Thượng viện Mỹ ra Nghị quyết liên quan đến Biển Đông

12/06/2013 - 14:49

PNO - Thượng viện Mỹ ngày 11/6, đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền và quyền tài phán biển tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thông qua các biện...

Nghị quyết nêu rõ, Thượng viện Mỹ lên án mọi hành động cưỡng ép, đe doạ hoặc sử dụng vũ lực nhằm thực thi những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải hoặc thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và Hoa Đông. Nghị quyết kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động gây mất ổn định, làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp.


Thuong vien My ra Nghi quyet lien quan den Bien Dong

Một phiên họp của Thượng viện Mỹ (Ảnh minh họa)

Thượng viện Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc ASEAN và Trung Quốc xúc tiến Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) và kêu gọi tất cả các quốc gia ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong vấn đề này. Nghị quyết nhấn mạnh, Thượng viện Mỹ ủng hộ quá trình phối hợp ngoại giao của tất cả các bên liên quan trong việc giải quyết tranh chấp biển hoặc lãnh thổ dựa trên nguyên tắc duy trì hoà bình và an ninh, tuân thủ luật pháp quốc tế và bảo vệ các hoạt động thương mại hợp pháp, không bị cản trở, cũng như tự do hàng hải và hàng không.
Nghị quyết kêu gọi quân đội Mỹ duy trì hoạt động tại Tây Thái Bình Dương nhằm đảm bảo tự do hàng hải, hoà bình, ổn định và sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế. Thượng viện Mỹ đánh giá cao tầm quan trọng của các thể chế khu vực như Hội nghị cấp cao Đông Á, ASEAN và Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) với vai trò là nền tảng kiến tạo các khuôn khổ trong khu vực để thúc đẩy hoà bình, an ninh và tăng trưởng kinh tế.

Thượng viện Mỹ nhấn mạnh, Mỹ có lợi ích quốc gia đối với tự do hàng hải và hàng không tại các vùng biển thuộc Châu Á-Thái Bình Dương. Nghị quyết nêu rõ nhiều vụ việc nguy hiểm và gây mất ổn định đã xảy ra tại Biển Đông trong những năm gần đây, trong đó có vụ tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu khai thác dầu khí Việt Nam, Trung Quốc phong toả khu vực bãi đá cạn Scarborough và in bản đồ chính thức, xác định "đường lưỡi bò" 9 đoạn là biên giới quốc gia của nước này.

Thượng viện Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc phát triển cái gọi là "thành phố Tam Sa" và thành lập một đơn vị quân sự tại đây. Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng đề cập tới những tranh chấp trên biển Hoa Đông trong thời gian qua và kêu gọi các bên có biện pháp ngăn ngừa sự cố và giải quyết bất đồng một cách hoà bình.

Theo Nhật Quỳnh/VOV-Washington

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI