Bài 1: Chuyện nắm tay nhau vòng quanh thế giới của cặp vợ chồng từng bị IS truy sát

02/01/2018 - 06:21

PNO - Cầu hôn ở Bắc Cực, làm đám cưới ở Nam Cực, bị IS truy sát và Taliban "treo thưởng" để lấy mạng, cặp vợ chồng người Trung Quốc đã đi vòng quanh thế giới với những trải nghiệm có một không hai trên đời.

Hai lần vòng quanh thế giới, đang chuẩn bị hành trình lần thứ 3, lập vô số kỷ lục, được UNESCO mời làm khách mời danh dự, bị phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" IS truy sát, tàn quân Taliban treo giải thưởng 100.000 USD cho ai lấy được đầu họ - cặp vợ chồng người Trung Quốc Trương Hân Vũ và Lương Hồng đã nắm tay nhau suốt hơn 20 năm, trải qua những điều mà người bình thường ít có cơ hội biết tới.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
Lương Hồng và Trương Hân Vũ thời niên thiếu

Cầu hôn ở Bắc Cực 

Ngày 30/1/2012, Trương Hân Vũ và Lương Hồng bắt đầu một trong những điểm đầu tiên trong hành trình dài của họ sau này. Từ Trung Quốc, cả hai đi đến Oymyakon, một ngôi làng nghèo thuộc cộng hoà Sakha (Liên bang Nga).

Oymyakon chỉ cách cực Bắc chừng 350 cây số nên khí hậu cực kỳ lạnh lẽo. Cả hai đến đây vào tiết xuân, tuy nhiên, nhiệt độ trung bình cũng từ -50 đến -60° C. Đây cũng là nơi được coi như khu vực lạnh nhất có người sinh sống trên thế giới.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Với dân ưa thám hiểm, hạ trại ở đây là một thử thách khó khăn, nếu thành công đó sẽ là thành tích đáng mơ ước. Và họ đã đạt được mục tiêu, không những thế, họ còn là những người Trung Quốc đầu tiên ở qua đêm ngoài trời tại Oymyakon. 

Cũng chính trong đêm hạ trại thành công đó, Vũ Hân đã có một quyết định quan trọng: cầu hôn người bạn gái 17 năm. Quá bất ngờ và xúc động, Lương Hồng đồng ý. 

Để thực hiện kế hoạch đám cưới, 4 tháng sau, Trương Hân Vũ - Lương Hồng cùng hai người bạn thân là Tăng Kiều và Nguỵ Khải lên đường. Cùng đi với họ là một đội quân gồm 12 vệ sĩ được đào tạo và trang bị đầy đủ. Bản thân nhóm 4 người cùng mua sắm đủ áo giáp chống đạn, súng, lựu đạn để phòng những bất trắc dọc đường đi.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Ngày 13/5/2012, nhóm Trương Hân Vũ đặt chân đến Cộng hoà Somali. Ở đất nước mệnh danh nghèo đói và bất ổn hàng đầu thế giới này, Hân Vũ nói anh có trải nghiệm không quên khi mỗi ngày đều phải nghe hai loại âm thanh thường xuyên là tiếng súng và tiếng nhạc lễ.

Lần đầu tiên, cả nhóm hiểu được cuộc sống chân thực của người dân thấp cổ bé họng quốc gia châu Phi này. Nó còn khốc liệt hơn cả những gì sách vở hay tin tức phim ảnh vẫn mô tả. Đó là mục tiêu của vợ chồng Hân Vũ. Cả hai quyết định sẽ phải đến những vùng nguy hiểm nhất, những nơi khó khăn nhất để hiểu và thấm thía sự mong manh của cuộc sống.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Những chặng đường nguy hiểm nhất thế giới

Với tâm niệm ấy, tháng 8/2012, Trương Hân Vũ và Lương Hồng đặt chân đến thành phố chết Chernobyl, 26 năm sau thảm hoạ hạt nhân khủng khiếp nhất thế kỷ. Thành phố hoang tàn Chernobyl vẫn còn những dấu tích của thảm hoạ là một trải nghiệm tiếp theo của cả hai.  

Cuối năm đó, họ tiếp tục đến Vanuatu - 1 hòn đảo nằm phía Nam Thái Bình Dương và chinh phục hố nham thạch Marum của núi lửa Ambrym. Vanuatu là một hòn đảo khép kín với người dân các bộ lạc thiểu số. Họ hầu như không tiếp xúc với thế giới văn minh, có lời đồn đại rằng bộ lạc này vẫn giữ tục ăn thịt người.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Việc một đoàn khách lạ không thông thuộc ngôn ngữ đặt chân lên đảo khiến cả bộ lạc nghi ngờ. Khi bày tỏ ý định leo núi lửa Ambrym, thần dân bộ lạc đều không đồng ý. Với người ở đây, Marum là một nơi thiêng liêng bất khả xâm phạm, chỉ có những vị thần mới đặt được chân đến đó mà sống sót trở về.

Nhóm Hân Vũ phải mất gần 2 tuần ở lại để làm quen, thuyết phục tộc trưởng bộ lạc. Bí quyết thuyết phục thành công, như Hân Vũ nói là anh đã tìm hiểu khá kỹ phong tục, thói quen, quan niệm của người Vanuatu trước khi đến. Họ hồn nhiên, đời sống đơn giản nhưng trọng tình cảm, và anh đã khiến họ tin mình. 

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Cả nhóm đã tiến sát miệng núi lửa đang sôi sục, cắm trại qua đêm ở đó và leo xuống hố Marum. Lương Hồng nói cô sẽ không bao giờ quên tiếng kêu réo của lửa, những dòng nham thạch đỏ rực, khi đứng trên miệng núi lửa, vẫn thấy dung nham phun trào hoặc có tàn lửa bắn ngang mặt. 

Trở về làng, cả bộ lạc chào đón họ như những anh hùng. Tộc trưởng quyết định nhận Hân Vũ làm anh em kết nghĩa, Hân Vũ - Lương Hồng được mang tên như người bộ lạc và còn được tặng cả một bãi biển trên đảo. “Đi một chuyến thám hiểm núi lửa mà về trở thành hoàng thân quốc thích, mấy ai được như thế”, Hân Vũ kể lại. 

Ba vạn dặm trên biển tới đám cưới "hoang đường" ở Nam Cực

Vũ Hân cầu hôn bạn gái ở Bắc Cực, nhưng tại sao lại quyết tâm đến Nam Cực làm đám cưới? Bởi vì khi Lương Hồng nhận lời yêu anh, Vũ Hân chỉ là một cậu thanh niên mới tốt nghiệp cấp ba. Lương Hồng an ủi anh sau khi anh vừa bị bạn gái bỏ rơi, đang tuyệt vọng vì thất tình. Cảm động vì cô đã ở bên cạnh mình, Hân Vũ tự hứa sẽ thực hiện mọi điều cô muốn.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Một lần nói chuyện, Lương Hồng hỏi vu vơ: “Sau này đám cưới của chúng ta sẽ thế nào nhỉ”. Hân Vũ buột miệng: “Anh sẽ tổ chức cho em một đám cưới đáng nhớ ở Nam Cực, chim cánh cụt sẽ làm phù dâu phù rể cho chúng ta”. Lương Hồng dần quên lời hứa đó, vì chẳng ai nghĩ điều hoang đường ấy thành sự thật.

Nhưng khi Hân Vũ, trong bộ đồ bảo hộ đặc biệt, quỳ trên tuyết trắng Oymyakon cầu hôn, anh cũng nhắc lại lời hứa năm xưa,  quyết tâm thực hiện nó. 

Ngày 5/7/2013, hai người dong con thuyền buồm mang tên Bắc Kinh xuất phát từ cảng Thượng Hải.  Họ đến điểm đầu tiên là đảo Jeju (Hàn Quốc), cùng ngư dân ở đây câu cá và qua đêm. Hân Vũ cũng chụp được nhiều tư liệu hay về những nữ ngư dân nổi tiếng của hòn đảo du lịch này.

Sau đó, họ đến đảo Tsushima (Nhật Bản) kiểm tra lại thuyền, rồi vượt qua vùng biển Nhật Bản, qua Soya-Kaikyo, đến Hokkaido, dừng ở Urup tiếp nhiên liệu. Thuyền đón bình minh ở điểm cực Đông châu Á - mũi Dezhnev, vượt qua eo biển Bering, tiếp tục hành trình xuyên châu Á sang Bắc Mỹ.

Đến đây, tàu gặp trục trặc. Họ để tàu lại ở khu căn cứ quân sự Mỹ thuộc vùng biển quần đảo Attu để sửa chữa. Cả hai đi theo các ngư dân Alaska đi bắt tôm hùm, sau đó lên con tàu 5 sao Astoria  trải qua tết Trung Thu xa xứ.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Hân Vũ - Lương Hồng cũng không ngần ngại ở tại khu ổ chuột Los Angeles cùng những người vô gia cư. Họ cũng đi nhờ một chiếc xe của người bản địa vượt biên giới Mỹ - Mexico, bắt đầu hành trình sang Nam Mỹ. 

Lúc này, những đồ đạc mà họ dày công chuẩn bị cho chuyến đi như súng, lựu đạn, áo giáp khiến cho quân đội biên giới nghi ngờ. Chiếc xe họ đi nhờ lại đi theo con đường tránh - đường vốn bị băng đảng xã hội đen và buôn ma tuý kiểm soát. Từ con đường ấy đi ra, cả hai bị khám xét rất gắt gao.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Khi Hân Vũ bước vào một đồn cảnh sát để nhờ giúp đỡ, có hơn chục cảnh sát Mỹ quây lấy họ, lăm lăm họng súng bắt họ đầu hàng.

Sau này kể lại, Hân Vũ bảo lúc đó vô cùng căng thẳng, chỉ cần "sai một li" là họ trở thành "tro bón xương rồng" rồi: “Tôi đùa Lương Hồng là giờ thì đã hiểu tại sao xương rồng ở đó tốt thế, có thể do nguồn tro bón dồi dào chăng”.

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Ở Nam Mỹ, cả hai khám phá nền văn mình Maya ở Mexico, lặn ngụp trên quần đảo nổi tiếng Galapagos của Ecuador, sau đó lên thuyền của mình - lúc này đã được đưa tới Peru sau khi sửa chữa - hướng theo phía Nam Thái Bình Dương.

Ở nơi tận cùng thế giới Argentina, cả hai trải nghiệm gió trên eo biển Drake - nơi phân cách lục địa Nam Mỹ và châu Nam Cực, hoàn tất thủ tục đăng ký đi Nam Cực và thẳng tiến đến điểm chính của chuyến đi. 

Bai 1: Chuyen nam tay nhau vong quanh the gioi cua cap vo chong tung bi IS truy sat
 

Ngày 25/2/2014, họ hoàn thành ước nguyện, tổ chức một lễ thành hôn ở Nam Cực - nơi cách Bắc Kinh 2 vạn cây số. 17 năm nắm chặt tay qua bao sóng gió, cuối cùng Hân Vũ đã đưa được cô dâu Lương Hồng về nhà.  

Để có được cái kết đẹp như mơ này, họ đã đi qua 30 quốc gia và 40 thành phố, xuyên qua cả 5 châu lục. Từ lúc bắt đầu đến khi tới điểm cuối cùng, cả hai mất 18 tháng. Riêng hành trình trên thuyền là 3,4 vạn km, thời gian gần nửa năm.  

Mai Nguyên (tổng hợp)

Phần 2: Từ kẻ lưu ban thành ngôi sao truyền hình thực tế

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI