Bẫy tình

19/11/2017 - 06:00

PNO - Nếu tình yêu không phân biệt giàu nghèo, giới tính, tuổi tác, tôn giáo… thì bẫy tình chẳng tha ai từ già trẻ, lớn bé, trai gái.

Cháu học cao đẳng nghề và ở cùng phòng trọ với các chị. Cháu thường nghe các thần tiên tỷ tỷ “tám” rôm rả về chuyện ai đó bị sập bẫy tình, hoặc bàn bạc “ủ mưu” đặt bẫy tình ai đó. Cháu tò mò hỏi lại thì bị gạt đi. Cháu nên hiểu thế nào về bẫy tình? Nó thường xuất hiện dưới hình thức nào? Lỡ lọt vào bẫy thì thoát ra làm sao?

(Nguyễn Phương T. - Trường CĐ Bách Việt)

Tôi còn nhớ câu chuyện về một chàng sinh viên hiền lành, học giỏi, nhát gái. Lần nọ, đám bạn muốn cậu ta thoát khỏi tình trạng “ế bền vững” bèn thách cậu cưa đổ một cô bạn rất cá tính cùng khoa, hội bạn sẽ chung hai triệu đồng.

Trải qua nhiều lần mài cưa, thả thính, đặt bẫy… anh chàng cũng được người đẹp đồng ý. Bọn bạn nộp hai triệu đồng. Chính lúc này anh chàng lại đem lòng yêu cô gái thực sự và nơm nớp lo cô ấy biết sự thật rằng mình bị đem ra cá cược.

Rồi ngày đó cũng đến, anh chàng khổ sở sợ hãi, bối rối cực độ thú nhận và tìm cách xin lỗi nàng. Ai ngờ cô ta nhoẻn cười mà nói: “Thế anh nghĩ hai triệu đồng ấy ai đưa?”. Theo cháu, ở trường hợp này ai “bẫy” ai?

Bay tinh
 

Có lẽ “bẫy tình” là cái nằm giữa “thả thính, giăng câu” và “đi săn”. Nếu như tình huống đầu thì chỉ là gây chú ý, mời gọi bâng quơ, vẫn dành cho con mồi sự chủ động chọn lựa. Nếu như trường hợp sau thì là thợ săn có vũ khí, phương tiện, rượt đến cùng thì con mồi khó mà thoát được.

Như vậy, bẫy tình có ít nhất hai kịch bản: một là nghiên cứu kỹ đường đi nước bước của con mồi, đặt bẫy trên lộ trình của nó và con mồi sẽ vô tư sập bẫy. Hai là tùy vào sở thích, ý muốn, nhu cầu của con mồi mà “nhử” nó vào bẫy. Con mồi có thể biết mà vẫn chủ quan hoặc liều mạng vào lấy cái mà nó thích rồi bị sập bẫy.

Nếu tình yêu không phân biệt giàu nghèo, giới tính, tuổi tác, tôn giáo… thì bẫy tình chẳng tha ai từ già trẻ, lớn bé, trai gái. Nhiều người do sĩ diện, sợ bị mất mặt nên cố lao theo, cố tự an ủi thôi đằng nào cũng trót. Nhiều người dày dạn kinh nghiệm trận mạc vẫn lọt bẫy tình do tâm lý chủ quan “mình không dụ người ta thì thôi chứ ai dụ được mình”, cả tin vì ngỡ không ai dám qua mặt mình; cũng có người tưởng họ đang đi săn mà hóa ra lại bị mắc lỡm. 

Giống như thợ đặt bẫy, tùy vào mục tiêu của mình mà người ta có những hình thức khác nhau. Người bẫy chim có thể vì nó có giọng hót hay, họ sẽ nâng niu yêu thương, chăm sóc. Người bẫy chuột, rắn, cáo có thể là muốn làm thịt nó. Người bẫy thú có thể là muốn bán nó lấy tiền hoặc nấu cao, lột da…

Tùy vào mục đích của bẫy mà mình tìm cách xử lý. Nếu đấy là cái bẫy dễ thương của các cô cậu học sinh sinh viên “tình trong như đã mặt ngoài còn e”, chỉ là cú hích bất ngờ để họ đến với nhau, mà người đặt bẫy cũng như kẻ sập bẫy đều hài lòng thì sao phải tìm cách thoát, cháu nhỉ (ví dụ chàng tìm cách chọc thủng bánh xe của nàng để có dịp hộ tống người đẹp ra về, chàng nhờ đồng bọn chặn đường bắt nạt nàng để có dịp ra tay anh hùng cứu mỹ nhân…).

Nhưng có những trường hợp với mục đích tiêu cực như gái ngoan sập bẫy trai hư, trai ngoan bị gái hư úp sọt thì phải bình tĩnh, khéo léo tìm cách thoát ra. Thời nay có cả những cái bẫy tinh vi trong thế giới ảo thông qua mạng xã hội, truyền thông… để qua đó trộm tình, lừa tiền, tống tình tống tiền con mồi, như bị đe dọa tung lên Facebook những clip sex, cảnh nóng, gửi về nơi làm việc, báo cho gia đình hoặc như một quả bom nổ chậm sẽ phát nổ khi con mồi có người yêu hoặc kết hôn - việc này đã trở thành phạm pháp rồi cháu ạ. Chưa hết, có thể nó là biến tướng của tệ nạn mại dâm, buôn bán người, bắt cóc đòi tiền chuộc.

Hiểu như thế để thận trọng trong từng bước đi trên đường tình, tránh những hố sâu, bụi rậm cháu nhé!

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI