“Thực đơn chim cút quay” và cuộc chiến bình đẳng giới ở Úc

15/06/2013 - 07:25

PNO - PN - Ông Joe Richards quả là đang rơi vào thế kẹt. Tờ thực đơn trong nhà hàng của ông, có ghi món chim cút quay mang tên bà Thủ tướng Úc với cụm từ “ngực nhỏ đùi to” đi kèm theo để mô tả món ăn, đã khiến bà Julia Gillard nổi...

Trong tuyên bố với báo chí, ông Joe Richards thề sống thề chết rằng, cái thực đơn ấy ông chỉ tạo ra cho mình như một trò đùa nho nhỏ, nó chưa hề được in ra hay được nấu nướng thành món để đặt lên bàn cho khoảng 1.000 thực khách tham dự bữa tiệc gây quỹ của liên đảng tổ chức ở nhà hàng của ông. Không may cho ông, mấy anh đầu bếp tò mò đã tung nó lên mạng xã hội và giờ ông phải tìm cách tạ lỗi với bà Thủ tướng.

Dĩ nhiên là Thủ tướng Australia Julia Gillard chẳng chịu ngồi yên khi người ta đem số đo cơ thể của bà gán cho một món ăn đãi bàn dân thiên hạ, nên việc bà chỉ trích cái thực đơn đó là một trò quái đản cũng dễ hiểu.

Đã vậy, câu chuyện về món chim cút quay mang tên bà Thủ tướng Úc lại xảy ra tại bữa tiệc gây quỹ của đảng Tự do đối lập với bà. Đảng này đang tham gia vận động để đưa ứng cử viên Mal Brough của đảng Quốc gia, người từng là bộ trưởng dưới thời cựu Thủ tướng John Howard, trở lại chính trường.

“Thuc don chim cut quay” va cuoc chien binh dang gioi o Uc

Bà Julia Gillard và những người ủng hộ (ảnh: Internet)

Như thường lệ, “cuộc chiến bình đẳng giới” luôn đóng vai trò không nhỏ trong các chiến dịch tranh cử ở Úc gần đây. Đảng Tự do trách bà Julia Gillard quá nhanh nhạy trong việc sử dụng những chuyện nhỏ để thu hút ảnh hưởng của nữ cử tri, như chuyện chim cút quay vừa xảy ra.

Bà Gillard tuyên bố, tờ thực đơn nọ phản ánh thái độ coi thường nữ giới của các thành viên đảng Tự do và kêu gọi thủ lĩnh đảng Tự do Tony Abbott ngưng ủng hộ ông Brough.

Nữ thủ tướng Úc nói thêm, nếu ông Abbott được bầu làm thủ tướng sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới, theo như kết quả khảo sát ý kiến cử tri, thì “sự thiếu tôn trọng phụ nữ sẽ có mặt trong tất cả các văn bản chính sách của chính quyền do ông Abbott điều hành”.

Chính trường Australia một năm qua mang đậm màu sắc “phân biệt giới tính” sau khi Thủ tướng Julia Gillard công khai phát biểu, sở dĩ bà bị chỉ trích nhiều chỉ vì bà là phụ nữ.

Dù những chính trị gia có liên can đến vụ “thực đơn chim cút quay” đều đã lên tiếng, người xin lỗi, kẻ chỉ trích, nhưng tất cả những lời lẽ đó không thể khỏa lấp được một thực tế khó chối cãi: Trò đùa dù là riêng tư của ông chủ nhà hàng nọ, cũng cho thấy sự thiếu tôn trọng nữ giới có ở khắp mọi nơi.

 Mỹ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI