Mùa xuân ở Chiang Mai

18/02/2019 - 06:00

PNO - Mai anh đào nở rợp cung đường lên Cung điện mùa hè Phuping Palace. Những loài hoa không biết tên thi nhau khoe sắc rực rỡ trên đường đến Chiang Rai. Mùa xuân ở Chiang Mai đẹp và hiền lành như dòng sông Ping vắt qua thành phố...

Những người bạn từng du lịch Chiang Mai về, đều chia sẻ cùng một ý: đi Chiang Mai rất thích, đồ ăn ngon, đẹp và yên bình. Đã đến Bangkok và Hua Hin (miền Trung Thái Lan), miền Bắc Chiang Mai từ lâu là giấc mơ ấp ủ trong lòng tôi. Cho đến ngày lên đường, tự mình khám phá và kiểm chứng nhận xét của mọi người, tôi cũng nhận ra: mình thật sự phải lòng mảnh đất này.

Mua xuan o Chiang Mai
Một loài hoa lạ mọc ven đường Chiang Rai

Lên Phuping, Doi Suthep

Quen thuộc, dễ chịu là cảm giác khi tôi ngồi trên xe grab từ sân bay Chiang Mai về trung tâm Old Town - khu phố tập trung chủ yếu các khách sạn, nhà nghỉ dành cho khách du lịch. Sau những ngày lưu lại, tôi mới hiểu vì sao mình có được cảm giác ấy ngay từ khi đặt chân xuống thành phố này.

Bởi vì Chiang Mai quá hiền lành, yên tĩnh. Nơi này không có điều gì khiến tôi phải lo lắng, sợ hãi. Chiang Mai đón tôi bằng nụ cười thân thiện của người tài xế taxi đến cô chủ nhà nghỉ, rồi cả bầy chim bồ câu trong ngõ nhỏ, đến cả đám chó mèo cũng không tỏ vẻ đề phòng gì với những người khách lạ. Tôi hiểu, tất cả những điều đó có được cũng chỉ vì con người ở miền đất này đã sống quá đỗi giản dị và chân thật.

Mua xuan o Chiang Mai
Ở Chiang Mai, cách 500m, bạn đã có thể nhìn thấy một ngôi chùa đẹp

Ngày đầu tiên, chúng tôi bắt taxi lên Cung điện mùa hè - Phuping Palace. Ở đây không có taxi 7 chỗ, chỉ có grab 4 chỗ và loại xe taxi (kiểu dáng gần giống xe lam xưa ở Việt Nam) đón ở bến, chờ 10 người mới chạy hoặc đi nhóm sẽ được thỏa thuận giá cả.

Đường đến Phuping Palaca tiện tham quan cả chùa Wat Phrathat Doi Suthep và Chiang Mai Zoo. Cung điện mùa hè (được xây dựng vào năm 1961) là nơi nhà vua và hoàng gia Thái Lan đến nghỉ ngơi, khí hậu và cung đường khá giống Đà Lạt.

Mua xuan o Chiang Mai
Cung điện mùa hè với kiến trúc đơn giản, khuôn viên ngập trong hoa

Mùa xuân, mai anh đào nở ven đường, làm hồng cả sớm mai mù sương. Dù từng chiêm ngắm vẻ đẹp của mai anh đào trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Đà Lạt), tôi vẫn tròn mắt trầm trồ trước vẻ đẹp của màu hoa phơn phớt mà ngọt ngào này, quyến rũ ven đèo. Khoảnh khắc ấy, cứ ước muốn mình là họa sĩ, để được phóng cọ vẽ lại một bức tranh thiên nhiên hoang sơ hoàn mỹ.

Mua xuan o Chiang Mai
Mai anh đào khoe sắc

Phuping Palace đầy hoa. Thu hút tôi là vườn hoa hồng đủ màu sắc, hoa nào hoa nấy to gấp mấy lần hoa hồng thường thấy ở Việt Nam, phải xòe cả hai bàn tay mới mong nâng trọn vẹn một bông hoa. Mùi hoa hồng thơm sực.

Phuping Palace quy tụ nhiều loài hoa chỉ trồng được ở xứ lạnh, tạo nên một vườn thường uyển xinh xắn, thoang thoảng hương hoa. Khu nhà ở của hoàng tộc có kiến trúc giản dị, song du khách không được vào tham quan. Một điều lưu ý cho du khách đến đây: không được mặc váy trên gối, quần short hay áo hở vai. Giá vé tham quan: 50 bath/người (tương đương 35.000 VNĐ).

Mua xuan o Chiang Mai
Hoa hồng ở Cung điện mùa hè nở rực rỡ 
Mua xuan o Chiang Mai
... và thơm lừng

Chùa Wat Phrathat Doi Suthep cũng là một trong những địa điểm được khuyến khích phải đến ở Chiang Mai. Giá vé chỉ 30 bath/người (tương đương 21.000đ). Đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Chiang Mai, với nhiều truyền thuyết liên quan đến thần voi trắng và di vật của Phật Tổ.

Tuy nhiên, vì quá đông du khách nên khuôn viên bên ngoài chùa khá lộn xộn: xe đưa đón khách, khu quầy hàng lưu niệm, ăn uống, trẻ con trong trang phục dân tộc mời gọi du khách chụp ảnh và cho tiền…

Mua xuan o Chiang Mai
Rất nhiều ngôi chùa không làm du lịch nhưng rất đẹp, khách có thể vào thăm, không phải mua vé

Ở Chiang Mai, cứ cách vài trăm mét là có một ngôi chùa, phần lớn không phải là địa điểm làm du lịch, nên khá yên tĩnh. Tôi lại thích cảm giác những chiều tà lang thang nhìn ngắm những ngôi chùa tịch mịch, vắng bóng người hơn. Chỉ như thế mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của thuần khiết, mới thấy lòng mình cũng được trong veo, lắng đọng, thay vì đi chùa với một đám đông ồn ã, lao xao chụp ảnh, nói cười.

Một ngày ở Chiang Rai

Mua xuan o Chiang Mai
Chùa Trắng Wat Rong Khun quyến rũ chúng tôi đến Chiang Rai

“Ở Chiang Mai không có gì ngoài những ngôi chùa” - nhiều người hay nói vui như vậy. Nhưng những ngôi chùa không làm người ta chán. Chúng tôi thậm chí còn thuê xe, đi một quãng đường hơn 150km để… tiếp tục ngắm chùa ở Chiang Rai.

Chùa Trắng Wat Rong Khun là một trong những kiến trúc khá ấn tượng mà cả nhóm chọn ghé thăm vào buổi sáng ngày thứ 2. Hơn 40.000 ngôi chùa ở Thái Lan chủ yếu có màu vàng, nhưng Wat Rong Khun lại là một ngôi chùa khác biệt hoàn toàn - được xây dựng bởi một người họa sĩ - kết hợp kiến trúc cổ điển và phong cách siêu thực.

Mua xuan o Chiang Mai
Các nhà sư hành hương về Wat Rong Khun

Màu trắng biểu trưng cho sự thanh khiết của Đức Phật. Bên ngoài khuôn viên chùa, có nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật; bên trong chùa có bàn thờ Phật cho khách hành hương chiêm bái. Du khách cũng có thể lưu lại nguyện ước bình an trên lá bồ đề mạ vàng, thả đồng xu cầu may mắn… Ngoài ra, trong cụm di tích cần tham quan ở Chiang Rai còn có đền Xanh (được đưa vào khai thác du lịch năm 2016) và nhà Đen (ở khu Tam giác Vàng, được xây dựng từ cuối thế kỷ XX).

Mua xuan o Chiang Mai
Toàn cảnh chùa Trắng

James là một tài xế khá vui tính, dễ chịu. Anh có một ngày đưa chúng tôi đi tham quan các điểm du lịch ở Chiang Rai. James nhiệt tình giới thiệu với chúng tôi những điểm tham quan ngoài lịch trình đã thỏa thuận (giá thuê xe một ngày cho nhóm 6 người, với 3 điểm tham quan, là 3.600 bath - tương đương khoảng 1,5 triệu đồng).

Buổi trưa, chúng tôi đến thăm làng cổ dài - Karen Village. Trong hình dung của tôi, ngôi làng với truyền thống đeo vòng vào cổ các bé gái ngay từ nhỏ, nổi tiếng thế giới này, sẽ đón khách với những hình ảnh sinh hoạt văn hóa, nếp sống và kiến trúc đặc thù.

Mua xuan o Chiang Mai
Ma Chit ngồi dệt thổ cẩm, làm các sản phẩm handmade bán cho du khách

Nhưng không, làng cổ dài được đưa vào du lịch thực chất chỉ là những gian mái lá, quần tụ lại thành hai dãy dài để… bán đồ lưu niệm. Thời gian cho du khách ở đây cũng chỉ có chụp ảnh với những phụ nữ cổ dài, sau đó mua sắm đồ thổ cẩm, khăn lụa, đồ gỗ, trang sức…

Dù vẫn vui vẻ mang về những bức ảnh hiếm có với “người cổ dài”, nhưng mọi hình dung đều hụt hẫng. Đó là chưa kể, giá tham quan 300 bath/người, nhưng người bán vé chỉ lấy tiền, không đưa vé cho du khách - một cách để không bị đánh thuế. Tự nhiên tôi thấy buồn trong lòng, khi du lịch đã được khai thác đến cùng thì mọi giá trị nguyên bản cũng sẽ dần mất đi. Có lẽ đúng là như vậy, với Karen Village.

Mua xuan o Chiang Mai

Một ngày ở Chiang Rai, tôi mang theo về là hình ảnh của màu hoa vàng, hoa đỏ - của những loài cây không biết tên; của quán cà phê đầy hoa và suối nước nóng sôi sùng sục 98oC như một tiểu núi lửa đang phun trào dung nham; của làn khói bay lãng đãng từ mái nhà quê và vắt qua ngôi đền trong nắng chiều và chú voi con đáng yêu như trẻ nhỏ ở Elephant Valley; cả món thịt nướng mật ong thơm lựng trong khu chợ ăn vặt mà James đưa cả nhóm ghé qua...

Mua xuan o Chiang Mai
Suối nước nóng nằm ven đường đi Chiang Rai, khách có thể vào ngâm chân, luộc trứng

Đồ ăn thức uống ở Chiang Mai nơi nào cũng ngon và rẻ. Cảnh vật lại yên tĩnh, thanh bình. Chỉ cần đi lang thang qua những ngõ nhỏ là đã phát hiện ra cơ số cảnh đẹp, thi vị. Hoặc men theo tường thành cổ The Phae Gate, sẽ nhìn thấy vô số ngôi chùa đẹp. Đi dọc dòng kênh xanh vắt qua thành phố, có thể nhìn ngắm bao khung cảnh thi vị, trữ tình.

Mua xuan o Chiang Mai
Một góc tường thành The Phae Gate ở Chiang Mai

Bây giờ vẫn đang là mùa xuân. Ngồi viết những dòng này, tôi lại thấy nhớ sao là nhớ Chang Phuak Gate - cổng thành quen thuộc, nơi tôi có những sáng những chiều đi ngang để về lại nơi lưu trú. Chang Phuak nghĩa là Voi Trắng, nhắc nhớ đây là nơi có một voi trắng từng đi vào thành phố vào thế kỷ XIII, từ đó được tôn là thần voi, trở thành tên của cổng thành.

Mê mẩn chợ đêm

Mua xuan o Chiang Mai
 
Du khách đổ về chợ đêm Sunday Market

Chở chúng tôi về lại Old Town sau một ngày khám phá Chiang Rai, James bảo nhóm nên ghé Sunday Market - chợ đêm chỉ họp vào tối cuối tuần ở Chiang Mai. Có lẽ toàn bộ du khách đều đổ về, Sunday Market đông như trẩy hội. Những quán cà phê ven đường cũng đầy khách nước ngoài. Chợ tập trung đa dạng hàng hóa, đẹp và lạ mắt. Quà lưu niệm ở Thái Lan nổi bật nhất phải kể đến: trang sứ bạc, tượng gỗ, đồ thổ cẩm, sáp thơm, dầu gió…

Mua xuan o Chiang Mai
Sáp thơm đựng trong những chiếc hộp tròn, chạm trổ tinh xảo là một trong những món quà lưu niệm ý nghĩa

Không chỉ được tha hồ lựa chọn, ngắm nghía, khách còn được thưởng thức những bài hát, giai điệu của nhiều nhạc cụ lạ lẫm. Cứ vài bước chân là có một nhóm nghệ sĩ đường phố trình diễn. Sunday Market cho du khách cảm giác như lạc vào một không gian đa âm sắc, mê mẩn trải nghiệm, thưởng thức và khám phá vẻ đẹp Chiang Mai qua từng phẩm vật.

Nếu không mua sắm ở chợ đêm, bạn cũng có thể tìm thấy những món quà lưu niệm ưng ý từ các khu du lịch, những cửa hàng lưu niệm trong phố. Chỉ cần lang thang khám phá Chiang Mai về đêm, bạn sẽ dễ dàng phát hiện nhiều cửa hàng độc đáo, quà lưu niệm đẹp, lạ với mức giá hợp lý, người bán hàng cũng khá hòa nhã, dễ thương. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý trả giá khi muốn mua bất kỳ món hàng nào.

Mua xuan o Chiang Mai
Spicy Salad - không thấy ớt đâu, nhưng ăn cay xé lưỡi

Khu chợ đồ ăn mở bán mỗi ngày, đa dạng các món đặc trưng của Thái Lan: Khao soi, pad Thái, tom yum, spicy salad… Ngoài ra, có rất nhiều món bún, miến, mì rất dễ ăn, ngon và rẻ.

Điều bất tiện nhất là phần lớn quán ăn ở Thái đều mở cửa theo giờ ăn trưa và ăn chiều (không mở nguyên ngày). Thậm chí, rất khó tìm thấy quán mở bán buổi sáng. Hàng quán cũng như cửa hàng lưu niệm có khi sau 10 giờ mới mở cửa. Tất cả những bữa ăn sáng của tôi trong những ngày lưu lại Chiang Mai đều là phần ăn miễn phí từ chủ nhà nghỉ: gồm bánh mì sandwich, ngũ cốc, sữa tươi, ca cao, cà phê, chuối và các loại bánh.

Bài, ảnh: Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI