Bộ An ninh Nội địa đình chỉ sắc lệnh của Tổng thống Trump

05/02/2017 - 06:09

PNO - Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) hôm 4/2 cho biết cơ quan này đã đình chỉ tất cả các hành động thực thi sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

"Theo phán quyết của thẩm phán, DHS đã đình chỉ mọi hành động thực thi các phần bị ảnh hưởng của sắc lệnh hành chính mang tên “Bảo vệ quốc gia khỏi sự nhập cảnh của khủng bố nước ngoài vào Hoa Kỳ". Điều này bao gồm các hành động đình chỉ quy định hệ thống hành khách là đối tượng của sắc lệnh hành chính”, quyền thư ký báo chí DHS Gillian Christensen nói trong tuyên bố của mình. Bà cho biết DHS sẽ tiếp tục kiểm tra các du khách như nó đã làm trước khi sắc lệnh điều hành được Tổng thống Trump ký.

Bo An ninh Noi dia dinh chi sac lenh cua Tong thong Trump
Phán quyết của thẩm phán James Robart là một đòn đánh nặng nề vào chính quyền Trump vì nó là chiến thắng pháp lý đầu tiên đối với sắc lệnh cấm nhập cảnh - Ảnh: CNN/Getty Images

Sắc lệnh của ông Trump cấm công dân 7 nước Hồi giáo (Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen) nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày, cấm tất cả những người tị nạn nhập cư trong 120 ngày và cấm vô thời hạn người tị nạn từ Syria.

Ngoài ra, một quan chức Bộ Ngoại giao nói với báo giới rằng bộ này đã đảo ngược việc hủy bỏ visa tạm thời bị thu hồi sau lệnh cấm đi lại của chính quyền Trump - miễn là những thị thực này chưa đóng dấu hoặc đánh dấu bị hủy. Bộ Ngoại giao cho biết gần 60.000 thị thực đã bị thu hồi từ khi sắc lệnh được ký.

Bo An ninh Noi dia dinh chi sac lenh cua Tong thong Trump
Sáng 4/2, Tổng thống Donald Trump đã công kích phán quyết của thẩm phán James Robart ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh nhập cư của Tổng thống trên toàn quốc - Ảnh: CNN

Sáng 4/2, Tổng thống Donald Trump đã công kích phán quyết của thẩm phán James Robart ngăn chặn việc thực thi sắc lệnh nhập cư của Tổng thống trên toàn quốc. Ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình: “Quan điểm của cái gọi là thẩm phán này, chủ yếu là tước đoạt việc thực thi pháp luật khỏi đất nước chúng ta, là vô lý và sẽ bị đảo ngược!”

Bo An ninh Noi dia dinh chi sac lenh cua Tong thong Trump
Tổng thống Trump phản đối phán quyết của tòa án tiểu bang Washington trên trang Twitter của mình - Ảnh: Twitter

Thẩm phán liên bang James Robart, một người được cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vào chức vụ ở tiểu bang Washington, đêm 3/2 đã phán quyết tạm ngừng thực thi sắc lệnh của Tổng thống Trump.

Ngay sau đó, Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới đã thông báo với các hãng hàng không rằng chính phủ Mỹ sẽ nhanh chóng khôi phục lại thị thực đã bị hủy bỏ trước đó, và khuyến cáo các hãng hàng không rằng người tị nạn có thị thực của Hoa Kỳ sẽ được thừa nhận.

Tổng thống Trump hôm 4/2 đã gửi thông điệp trên Twitter bày tỏ sự buồn phiền với phán quyết của tòa án tiểu bang Washington. Ông viết, “khi một quốc gia không thể nói ai có thể, ai không thể nhập cư hay xuất cảnh, đặc biệt vì lý do an toàn và an ninh, thì đó là một rắc rối lớn!”

Thẩm phán Robart, người thụ lý vụ kiện của tiểu bang Washington và tiểu bang Minnesota tìm cách ngăn chặn sắc lệnh nhập cư, cho biết các tiểu bang này "đã đáp ứng yêu cầu chứng minh rằng họ phải đối mặt với “thương tổn” ngay lập tức và không thể khắc phục do kết quả của việc ký và thực thi sắc lệnh hành chính”. Ông cho biết sắc lệnh ảnh hưởng xấu đến người dân trong các lĩnh vực giáo dục, việc làm và tự do đi lại.

Phán quyết của thẩm phán Robart là một đòn đánh nặng nề vào chính quyền Trump vì nó là chiến thắng pháp lý đầu tiên đối với lệnh cấm đi lại. Vài giờ trước đó, một thẩm phán liên bang ở Boston đã ban hành một phán quyết hạn chế hơn - từ chối việc gia hạn lệnh cấm tạm thời ở Massachusetts, nơi sẽ cấm việc giam giữ các du khách nước ngoài đến khu vực Boston một cách hợp pháp. 

Đảng Dân chủ, trong đó có lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, ngay lập tức ca ngợi phán quyết của thẩm phán Robart. "Phán quyết này là một chiến thắng của Hiến pháp và đối với tất cả chúng ta những người tin rằng một sắc lệnh không phải của nước Mỹ sẽ không làm cho chúng ta an toàn hơn", ông Schumer ra tuyên bố cho biết. Ông nhấn mạnh, Tổng thống Trump nên chú ý đến phán quyết này và ông ta cần quay trở lại và hủy bỏ hoàn toàn sắc lệnh.

Bo An ninh Noi dia dinh chi sac lenh cua Tong thong Trump
Tổng Chưởng lý tiểu bang Washington Bob Ferguson nói: “Không ai, kể cả tổng thống, có thể đứng trên luật pháp!” - Ảnh: AP

Trả lời về phán quyết của thẩm phán Robart, Tổng Chưởng lý tiểu bang Washington Bob Ferguson nói: “Không ai, kể cả tổng thống, có thể đứng trên luật pháp!”.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR), một tổ chức dân quyền Hồi giáo, đã lên tiếng hoan nghênh phán quyết. Daniel Smith, một luật sư di trú tại Seattle (tiểu bang Washington), dự đoán "một dòng người đang cố gắng nhập cảnh vào Mỹ trong vài ngày tới" do sự mở cửa của pháp luật.

Các hãng hàng không đang điều chỉnh hoạt động theo diễn biến của tình hình. Ngày 4/2, Qatar Airways tuyên bố sẽ cho phép công dân bảy quốc gia bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm đi lại của Trump và tất cả những người tị nạn trình thị thực Mỹ còn hiệu lực và chưa hết hạn, hay thẻ xanh, đi máy bay của hãng đến Hoa Kỳ.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, CBS News, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI