Bí quyết sống lâu và hạnh phúc trên đảo Ikaria - nơi người dân sống thọ nhất thế giới

21/11/2017 - 06:27

PNO - Một phần ba dân số của hòn đảo Ikaria, Hy Lạp sống thọ hơn 90 tuổi, 81 tuổi vẫn được coi là trẻ, và bí quyết đơn giản là làm việc họ yêu thích mỗi ngày.

Mái tóc trắng mượt cài qua một bên, cặp kính dày cộp trên sống mũi, cụ Ioanna Proiou trượt ngón tay nhăn nheo, rám nắng lên những sợi len màu xanh da trời trải trên khung dệt. Chiếc khung thủ công được đưa đẩy nhịp nhàng – một kỹ thuật mà Proiou đã đạt đến trình độ hoàn hảo qua hơn 90 năm tuổi nghề.  

Bằng chiếc máy dệt ấy, cụ Proiou làm túi xách len và quần áo để bán trong cửa hàng nhỏ ở Christos Raches, một ngôi làng có 300 cư dân trên hòn đảo Ikaria, Hy Lạp, cách Athens 9 giờ đi phà qua biển Aegean.

Bi quyet song lau va hanh phuc tren dao Ikaria - noi nguoi dan song tho nhat the gioi
Cụ Proiou làm túi xách len và quần áo để bán trong cửa hàng nhỏ ở Christos Raches.

Mỗi khi cánh tay cụ chuyển động theo nhịp điệu, chiếc máy lại rung lên một chút, còn người phụ nữ 105 tuổi vẫn say sưa nói về tình yêu dành cho công việc.

Cụ chia sẻ: “Hãy lựa chọn công việc khuấy động tình yêu và đam mê của mình. Khi chồng tôi qua đời nhiều thập kỷ trước, tôi vẫn gắn bó với thứ mình thích. Có người cầu hôn tôi nhưng tôi từ chối. Tôi đã kết hôn với chiếc máy dệt này rồi.”

Không xa cửa hàng xinh xắn của cụ Proiou, quảng trường chính của làng Christos Raches yên bình và tĩnh lặng. Dân địa phương nhấm nháp cà phê trong bóng cây xanh và cười đùa vui vẻ bên ngoài những ngôi nhà mái đất nung.

Thương nhân đóng mở cửa hàng không theo lịch trình. Rất nhiều nơi hoạt động theo hệ thống danh dự: khách hàng tự lấy đồ và để tiền trên quầy trước khi rời đi.

Đó là cảnh tượng khá quen thuộc trên những hòn đảo Hy Lạp, nhưng Ikaria độc đáo hơn cả. Tại đây, một phần ba dân số sống thọ trên 90 tuổi. Cùng với Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Okinawa (Nhật Bản) và Loma Linda (California), Ikaria là một Vùng Xanh (Blue Zone) – một trong năm khu vực dân cư có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Bi quyet song lau va hanh phuc tren dao Ikaria - noi nguoi dan song tho nhat the gioi
Người Ikaria luôn cố gắng gần gũi với gia đình, hàng xóm; người cao tuổi đóng vai trò đặc biệt trong cộng đồng...

Chuyên gia cho rằng chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động là chìa khóa của cuộc sống lâu dài.

Các chuyên gia y tế và nhân học liên quan đến dự án Vùng Xanh cũng ghi nhận tầm quan trọng của sự gắn kết giữa cá nhân với gia đình, cộng đồng tại Ikaria.

Họ luôn cố gắng gần gũi với gia đình, hàng xóm; người cao tuổi đóng vai trò đặc biệt trong cộng đồng, ông bà thường giúp nuôi dạy các cháu hoặc kinh doanh…

Thế nhưng, cụ Proiou cho rằng đam mê với công việc và quan điểm sống tích cực mới là yếu tố quan trọng để sống thọ: “Đừng bao giờ muốn nhiều hơn cần. Ghen tỵ với người khác chỉ đem lại căng thẳng.”

Bi quyet song lau va hanh phuc tren dao Ikaria - noi nguoi dan song tho nhat the gioi
Hòn đảo Ikaria, Hy Lạp là một trong năm Vùng Xanh của thế giới.

Bác sĩ Christodoulos Xenakis có một lý thuyết khác về cách cư dân Ikarian tránh lo âu vô nghĩa. Riêng việc gặp được ông đã là thử thách bởi: “Ở đây không ai hẹn lịch hết. Thời gian là một phần quan trọng của cuộc sống trên hòn đảo này, nhưng không giống nhiều người khác nghĩ, chúng tôi không quá coi trọng thời điểm gặp gỡ. Sáng, chiều hay tối đều như nhau.”

Mỗi ngày của người dân Ikaria đều có mục đích cụ thể. Bác sĩ Xenakis hào hứng kể về dự án mới nhất, cuộc đua thuyền Ikaria Senior Regatta, yêu cầu độ tuổi tối thiểu cho thuyền trưởng là 70. 20 đội đua sẽ chèo thuyền từ hòn đảo Samos lân cận đến Ikaria và trở lại.

Xenakis nói: “Đây không thực sự là một cuộc đua, mà là thử thách để chứng minh rằng chúng tôi vẫn có thể làm được.

Chúng ta luôn có thể làm điều gì đó với thời gian của mình. Nhưng khi ta làm việc khiến chính mình hoặc những người xung quanh vui vẻ, làm sao mà không cảm thấy khỏe mạnh và tích cực cho được?”

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI