Bóng hồng quyền lực của Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử

12/06/2018 - 09:43

PNO - Em gái của ông Kim Jong Un, Kim Yo Jong, đi cùng anh trai mình đến hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore, nhưng trên một chuyến bay riêng biệt giữa những lo ngại về an ninh.

Kim Yo Jong, khoảng 30 tuổi, là một trong những nhân vật thân cận nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo thông tin ban đầu, cô có mặt tại Sân bay Changi của Singapore khoảng một giờ sau khi máy bay chở anh trai hạ cánh.

Bong hong quyen luc cua Trieu Tien tai hoi nghi thuong dinh lich su
Phiên họp mở rộng giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức cao cấp của đôi bên. Ảnh: Reuters

Trong số các nhân vật cấp cao của chính quyền Triều Tiên, Kim Yo Jong được cho là người phụ nữ quyền lực. Tuy nhiên, trong phiên họp mở rộng sau buổi họp kín sáng 12/6 không có sự tham dự của Kim Yo Jong.

Theo CNN, Kim Yo Jong chỉ xuất hiện trong buổi làm việc kết hợp ăn trưa giữa đại diện hai nước. Sau đó, cô đứng bên cạnh anh trai khi nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt bút ký thỏa thuận chung với Tổng thống Mỹ.

Trước đó, ông Kim Jong Un đã rời Bình Nhưỡng hôm Chủ nhật trên chiếc máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Trung Quốc cho chuyến bay kéo dài 10 tiếng đến Singapore. Sau đó không lâu, chuyến bay của cô Kim Yo Jong cùng các quan chức cấp cao khác cũng cất cánh.

Christopher Green, một nhà nghiên cứu Triều Tiên nhận xét: "Kim Yo Jong phải đi đến Singapore trên chuyến bay khác với anh trai của cô”.

Bong hong quyen luc cua Trieu Tien tai hoi nghi thuong dinh lich su
Kim Yo Jong là người thân cận nhất, thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Số lần xuất hiện của Kim Yo Jong trước công chúng tăng dần kể từ năm 2014, khi cô đảm nhận vai trò Phó Giám đốc Ban Tuyên truyền và Vận động của Đảng Lao động Triều Tiên.

Thậm chí theo nguồn tin từ Seoul, Kim Yo Jong từng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đất nước tạm thời trong lúc anh trai cô chữa trị bệnh gout hoặc tiểu đường vào cuối năm 2014.

Em gái ông Kim Jong-un trở nên nổi tiếng kể từ Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc vào tháng 2/2018, nơi cô gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Vị trí trên bàn đàm phán

Bong hong quyen luc cua Trieu Tien tai hoi nghi thuong dinh lich su
Kim Yo Jong xuất hiện tại Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc vào tháng 2/2018, nơi cô gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Vào tháng 4/2018, Kim Yo Jong là người phụ nữ duy nhất trong số sáu đại biểu tại cuộc đàm phán lịch sử giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ở khu phi quân sự (DMZ) nơi biên giới.

Trong khi cô siêng năng ghi chép và không nói ra bất cứ điều gì, người phụ nữ 30 tuổi này được xem là nhân tố quan trọng trong các cuộc đàm phán.

Điển hình, cô Kim Yo Jong là thành viên đầu tiên của gia đình Kim đến thăm Hàn Quốc kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953, và đích thân gửi một lá thư thay mặt anh trai của mình cho Tổng thống Hàn Quốc.

Tuy vậy, tác phong ngoại giao của Kim Yo Jong cũng thần bí giống như hầu hết các thành viên của gia tộc Kim, ít ai đoán biết được động lực của cô, ngoài vai trò chính thức mà cô đảm nhiệm.

Người trẻ nhất trong bảy anh chị em ruột

Bong hong quyen luc cua Trieu Tien tai hoi nghi thuong dinh lich su
Kim Yo Jong xuất hiện phía sau anh trai trong buổi đi dạo tại Singapore vào tối thứ Hai 11/6.

Sinh năm 1987, Kim Yo Jong từng ở Thụy Sĩ giống như anh trai cô, và được cho là đã theo học trường Đại học Kim Il Sung và một ngôi trường khác ở châu Âu.

Cô là thành viên trẻ nhất trong số bảy người con của ông Kim Jong Il. Nhiều người trong số họ là anh chị em cùng cha khác mẹ, nhưng Kim Yo Jong là em gái cùng mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện tại.

Bong hong quyen luc cua Trieu Tien tai hoi nghi thuong dinh lich su
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng chụp ảnh với Ngoại trưởng Singapore, Vivian Balakrishnan và Bộ trưởng Giáo dục Singapore, Ong Ye Kung.

Kim Yo Jong luôn gần gũi với cha cô, và sau khi trở về từ Thụy Sĩ, cô được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong chính phủ và hoạt động như một nhà lãnh đạo cấp cao, kiểm tra các địa điểm trước những chuyến thăm chính thức và thực hiện các nhiệm vụ hành chính.

Dưới sự lãnh đạo của anh trai, cô Kim càng có vai trò to lớn, "gần giống như giám đốc Nhà Trắng” tại Mỹ, chẳng hạn như xem xét chính sách, tiếp nhận các cuộc họp giao ban, và là “cánh tay phải” trong các cuộc đàm phán của ông Kim Jong-un.

Linh La (Theo CNN, Foxnews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI