Nhật Bản ra lệnh điều tàu ra Hoa Đông

19/07/2013 - 19:55

PNO - PNO - Nhật Bản đã ra lệnh cho các tàu khảo sát địa chất chuẩn bị ra biển Hoa Đông sau khi phát hiện Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một giàn khoan gần biên giới biển với Nhật tại khu vực này.

Một quan chức Nhật giấu tên ngày 18/7 cho biết các tàu khảo sát của Nhật, một khi được triển khai, sẽ hoạt động “sát đường trung tuyến”, vốn là ranh giới chồng lấn trên biển với Trung Quốc.

Nhat Ban ra lenh dieu tau ra Hoa Dong

Tàu và giàn khoan của Trung Quốc đang xây dựng tại khu vực đang tranh chấp với Nhật Bản (ảnh: Reuters)

Căng thẳng giữa hai nước trên biển Hoa Đông đã leo thang trong năm nay, khi cả Tokyo lẫn Bắc Kinh liên tục điều động chiến đấu cơ và tàu tuần tra vờn nhau tại vùng biển này.

Theo quan chức trên, Tổng công ty Dầu khí và Kim loại Quốc gia Nhật (JOGMEC) đã được lệnh đặt hai tàu khảo sát của họ trong tình trạng sẵn sàng triển khai và không được phép mang theo bất kỳ thành viên nước ngoài nào trên tàu.

JOGMEC hiện có hai tàu khảo sát là Shigen và Hakurei. Tàu Shigen đang hoạt động ngoài khơi đảo Hokkaido, miền bắc Nhật, dự kiến sẽ mất khoảng một tuần để đến Hoa Đông. Trong khi đó, tàu Hakurei hiện đang ở đảo Okinawa, gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc.

Cũng trong ngày 18/7, Nhật tiếp tục cảnh báo Trung Quốc về việc không mở rộng thăm dò khí đốt tại các khu vực tranh chấp ở Hoa Đông. Bắc Kinh trước đó được cho là đã giảm bớt hoạt động thăm dò tại Hoa Đông, nhưng hiện nay lại đẩy mạnh tìm kiếm khí đốt tại vùng biển này.

“Nếu phía Trung Quốc tiếp tục đơn phương triển khai hoạt động thăm dò tại khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn, Nhật tuyệt đối không chấp nhận”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố hôm 18/7.

Nhật có vẻ như bị bất ngờ trước thông tin các công ty dầu khí Trung Quốc sẽ sớm xin chính phủ nước này chấp thuận việc khai thác bảy mỏ khí mới ở biển Hoa Đông trong một kế hoạch trị giá 5 tỉ USD.

“Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ phản ứng của phía Trung Quốc với những quan ngại mà chúng tôi đã đưa ra qua các kênh ngoại giao, và chúng tôi sẽ tính toán bước đi tiếp theo”, một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe cho biết.

Đầu tháng Bảy, Thủ tướng Abe lần đầu tiên tố cáo Trung Quốc vi phạm thỏa thuận cùng khai thác khí đốt trên biển Hoa Đông được ký hồi năm 2008 và bày tỏ mong muốn Bắc Kinh triệt để tuân thủ thỏa thuận này.

HUY KHANG (Theo Reuters, The Asahi Shimbun)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI