Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Hoa Kỳ

24/07/2013 - 18:30

PNO - PN - Ngày 23/7, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Hoa Kỳ, theo lời mời của Tổng thống Barack Obama. Đây là chuyến công du chính thức nước Mỹ...

Trong thời gian thăm chính thức từ ngày 24 đến 26/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội Mỹ, gặp gỡ chính giới, doanh nghiệp, học giả, bạn bè, lãnh đạo một số tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt ở Mỹ. Các thành viên chính thức của đoàn cũng sẽ có các cuộc gặp gỡ với đại diện các cơ quan đối tác, nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 25/7. Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc tăng cường hợp tác thương mại và an ninh. Tổng thống Obama muốn thảo luận với Chủ tịch Trương Tấn Sang về cách thức đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ đối tác về các vấn đề chiến lược khu vực và tăng cường hợp tác với ASEAN, về các thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của việc hoàn thành một Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chu tich nuoc Truong Tan Sang tham chinh thuc Hoa Ky

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại hội nghị APEC 2011

Trong hơn 20 năm qua, Việt Nam và Mỹ đã đẩy mạnh quan hệ, đặc biệt là về thương mại. Sau khi hai bên ký kết thỏa thuận thương mại vào năm 2001, thương mại song phương đến nay đã tăng lên 26 tỷ USD. Những năm gần đây, quan hệ quốc phòng hai nước cũng phát triển. Cuối tháng trước, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã tới thăm Bộ Quốc phòng Mỹ. Mỹ cũng đã từng lên tiếng quan ngại về căng thẳng tại biển Đông, nơi Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền.

Trong hai tuần qua, tin tức về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được các cơ quan thông tấn của Mỹ và thế giới như Washington Post, New York Times, The Diplomat, The Huffington Post, BBC, Prensa Latina và một số tờ báo khác đưa tin, bình luận liên tục.

 Lan Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI