Ấm ức vì ba mẹ không giúp đỡ chăm nuôi con nhỏ

04/12/2018 - 14:05

PNO - Nhiều người mặc định việc chăm cháu là của ông bà nên khi bị từ chối đều cảm thấy bực bội. Nhưng nghĩ vậy là sai, ông bà hoàn toàn có quyền như thế.

Em gái tôi sinh con thứ hai gần 6 tháng. Chuẩn bị đi làm lại, em mới gọi điện khóc nức nở than trách vì mẹ tôi không chịu giữ cháu giúp. Dù tôi đã lựa lời khuyên nhủ nhưng em vẫn rất bực bội vì mẹ từ chối.

Em bảo, mẹ không thương con mà chỉ muốn nhàn thân. Chẳng phải riêng em gái tôi mà khá nhiều đồng nghiệp ở công ty cũng tỏ ra ức chế nếu ba mẹ không sẵn sàng chăm cháu giùm.

Am uc vi ba me khong giup do cham nuoi con nho
Có cháu là niềm vui của ông bà nhưng không có nghĩa ông bà phải chăm. (Ảnh minh họa)

Riêng bản thân tôi nghĩ, điều đó là hết sức vô lý. Ba mẹ đã dành gần như cả đời để nuôi con đến khi xế chiều lại đèo bồng thêm cháu. Nếu ông bà chăm cháu được thì tốt còn không chăm được, con cái cũng chẳng có quyền trách móc.

Bởi tuổi già chăm trẻ con rất mệt. Ông bà thường đau các bệnh về xướng khớp và nỗi lo nơm nớp sợ cháu ngã, cháu bị thương tạo áp lực rất mệt mỏi. Chưa kể, ông bà chăm cháu theo cách truyền thống nếu không vừa lòng con lại bị cằn nhằn.

Nghĩ như thế nên khi sinh hai đứa con, tôi hầu như tự lập. Tôi cũng xác định rõ với chồng “con mình sinh thì mình phải có trách nhiệm” chứ không thể nhờ vả ông bà. Mẹ ruột và mẹ chồng đều lên phụ một tháng ở cữ còn lại tôi phải tự xoay xở.

Tôi không cho đó là áp lực, khi biết không thể trông đợi vào ai thì sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần. Lúc nghỉ thai sản, một mình chăm con, đi làm trở lại, tôi tìm chỗ gửi trẻ, hai vợ chồng thay nhau đưa đón.

Nhờ thế mà chồng có trách nhiệm hơn, đi làm là về nhà ngay để phụ vợ chăm con chứ không la cà quán xá. Thời kì con nhỏ cũng qua nhanh với sự cố gắng của hai vợ chồng.

Còn em gái tôi lấy chồng gần mẹ. Đứa con đầu đã được mẹ chăm đến khi 4 tuổi mới đi mẫu giáo. Khi em sinh con thứ hai, mẹ cũng đã qua tuổi 70, mắt mờ chân chậm. Việc trông cháu đã là quá sức với mẹ.

Vả lại, ở tuổi đó, mẹ cũng cần được nghỉ ngơi. Chính mẹ cũng áy náy khi bảo: “Nhìn nó loay hoay tìm người giữ mẹ thương nhưng mẹ mệt lắm rồi, chỉ sợ trông cháu có sơ suất gì thì hối hận cả đời”. Tôi hiểu tâm tư của mẹ và biết mẹ không có lỗi gì cả, chẳng qua em tôi đòi hỏi quá nhiều thôi.

Am uc vi ba me khong giup do cham nuoi con nho
Cha mẹ cần thời gian nghỉ ngơi khi về già. (Ảnh minh họa)

Tôi nghĩ, con cái cần phải thay đổi tư tưởng cứ sinh con ra mặc nhiên ông bà phải có nghĩa vụ chăm cháu. Bởi cha mẹ thì phải giúp đỡ con cái, nếu không chăm cháu giúp con thì sau này ốm đau ai chăm sóc ông bà.

Xét về nhiều khía cạnh, trách nhiệm đó không phải của ông bà. Tôi chứng kiến nhiều trường hợp, con cái còn “khoán” thẳng con cho ông bà mà không hiểu cha mẹ mình mệt mỏi như thế nào. Có cháu là niềm vui vô bờ bến của ông bà nhưng không có nghĩa ông bà phải “nuôi” thay cha mẹ.

Nhiều người như em gái tôi, xem việc mẹ từ chối chăm cháu là không thể chấp nhận được. Nhưng nghĩ như vậy là sai, ông bà hoàn toàn có quyền như thế. Suốt mấy chục năm lao động nuôi con vất vả, khi về già cần có thời gian nghỉ ngơi, đó là quyền lợi chính đáng.

Hải Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI