'Nói vài câu' đã bị mẹ chồng tát

29/09/2018 - 14:00

PNO - Mới cưới chỉ ba tháng, giữa cháu và mẹ chồng đã xảy ra chuyện. Chỉ là mâu thuẫn nhỏ trong cách sống, cháu có nói vài câu, thế mà mẹ chồng tát cháu ngay trước mặt cả nhà...

Cô Hạnh Dung quý mến,

Cháu vốn là con một, được cha mẹ cưng chiều từ nhỏ nên không quen ai nặng tay nặng chân với mình. Ngày yêu nhau, chồng cháu cũng rất cưng chiều cháu, chưa từng nói nặng cháu câu nào. Khi lấy nhau, biết phải về làm dâu nhà anh, cháu đã bắt anh phải cam kết sẽ luôn bênh vực, bảo vệ cháu. Thế mà mới cưới chỉ ba tháng, giữa cháu và mẹ chồng đã xảy ra chuyện. Chỉ là mâu thuẫn nhỏ trong cách sống, cháu có nói vài câu, thế mà mẹ chồng tát cháu ngay trước mặt cả nhà.

'Noi vai cau' da bi me chong tat
Ảnh minh họa

Cháu tức quá, lập tức xếp đồ về nhà mẹ đẻ. Nghe cháu kể, ba mẹ cháu giận lắm. Mẹ cháu nói không chồng nữa thì thôi, ly hôn, cưới chồng khác mấy hồi. Ba mẹ sinh ra cháu, nuôi nấng bao năm chưa đánh cháu cái nào, sao bà ta dám đánh. Chồng cháu hai ngày sau mới chịu sang xin lỗi, muốn đón cháu về nhà. Nhưng ba mẹ cháu nói, nếu mẹ chồng cháu không tự sang đón cháu và có lời xin lỗi với ba mẹ cháu thì cháu không được về. Mẹ chồng cháu nhất định không chịu xin lỗi, nói cháu là con dâu mà không biết làm gì, bà đã bỏ qua, nay còn hỗn hào, bà phải dạy. Nói qua nói lại, cả hai bên đều tự ái nên khăng khăng không muốn vợ chồng cháu quay lại với nhau nữa.

Giờ nguôi giận, cháu thấy mình cũng có lỗi, hỗn với mẹ chồng. Cháu cũng muốn quay về, làm lành với mẹ chồng. Thế nhưng cha mẹ hai bên đều làm căng. Chồng cháu cũng buồn, cháu cũng buồn. Mỗi lần gặp nhau cả hai đứa đều khóc. Không lẽ tụi cháu phải chia tay nhau sao?

Thương Hạ (TP.HCM)

Cháu Thương Hạ mến,

Sống cùng một nhà, khó tránh có lúc mâu thuẫn. Quan trọng là ứng xử khi đó và sau đó thế nào. Các cháu là con, nên hiểu cha mẹ đôi khi có những cư xử mà mình phải chấp nhận, thậm chí là chịu đựng, nên nhẫn nhịn bỏ qua. Cha mẹ đã lớn tuổi, cá tính, suy nghĩ rất khó thay đổi. Ông bà ta nói “cha mẹ đánh cửa trước thì luồn cửa sau mà về”. Mọi sự hy sinh rồi sẽ có lúc được hiểu, được đánh giá và được coi trọng. Còn “ăn miếng trả miếng”, chấp nhất hay quá cứng nhắc thì đổ vỡ là tất yếu.

'Noi vai cau' da bi me chong tat
Ảnh minh họa

Trong chuyện của cháu, chính cháu cũng thấy mình có phần sai, mình là nguyên nhân gây nên cơn nóng giận của mẹ chồng thì không thể đòi hỏi bà sang xin lỗi mình trước được. Chồng đã thông cảm, chia sẻ và đưa về, đã là điều rất tốt. Chịu nhún mình một chút, về xin lỗi mẹ chồng ở những điều mình đã sai, còn những chuyện khác, từ từ rồi tính.

Với cha mẹ ruột, cháu nên lựa lời sao cho họ để cháu tự giải quyết vấn đề, nắm giữ hạnh phúc. Nên nói rõ cho cha mẹ rằng, bạn yêu chồng và vẫn muốn xây dựng hạnh phúc với anh ấy. Mọi chuyện khác đều có thể giải quyết được. Bạn cũng phải thừa nhận mình đã sai và cần sửa cái sai ấy thì mới mong người khác chấp nhận cái sai của họ. Cha mẹ cháu có thể vì xót con mà ấm ức, nhưng sẽ vui khi thấy cháu hạnh phúc.

Quan trọng là cần rút kinh nghiệm để cư xử với mẹ chồng, trong nhà chồng. Không thể đòi phải được chiều chuộng, nâng niu như đứa trẻ ở với cha mẹ mình, càng không nên động một chút là bỏ đi. Đi thì dễ, về mới khó.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI