Vui, buồn du khách

18/03/2014 - 16:17

PNO - PNO - Đi du lịch tập thể với cơ quan, gia đình, đoàn thể…mọi người quen biết nhau đã đành, nhiều lần tôi đi tour cùng với những người không quen biết. Trong mấy ngày đi chơi “ăn, ở” cùng nhau, tôi có thêm những người bạn. Ngỡ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Có lần tôi nhận được cuộc điện thoại, hỏi một hồi thì ra người gọi từng cùng tôi du lịch sang Campuchia. Biết một hãng du lịch đang giảm giá tour đi Hàn Quốc, chị lục tìm danh thiếp và rủ tôi đi cùng vì “khoái đi cùng bạn vui vẻ, hợp nhau”.

Lần khác, đang uống cà phê lề đường cùng cô bạn đồng nghiệp, một thanh niên thắng xe trước mặt tôi reo lên: “Lâu quá mới gặp cô. Cô khỏe không?”. Thì ra, gia đình cậu ta từng đi du lịch Thái Lan cùng đoàn với tôi. Tay bắt mặt mừng, hỏi thăm hồ hởi rồi lại hẹn nhau sẽ đi đâu đó trong chuyến du lịch tới.

Vui, buon du khach
Những chuyến đi giúp mọi người thêm gần gũi (nguồn: internet)

Những chuyến đi còn giúp những thành viên gia đình, bạn bè, đồng nghiệp thêm gần gũi nhau. Có những kỷ niệm, những ấn tượng nho nhỏ trong chuyến đi được lưu dấu. Mỗi lần đi Đà Lạt cùng gia đình hoặc đồng nghiệp mới, tôi không khỏi xúc động khi vào các điểm tham quan trước đây từng vui đùa với đồng nghiệp hoặc bạn bè cũ. Tết rồi đến thung lũng Vàng tôi không khỏi bồi hồi nhớ về những lần cùng người bạn đi lang thang để nghe bạn trải lòng những nỗi niềm. Ghé thác Đam Bri, tôi nhớ lần đầu đi cùng cơ quan, bị cô kế toán rung cầu dây chọc phá khiến tôi thét lên sợ hãi. Hoặc có lần cả đoàn đi khám phá đường “rừng” xuống thác ngắm khỉ. Để rồi khỉ không thấy mà chúng tôi không nhớ đường ra, loay hoay giữa rừng cây um tùm, tôi đã…khóc vì sợ. Vài thanh niên địa phương đi đốn củi nghe tiếng khóc đã tìm đến “lai dắt” chúng tôi ra khỏi rừng.

Nếu không có các công ty du lịch, dẫu có tiền, du khách cũng khó có được những “cơ duyên” gặp gỡ. Cũng như khó tìm được những cảm xúc, rung động khi đứng trước những cảnh cũ đầy ắp kỷ niệm. Chính nhờ các công ty du lịch “giúp” tạo những mối dây, khơi lên những giá trị tinh thần để chúng tôi, những du khách, có thêm những khoảng lặng, những phút giây thanh thản, vui vẻ, những nét chấm phá trong cuộc sống và cảm thấy đời đáng trân trọng và đáng sống hơn.

Về phía các công ty du lịch, cũng không nên phiền lòng với những du khách khó tính, hay càu nhàu. Chính nhờ những lời càu nhàu đó mà các công ty sẽ khắc phục thiếu sót để làm du lịch tốt hơn. Có nhiều du khách “không nói gì” nhưng họ lẳng lặng không sử dụng dịch vụ ở công ty cũ nữa. Các công ty cũng nên “cho” hướng dẫn viên góp ý trực tiếp. Đa số mùa du lịch, hướng dẫn viên thường chỉ là “cộng tác viên” nên họ không dám nói dùm du khách các dịch vụ tồi tệ.

Thí dụ, mùng 2 tết Giáp Ngọ vừa rồi, tôi sử dụng dịch vụ của công ty du lịch T. lên Đà Lạt. Tôi bị “xếp” vào một khách sạn rất gần chợ nhưng trong phòng ngủ không có ổ cắm điện khác ngoài hai ổ cắm cho tivi và tủ lạnh. Tủ lạnh dùng để cất trái cây, tivi để xem, sáng đi tham quan, lấy khóa ra là hệ thống điện trong phòng tắt hết. Suốt mấy ngày tại Đà Lạt, chúng tôi không thể sạc pin điện thoại hoặc pin để chụp ảnh. Ăn sáng lại được đưa đến những nhà hàng mà ly cà phê không có muỗng. Hỏi xin muỗng cô phục vụ tỉnh bơ:

- Chúng tôi pha sẵn rồi. Chỉ việc uống thôi!
Tôi hỏi lại khi chỉ tô nước đá cô ấy vừa đặt xuống:
- Chúng tôi muốn uống đá thì thò ngón tay vào quậy à?

Và nhìn quanh, những người muốn uống cà phê đá đều phải trở ngược chiếc đũa để quậy. Về phía du khách, đó là ấn tượng chẳng mấy tốt đẹp. Để rồi công ty luôn tự hỏi sao có những du khách chỉ sử dụng dịch vụ mình có một lần. Họ ra đi mà phía công ty không hề biết lý do du khách bỏ mình.

Đầu năm xin có đôi lời tri ân và chia sẻ. Chúc các công ty du lịch VN năm mới đầy thành công!

HOÀNG HẠC

Từ khóa buồn du kháchVui
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI