Hội Nhà văn TP.HCM nhận sai, mong khép lại ồn ào về giải thưởng

11/01/2018 - 13:17

PNO - Ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM đã chính thức nhận sai sót trong việc xét tặng giải thưởng, tặng thưởng Hội năm nay.

“Trong quá trình chấm giải, tôi xin thừa nhận có những sai sót/thiếu sót để gây ra những hiểu lầm. Không phải chúng tôi không tôn trọng Hội đồng thơ, chúng tôi chỉ làm thiếu công đoạn là chưa trao đổi lại Hội đồng thơ. Năm sau, quy chế giải thưởng sẽ được bổ sung thêm: mọi tác phẩm được xét tặng giải thưởng, tặng thưởng đều cần có sự đồng thuận của hội đồng chuyên môn” – ông Trần Văn Tuấn nói tại cuộc gặp gỡ báo chí vào sáng ngày 11/1.

Hoi Nha van TP.HCM nhan sai, mong khep lai on ao ve giai thuong

Ông Trần Văn Tuấn nhận sai sót

Với vai trò Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Phó Chủ tịch hội đồng chung khảo, ông Phạm Sỹ Sáu giải thích thêm: “Chúng tôi thừa nhận công tác chuẩn bị của Hội chưa tốt lắm, phải đến cuối tháng 11 mới có các tác phẩm trình lên hội đồng chung khảo. Trong khi đó, chúng tôi phải làm quyết toán kinh phí cho giải thưởng trước ngày 31/12/2017. Do thời gian quá gấp gáp mà chúng tôi không tiến hành bước xin ý kiến của hội đồng sơ khảo. Tuy nhiên, quy chế đã ghi rõ: hội đồng chung khảo có quyền xét tặng giải thưởng mà không thông qua hội đồng chuyên môn”. 

Hoi Nha van TP.HCM nhan sai, mong khep lai on ao ve giai thuong

Sự chêch lệch trong thẩm định giá trị tác phẩm tặng thưởng được cho là "nghệ thuật là vô chừng"

Chiều 10/1, Ban thường vụ hội Nhà văn TPHCM cũng đã có cuộc họp khẩn với Hội đồng thơ, trao đổi về trường hợp hai tập Thơ trắng (La Mai Thi Gia) và Nghi lễ của ánh sáng (Lê Tuân). Nhà thơ Trần Hữu Dũng cho biết ông không tham dự vì đã nộp đơn từ chức Phó Chủ tịch hội đồng thơ vào sáng cùng ngày. Nhà thơ Khánh Chi bảo lưu quan điểm không bỏ phiếu cho Thơ trắng, nhưng tập thơ này cũng đã nhận được trở lại 3 phiếu của Chủ tịch Hội đồng thơ Phan Hoàng, nhà thơ Triệu Từ Truyền và nhà thơ Lê Thiếu Nhơn. 

Hoi Nha van TP.HCM nhan sai, mong khep lai on ao ve giai thuong
Thơ trắng kẻ khen người chê, cuối cùng cũng được hợp thức hóa giải thưởng

"Như vậy xem như 2 tập thơ cũng đã xứng đáng được trao giải. Hiện nay lễ trao giải thưởng cũng chưa diễn ra. Chúng tôi vẫn đang chờ phản ứng của dư luận. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ rút lại tặng thưởng" - Ông Trần Văn Tuấn nói thêm. 

Giá trị giải thưởng chính thức năm nay là 15 triệu đồng, tặng thưởng 6 triệu/giải. 

Về việc nhà thơ Lê Huy Mậu có lên tiếng cho rằng trong tập thơ được tặng thưởng Những ký âm ngân của tác giả nguyễn Thị Thanh Long khá giống ý thơ trong một tác phẩm của ông, phía Hội Nhà văn cho biết vụ việc cần phải được xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng. "Trong trường hợp có đạo thơ, chúng tôi nhất định sẽ thu hồi giải" - ông Phan Hoàng, Phó Chủ tịch Hội nhà văn TP.HCM khẳng định.

Hoi Nha van TP.HCM nhan sai, mong khep lai on ao ve giai thuong

Nhà văn Trần Nhã Thụy cho biết chưa thấy có liên quan giữa Những ký âm ngân và bài thơ của nhà thơ Lê Huy Mậu

Người đã đọc 2 bản thảo được cho là giống ý tưởng này là nhà văn Trần Nhã Thụy, Trưởng Ban văn trẻ, Trưởng Ban kiểm tra. Anh nêu ý kiến: “Theo nhận định ban đầu của tôi thì không có thao tác đạo thơ. Có thể (tôi chỉ nói là có thể) nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long đã đọc được bài thơ của nhà thơ Lê Huy Mậu để lấy tứ làm một bài thơ khác. Việc lấy cảm hứng trong văn chương là bình thường, chứ không thể gọi là lấy cắp. Trong hai bài thơ chỉ có hai từ giống nhau là “ký âm” và “cộng sinh”. Còn ý tứ thơ thì khác nhau. Tôi cũng sẽ đề nghị hội đồng thơ ngồi lại với nhau, để xem ngoài bài này ra còn có bài nào khác hay không". 

Hoi Nha van TP.HCM nhan sai, mong khep lai on ao ve giai thuong
Nhà thơ Trần Hữu dũng nộp đơn từ chức ngay khi vụ việc còn đang lùm xùm

Trường hợp nhà thơ Trần Hữu Dũng gửi đơn từ chức, ông Phan Hoàng cho biết hiện Ban thường vụ chưa có quyết định gì. Trong đơn, nhà thơ Trần Hữu Dũng ghi lý do "sức khỏe hạn chế". 

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn: “Nói chính xác Ban thường vụ là chưa tôn trọng đúng mức Hội đồng thơ. Nhưng vụ việc cũng coi như kết thúc rồi. Với tư cách là thành viên Hội đồng thơ, tôi mong sự rắc rối này dừng lại ở đây. Ban thường vụ và Ban chấp hành cũng đã rất thiện chí để dẹp yên rắc rối này” – nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nói.

“Những gì còn thiếu sót, lỗ hổng trong năm nay chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong những năm tới” – sau cùng, Chủ tịch hội Nhà văn Trần Văn Tuấn nhận trách nhiệm. 

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI