Lang thang khu chợ cũ tại xứ sở nhà giàu Dubai

25/10/2014 - 11:00

PNO - PNO - Không chỉ có những công trình xây dựng khủng, Dubai còn đặc biệt gây ấn tượng cho du khách bởi những trải nghiệm mua sắm, thiên đường sa mạc và khu chợ “ngàn lẻ một đêm”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Chợ luôn phản ánh nét văn hóa bản địa và là nơi dễ dàng nhất để tìm hiểu, cùng hòa vào nhịp sống của người dân địa phương. Vì lẽ đó khi đến Dubai, bạn nhất thiết không được bỏ qua cơ hội thăm thú các khu chợ truyền thống lẫn trung tâm mua sắm lớn ở đây.

Souk theo tiếng Dubai có nghĩa là chợ. Khu chợ cũ của Dubai, Old Souk, gồm ba chợ nổi tiếng: Chợ gia vị Spice Souk, chợ vàng Gold Souk nằm bên này lạch Dubai (Dubai Creek) và chợ vải Textile Souk nằm bên kia lạch. Vì nằm hai bên lạch nên muốn đi chợ cho tiện, người dân địa phương sử dụng phương tiện khá đặc biệt: taxi nước Abra với giá rất rẻ, khoảng 6.000 đồng (tương đương 1 dirham - đơn vị tiền tệ của Dubai) để di chuyển giữa các khu chợ. Ngoài ra, ở đây còn có dịch vụ thuê Abra theo giờ để đi dạo khám phá Dubai, ngắm cảnh sinh hoạt của người dân hai bên lạch.

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Nên đi vào sáng sớm, khi chợ vàng chưa quá đông đúc, bạn dễ thong thả chiêm ngưỡng những kiệt tác trang sức đầy sáng tạo. Không khí chợ cũng thật đặc biệt, không ồn ào, đơn giản chỉ là nụ cười ngọt ngào của những anh chàng Ả Rập và những bàn tay thoăn thoắt sắp xếp những mẫu hàng hot nhất ra phía mặt tiền gian hàng. Khác với nhiều nước trên thế giới, vàng tại đây được bán theo gram, giá cả linh hoạt theo từng cửa hàng và bạn hoàn toàn có thể mặc cả để có mức giá tốt. Khách mua vàng hoàn toàn có thể yên tâm vì vàng ở đây được chính phủ quản lý để đảm bảo không có vàng giả bán ra. Chính phủ cấp phép và kiểm tra rất khắt khe. Chỉ cần có khiếu nại (được kiểm chứng là chính xác) từ khách mua thì cửa hàng sẽ bị đóng cửa ngay.

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Một điểm cũng thật lạ là ở khu chợ này còn có nhiều người bán vàng rong (kiểu như hàng rong ở Việt Nam). “Mua vàng của họ giá có thể rẻ hơn ở các cửa tiệm, tuy nhiên bạn có nguy cơ mua lầm vàng giả nếu không có kinh nghiệm”, Gia Phú, một hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm tour Dubai của Liên Bang Travellink chia sẻ. Và như vậy, trước khi đi, bạn nên trang bị một vài “chiêu” nhận biết vàng thật/giả để có thể “tậu” được món trang sức vàng thật mà lại vừa đẹp, vừa rẻ.

Ở đây còn có một điều cực kỳ lý thú là nếu không thích mua vàng ở chợ, có thể mua vàng từ máy, đơn giản như rút tiền từ ATM.

Dubai không áp dụng chính sách thuế VAT (thuế lại rất thấp) nên giá vàng ở đây rẻ hơn Việt Nam rất nhiều. Hiện nay, giá vàng ở Dubai được xem là thấp nhất thế giới. Các cửa hàng ở đây bán vàng từ 18k - 24k với nhiều mức giá khác nhau. Thông thường, khách mua có thể trả thấp hơn khoảng 1/3 giá chủ tiệm đưa ra (tuy nhiên giá thực thì khoảng 50%).

Trong khi Dubai nổi tiếng với các kiến trúc thời thượng và sang trọng, chợ gia vị và chợ vải vẫn duy trì nét quyền rũ của sự cổ điển. Chợ gia vị và chợ vải giống như Hà Nội 36 phố phường, đường nhỏ với nhiều cửa tiệm. Điều thú vị khi tham quan chợ gia vị và chợ vải chính là du khách có thể thấy các anh chàng bán hàng mời khách mua hàng với biểu cảm và cách mời gọi rất “đã tai vui mắt”. Hướng dẫn viên Gia Phú tư vấn thêm, bạn yên tâm trả giá thoải mái (có khi giảm được 2/3 giá) và tự nhiên bỏ đi khi không thỏa thuận được giá mà không phải lo lắng bị liếc xéo hay đốt phong long.

Ở các khu chợ này, người bán hàng mời chào khách rất niềm nở và cũng rất vui vẻ khi khách không mua món gì. Khách tham quan khó cầm lòng được khi nghe câu mời chào ngọt lịm: “Cứ thử đi! Bạn không phải mua đâu!”. Ở Dubai, người bán hàng toàn là nam giới. Và dù ở chợ vàng, chợ gia vị hay chợ vải, du khách đều được mời mọc theo kiểu “bỏ bùa” như vậy song lại không có kiểu chèo kéo khách.

Chợ gia vị không hề là độc quyền của phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng bị cuốn vào cách bài trí hàng trăm loại gia vị đủ màu sắc, mùi vị và khó cưỡng lại cảm giác muốn nếm, muốn thử rồi cuối cùng là đặt lên cân. Ở đây, du khách có thể thấy ngay trên các kệ được làm từ cây đay trưng bày đủ loại gia vị như cà ri vàng, nhục quế, rau mùi, nghệ tây thơm… Ngoài ra còn có các hương liệu, nước hoa hồng, nhựa thơm, thuốc nhuộm, các loại mỹ phẩm từ Iran, Ấn Độ, Pakistan, Srilanka, Zanzibar…

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Phổ biến nhất ở đây là trầm hương (chiết xuất từ nhựa của cây trầm hương) được bày bán theo từng túi và đóng gói theo chất lượng (loại 1, 2…). Người Trung Đông đam mê hương liệu được trộn từ hỗn hợp trầm hương và các loại hương liệu khác như cây đàn hương hoặc gỗ thơm. Họ đốt trầm hương trong các lư hương đặc biệt để tạo hương thơm cho da và tóc. Ngoài việc tham quan chợ, du khách còn có thể tìm hiểu thêm về công năng của từng loại gia vị: gia vị nào dùng trong mùa hè để giải nhiệt, gia vị nào dùng trong mùa đông để giữ ấm…

Gọi là chợ vải nhưng thật ra ở đây bày bán đủ loại sản phẩm của ngành dệt may. Thông dụng nhất là khăn choàng, thảm, quần áo, giày dép truyền thống… Vòng quanh khu chợ, du khách sẽ thấy các cửa hàng may quần áo, những bộ sari đủ màu sắc được treo khắp nơi, những chiếc khăn truyền thống, vải dệt sợi nhiều màu sắc, những chiếc gối được làm thủ công tinh xảo…

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Lang thang khu cho cu tai xu so nha giau Dubai

Về giá cả, tùy theo từng mặt hàng và chất liệu mà có mức giá khác nhau. Như đã nói ở trên, giá cả ở Dubai được xem là rẻ nhất trên thế giới (trừ nhu yếu phẩm). Mua sắm ở đây có thể rẻ hơn 10% - 20% so với giá ở các nơi khác.

Trong khu chợ cũ ở Dubai còn có một vài quán ăn rẻ và ngon, bán đủ thứ thức ăn địa phương rất đặc biệt. Sau khi lang thang khu chợ cũ, thưởng thức các món ăn truyền thống của Dubai thì còn gì thú vị bằng!

HOÀNG LINH - GIA NGHĨA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI