Sau tổn thương 'bị xâm hại', đứng dậy và đi về phía mặt trời

04/12/2017 - 14:45

PNO - Chỉ có thái độ tích cực mới đủ sức đẩy lùi mặc cảm “bị xâm hại”, mở ra những cánh cửa tưởng chừng khóa kín và kéo một người chìm dưới đáy sâu u uất ra khỏi bóng tối cuộc đời họ.

Trong những vụ án xâm hại tình dục trẻ em, nạn nhân thường sẽ xử lý khủng hoảng theo một trong hai cách: hoặc là sợ hãi với ý nghĩ cuộc đời mình đến đây là hết, hoặc... tỉnh bơ vì chưa kịp hiểu điều gì đang xảy ra. Rất ít trẻ chọn cách đứng dậy mạnh mẽ ngay nơi mình đã ngã xuống.

Sau ton thuong 'bi xam hai', dung day va di ve phia mat troi
Ngân Giang đã nhận giải thưởng lớn cho phát kiến của mình

Ngân Giang, cô bé lớp Chín, Trường THCS Đức Trí, Q. Phú Nhuận (TP.HCM) đã chọn cách thứ ba ấy. Năm tám tuổi, Giang từng suýt bị một người hàng xóm xâm hại, khi anh này cố tình đụng chạm cơ thể và sờ vào ngực em. Dẫu nhận thức về giới tính còn rất mơ hồ, cảm giác không an toàn đã giúp em phản ứng bằng cách cào mạnh vào tay hắn rồi ù chạy về nhà. Đó là một bí mật được giấu kín, nhưng cũng là động lực thôi thúc em phải làm gì đó để bảo vệ các bé gái trong hoàn cảnh tương tự.

Khi tham gia cuộc thi hùng biện ý tưởng khởi nghiệp bằng tiếng Anh 2017, Giang đã có cơ hội thực hiện điều này. Bằng vốn tiếng Anh khá vững, Ngân Giang đã kể lại trước hội đồng giám khảo toàn bộ bí mật năm xưa - khởi nguồn của ý tưởng tạo ra một chiếc vòng đeo tay khẩn cấp “SOS bracelet”, giúp các bé gái tự bảo vệ mình trước nạn xâm hại tình dục.

Chiếc vòng được gắn một thiết bị định vị, kết hợp chức năng bluetooth và một nút báo động khẩn cấp. Khi gặp nguy hiểm, các em có thể ấn vào nút này để phát tín hiệu cầu cứu nhằm được giúp đỡ kịp thời. Doanh thu từ việc bán vòng sẽ được dùng để duy trì hoạt động cho nhà mở mang tên “Open house” - nơi cưu mang các nạn nhân bị xâm hại tình dục. Các em sẽ được chăm sóc, học nghề, được các chuyên gia tâm lý tư vấn và giúp đỡ về tinh thần.

Tuy tất cả chỉ mới dừng lại ở ý tưởng, chiếc vòng của Giang vẫn được đánh giá cao bởi tính khả thi và tinh thần nhân văn, đồng thời mang lại cho cô bé ngôi vị quán quân với giải thưởng trị giá hơn nửa tỷ đồng.

Tâm sự từ cách... nửa vòng trái đất, Ngân Giang cho biết em đang theo học chương trình trung học ở Mỹ từ học bổng em giành được sau cuộc thi hùng biện. Chúng tôi tránh nhắc về chuyện năm xưa và tin rằng em đang xây cho mình một nền tảng tương lai bằng chất liệu mà em nhặt được từ chính tai nạn đầu đời.

Sau mọi tổn thương, rốt cục, chỉ có thái độ tích cực mới đủ sức đẩy lùi mặc cảm “bị xâm hại”, mở ra những cánh cửa tưởng chừng khóa kín và kéo một người chìm dưới đáy sâu u uất ra khỏi bóng tối cuộc đời họ. Nếu có được thái độ này, có lẽ cô gái 13 tuổi ở Cà Mau đã chẳng mang chính mạng sống của mình để đòi công lý sau khi bị người hàng xóm hiếp dâm tới mang thai mà không thể khởi kiện.

Giá mà mỗi nạn nhân bé bỏng đều làm được điều mà Ngân Giang đã làm và hiểu được rằng: cầu vồng chỉ xuất hiện sau cơn mưa, cũng như mặt trời chỉ hiện lên rực rỡ sau một đêm dài u tối. Để thoát khỏi bóng đêm, chúng ta chỉ có một cách là đi về phía mặt trời. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI