Kiến nghị sửa đổi quy định về việc ghi nợ lệ phí trước bạ

12/05/2013 - 22:57

PNO - PN - Bộ Tài nguyên - môi trường (TNMT) vừa có dự thảo kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011 (NĐ45) về việc đóng lệ phí trước bạ.

Theo Bộ TNMT, qua ghi nhận thông tin phản ánh từ các tỉnh, thành, hiện nay nhiều nơi người dân không muốn làm thủ tục cấp giấy chủ quyền (GCQ) nhà, đất. Thậm chí, có nơi cơ quan chức năng đã ký xong GCQ, nhưng người dân cũng không đến nhận, điển hình các tỉnh như: Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Long… Nguyên nhân, do lệ phí trước bạ còn cao. Theo NĐ45, mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất hiện nay là 0,5% (ước tính một hộ dân phải nộp từ năm-bảy triệu đồng đất ở). Hiện nay tỷ lệ cấp GCQ trên cả nước đạt còn thấp. Ước tính bình quân cả nước đất ở đô thị cấp GCQ chỉ đạt 71,7%; đất nông thôn: 82,3% và đất chuyên dùng chỉ 63,2%.

Trước các vấn đề này, Bộ TNMT kiến nghị Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung điều 8, NĐ45 quy định về việc ghi nợ lệ phí trước bạ. Theo đó, lâu nay, quy định của NĐ này được hiểu đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ chỉ có trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất khi cấp GCQ; trường hợp cấp GCQ mà không phải nộp tiền sử dụng đất thì không được ghi nợ. Nay, cần sửa đổi, bổ sung đối tượng được ghi nợ lệ phí trước bạ là tất cả các hộ gia đình, cá nhân khi cấp GCQ lần đầu có nguyện vọng ghi nợ lệ phí trước bạ. Sau này, khi thanh toán lệ phí trước bạ thì hộ gia đình, cá nhân nộp lệ phí trước bạ được tính theo giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tại thời điểm xác định nghĩa vụ lệ phí trước bạ thay vì phải nộp lệ phí trước bạ tính theo giá đất tại thời điểm xác định nghĩa vụ tiền sử dụng đất như lâu nay.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI