Báo nước ngoài ngưỡng mộ cặp vợ chồng già trồng rau sạch cho Hội An

07/04/2018 - 12:30

PNO - Đối với du khách đến thăm Trà Quế, được gặp cụ ông cụ bà cao tuổi nhất làng thực sự là một đặc ân. Điều thú vị là cặp vợ chồng “bách niên giai lão” này là người trồng rau sạch nổi tiếng ở Hội An.

“Đặc ân” không phải vì hai cụ hiếm khi rời căn nhà nhỏ của mình gần đầm nước, họ luôn xuất hiện khi có khách du lịch đến thăm vườn rau gia đình, mà vì các cụ quá già để có thể tin rằng họ vẫn cường tráng và đi lại nhanh nhẹn.

Lê Văn So, 94 tuổi, là một người đàn ông nhỏ nhắn có bộ râu dài trắng như cước và mái tóc ngắn màu muối tiêu. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Lợi, 88 tuổi, là một phụ nữ tạng người xương xương, móm hết cả hàm răng.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Ông Lê Văn So cùng vợ là bà Nguyễn Thị Lợi trong căn nhà của họ ở Trà Quế, một ngôi làng nhỏ trồng rau nằm bên rìa Hội An - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Có lẽ họ là cặp vợ chồng nổi tiếng nhất ở khu làng ngoại ô trên bờ sông Đế Vọng, nếu không nói là cả thành phố Hội An, nơi chân dung của họ có thể nhìn thấy trên các bức tường nhà hàng địa phương.

Hàng ngày, ông Lê Văn So và bà Nguyễn Thị Lợi đội nón lá giới thiệu khu vườn được chăm bón kỹ của mình cho những du khách tò mò.

Cả hai cụ đều thích chụp ảnh selfie với du khách và không giấu nổi tự hào về ruộng rau của mình – những cây rau sống và rau thơm xanh tươi mơn mởn.

Rau các cụ trồng không sử dụng phân bón hóa chất, nên được gọi là rau hữu cơ, và được cung cấp cho các nhà hàng ở Hội An.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Cụ Lê Văn So và cụ bà Nguyễn Thị Lợi chụp ảnh trước vườn rau ở làng Trà Quế - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

"Rau Trà Quế vị thơm ngon hơn những vùng khác", ông Lê Văn So nói. Ông ngả người trên chiếc ghế bố bên cạnh vợ trong phòng của họ, trên tường treo những khung ảnh hai ông bà tươi cười móm mém.

Ông lý giải: "Đất làng chúng tôi nhiều phù sa nên rau ngon”.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Bà Nguyễn Thị Lợi và chồng sở hữu một trang trại rau sạch ở làng Trà Quế, một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở ngoại ô Hội An - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở Trà Quế, ông Lê Văn So bắt đầu trồng rau từ khi lên 10 tuổi. Giống như những dân làng khác, ông sử dụng một loại rong biển vớt từ sông và đầm phá để bón cho vườn rau của mình.

Ông So cho biết phân bón từ rong rêu tạo hương thơm đặc biệt cho rau Trà Quế. Người trồng rau ở đây dử dụng phân rong biển quanh năm, trộn đều với đất và trồng rau lên trên.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Rau Trà Quế nổi tiếng nhờ chất lượng cao và không chứa hoá chất, rất được ưa chuộng ở Hội An - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Ông So cho biết, nhờ rau mà cuộc sống người dân Trà Quế được cải thiện rất nhiều.

Hai mươi năm trước, khi chính quyền Hội An quy hoạch Trà Quế cho du lịch cộng đồng, ông So và những người dân trong làng bắt đầu chuyển sang trồng rau sạch.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Lê Văn So lớn lên trong một gia đình nông dân và bắt đầu trồng rau từ năm lên mười - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Từ một địa hình gồ ghề đầy giếng nước và ao hồ, khu vực này được san lấp và phân phối cho người dân địa phương muốn tham gia vào chương trình.

Nhiều gia đình chuyển hướng từ thâm canh lúa sang trồng rau hữu cơ, và Trà Quế dần dần trở thành điểm thu hút khách du lịch ở Hội An.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Vườn rau sạch ở làng Trà Quế - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Làng Trà Quế nằm cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng ba cây số và có thể đi bằng xe đạp. Tại đây, du khách có thể thử tham gia trồng rau theo cách truyền thống cùng các gia đình người địa phương, tham gia các lớp nấu ăn sử dụng rau hữu cơ thu hoạch từ vườn hoặc đơn giản đi dạo quanh làng trồng rau.

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2000, du lịch cộng đồng đã biến đổi không chỉ cuộc sống của nhiều cư dân Trà Quế mà còn thay đổi phương pháp canh tác của họ.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Người dân Trà Quế chỉ sử dụng các sản phẩm tự nhiên khi trồng rau, trong đó có rong biển vớt từ sông và đầm nước trong làng - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Ông Lê Văn Bảy, một người trồng rau nay trở thành chủ nhà hàng, cho biết: "Chúng tôi sử dụng rong biển làm phân bón tự nhiên thay cho hóa chất. Thay vì dùng thuốc trừ sâu hoá học, chúng tôi phun trừ sâu cho rau bằng các sản phẩm tự nhiên như gừng, ớt và tỏi".

Ông nói "nhờ du lịch cộng đồng, rau ở đây có giá hơn trước kia”.

Ngoài trồng rau hữu cơ, chương trình du lịch do chính phủ hỗ trợ cũng đã mang lại cho cư dân Trà Quế những cơ hội kinh doanh mới khác.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Bà Nguyễn Thị Lợi trong trang trại rau hữu cơ của mình - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Nhà hàng của ông Lê Văn Bảy là một trong số 30 nhà hàng ăn nên làm ra từ rau ở Trà Quế trong hai thập kỷ qua.

Ông Bảy liên kết với các cơ quan du lịch và mỗi ngày chào đón đến 60 du khách đến nhà hàng của mình. Bên cạnh việc phục vụ các món ăn Việt Nam, ông còn tổ chức lớp học nấu ăn và mát-xa chân bằng thảo mộc địa phương.

Thu nhập từ bán rau hữu cơ và các cơ sở kinh doanh du lịch khác giúp gia đình ông thoát nghèo và có tiền cho bốn đứa con ăn học.

"Cuộc sống từng rất khó khăn với nhà chúng tôi, nay thì đã khá hơn nhiều”, ông Bảy nói.

Trên đường làng, một nhóm du khách nước ngoài và hướng dẫn viên du lịch người Việt của họ đi đến nông trại rau của vợ chồng ông So.

Bao nuoc ngoai nguong mo cap vo chong gia trong rau sach cho Hoi An
Ông Lê Văn So và vợ chụp ảnh selfie với du khách - Ảnh: Pichayada Promchertchoo

Thấy khách đến, ông So và Lợi nhanh chóng lấy nón ra ngoài đón khách.

"Hôm nay mọi người rất may mắn vì có thể được gặp ở đây cặp vợ chồng cao tuổi nhất làng Trà Quế”,  hướng dẫn viên du lịch tự hào giới thiệu với đoàn khách.

Tô Châu (Theo Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI