Luật sư và cán cân công lý - Bài 1: Đảo ngược vận mệnh

11/06/2013 - 17:58

PNO - PN - Claus von Bulow sinh năm 1926 ở Copenhagen, trong một gia đình trí thức. Cha là một nhà phê bình văn học và viết kịch nổi tiếng lúc bấy giờ. Khi phát xít Đức bắt đầu xâm chiếm châu Âu, gia đình von Bulow đưa đứa con trai độc nhất...

Luat su va can can cong ly - Bai 1: Dao nguoc van menh

Poster quảng cáo của phim điện ảnh dựng lại từ câu chuyện đời thực của von Bulow (ảnh: Internet)

Cuộc hôn nhân bất hạnh

Đó là vào năm 1942. Chỉ một năm sau khi đến Anh, von Bulow được nhận vào Đại học Cambridge. Việc được vào học luật tại đại học danh giá nhất nước Anh khi mới 16 tuổi chứng tỏ von Bulow thực sự có một năng khiếu đặc biệt.

Năm 1946, von Bulow tốt nghiệp đại học. Vào thời điểm cả châu Âu bắt đầu giai đoạn tái thiết sau chiến tranh, ai cũng nghĩ von Bulow sẽ thành công rực rỡ trong sự nghiệp. Điều đó không sai! Anh hành nghề tư vấn luật cho nhiều công ty giữa lúc các nhà tài phiệt đang ngày càng phất lên. Tên tuổi của chàng trai cao lớn, đẹp trai, lịch thiệp và tài năng này luôn được nhắc đến trong giới thượng lưu ở London lúc đó.

Năm 1959, cơ may đến khi nhà tỷ phú Mỹ Paul Getty chọn anh là trợ thủ và đưa von Bulow về Mỹ làm trợ lý trong tập đoàn đa ngành của mình. Đó là một khúc quanh quan trọng trong cuộc đời của von Bulow.

Được Paul Getty trả lương hậu hĩnh - vào những năm đó mức lương 20.000 USD/năm không mấy người Mỹ dám mơ đến - von Bulow còn được ông chủ tạo điều kiện thâm nhập vào giới thượng lưu ở Mỹ. Đến năm 1966, von Bulow đã không còn cần đến sự giúp đỡ về tài chính của ông Getty nữa. Anh kết hôn với Sunny von Auersperg, con gái của một gia đình giàu có mà tài sản vào năm 1960 đã lên đến 75 triệu USD, số tiền có giá trị tương đương hàng tỷ USD ngày nay.

Sunny từng kết hôn vào năm 1957 với một hoàng tử người Áo và đã có hai con, Ala và Alexander. Cùng với von Bulow, bà có thêm một con gái là Cosima. Họ sống trong giàu sang nhưng cuộc hôn nhân đó sớm bị trục trặc. Những người bạn của von Bulow từng mô tả Sunny “có đầu óc như một cái thùng rác”, bà luôn rơi vào ảo giác, làm bất cứ việc gì cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của thuốc an thần. Dù điều đó có thật hay không thì bất hạnh cũng xảy ra. Sunny rơi vào hôn mê hồi tháng 12/1979 và hồi phục được, nhưng đến lần hôn mê sau, vào ngày 22/12/1980, thì các bác sĩ bó tay với chẩn đoán bà sẽ phải sống thực vật đến hết đời.

Bất ngờ hơn nữa, Claus von Bulow bị cáo buộc đã đầu độc vợ bằng cách tiêm insulin quá liều cho bà, nhằm chiếm đoạt gia tài. Sau nhiều cuộc điều tra của cảnh sát, ngày 2/4/1982, ông bị phán quyết là “có tội” với mức án 30 năm tù. Von Bulow kháng án. Khi tưởng như không còn hy vọng, một vị cứu tinh đã xuất hiện. Đó là luật sư Alan Morton Dershowitz.

Luat su va can can cong ly - Bai 1: Dao nguoc van menh

Claus von Bulow cùng Sunny và hai con của bà trong một chuyến du lịch (ảnh: Internet)

Tìm đúng người

Có thể nói, A.M. Dershowitz là một trong những luật sư tài năng nhất nước Mỹ trong thế hệ của ông. Tốt nghiệp khoa Luật của Đại học Yale nhưng sự nghiệp trong nghề luật của ông Dershowitz lại gắn với Đại học Harvard. Khi mới 28 tuổi vào năm 1967, ông trở thành giáo sư trẻ nhất trong lịch sử khoa Luật trường Harvard. Dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy, viết báo và viết sách nên Dershowitz không thường xuyên nhận bào chữa cho các vụ án. Tuy nhiên, nếu được ông nhận lời bào chữa, đặc biệt là trong những vụ án hình sự, các bị cáo có thể ăn ngon ngủ yên. Trong 15 lần ông nhận lời bào chữa cho các bị cáo bị kết tội giết người, ông đã thắng đến 13 lần.

Một trong những chiến thắng vinh quang nhất của ông Dershowitz chính là vụ bào chữa cho Claus von Bulow trắng án, sau khi tòa sơ thẩm đã kết án 30 năm tù. Tất nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng tài chính để nhờ đến Dershowitz. Thân chủ của ông đều là những người rất giàu có. Claus von Bulow không có nhiều tiền khi vụ án diễn ra nhưng may mắn là gia đình Getty đã hào phóng chi tiền cho vụ án này, mà người ta ước tính khoản thù lao dành cho luật sư Dershowitz và nhóm của ông lên đến 3,5 triệu USD.

Với một dàn phụ tá hùng hậu toàn là những luật sư giỏi bậc nhất nước Mỹ, Dershowitz khai thác những chứng cứ mà cảnh sát đã đưa ra nhằm buộc tội von Bulow. Đặc biệt là cái túi nhỏ chứa ống chích và những lọ insulin mà phía công tố xem đó là vật chứng chủ yếu của vụ án. Luật sư Dershowitz mời ra trước tòa tám chuyên gia y tế, toàn giáo sư của các trường đại học nổi tiếng. Tất cả đều nêu cùng một kết luận là cả hai cơn hôn mê sâu của bà Sunny không đến từ chất insulin mà đến từ việc bà lạm dụng thuốc an thần (không phải loại thuốc chích) kết hợp với rượu.

Luat su va can can cong ly - Bai 1: Dao nguoc van menh

Claus von Bulow (trái) và luật sư Dershowitz (ảnh: Internet)

Tiếp tục kiện tụng

Năm 1984, tòa án bãi bỏ cáo buộc đối với von Bulow nhưng gia đình bà Sunny lại kháng án. Phiên xử cuối cùng diễn ra vào năm 1985, phán quyết về von Bulow vẫn được giữ nguyên. Ông chính thức được rửa sạch oan tình. Tuy nhiên, câu chuyện giữa von Bulow và gia đình vợ vẫn chưa kết thúc. Bố mẹ và hai con riêng của bà Sunny vẫn tin rằng von Bulow đã giết vợ. D. Cosima luôn bênh vực bố mình trước tòa nên bà Annie Laurie Crawford Aitken, bà ngoại cô, là mẹ của Sunny, quyết định truất quyền thừa kế của Cosima. Khi biết tin này, von Bulow quyết định đòi quyền quản lý tài sản riêng của vợ mình trị giá khoảng 57 triệu USD. Cuối cùng, hai bên đạt được thỏa hiệp: von Bulow từ bỏ việc đòi quyền quản lý tài sản của Sunny để Cosima được nhận lại quyền thừa kế.

Năm 1991, Claus von Bulow trở về Anh, trở thành một nhà phê bình nghệ thuật và kịch nghệ như cha mình ngày trước. Sunny von Bulow tiếp tục sống đời thực vật suốt 28 năm cho đến khi qua đời tại một nhà dưỡng lão ở New York vào năm 2008, thọ 77 tuổi.

Phiên tòa xử Claus von Bulow gây xôn xao nước Mỹ thời bấy giờ. Sau đó, luật sư Dershowitz còn kể lại những tình tiết gay cấn của vụ án trong cuốn tiểu thuyết mang tên Reversal of Fortune - Inside the von Bulow case (Đảo ngược vận mệnh - Bên trong câu chuyện về von Bulow) xuất bản năm 1985. Cuốn tiểu thuyết này được chuyển thể thành kịch bản điện ảnh. Bộ phim thành công rực rỡ, Jeremy Irons với vai diễn von Bulow đã đoạt giải nam diễn viên xuất sắc ở cả Quả cầu vàng lẫn Oscar năm đó.

THIỆN NGA 

Đón đọc kỳ tới: Khắc tinh của án tử hình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI