà bước sang tuổi 65. Hai người mô tả họ là một cặp “khác thường”.

Tổng thống Donald Trump và vợ Melania cũng chênh lệch tuổi tương đương như vậy, nhưng theo chiều chồng hơn tuổi vợ.

Vợ chồng Macron gặp nhau khi bà Brigitte đang là giáo viên kịch của Emmanuel ở trường trung học. Thời điểm đó, bà Brigitte đã có gia đình và Emmanuel mới 15 tuổi.

Sau này, khi ông Macron bước sâu vào chính trường, các nhà phân tích tin rằng người vợ có tác động đến quan điểm của ông về vấn đề phụ nữ trong chính trị. Nhưng lúc này, vai trò của bà Macron vẫn chủ yếu mang tính nghi lễ.

Thanh Vân (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI