Ý tứ với người bệnh là việc rất cần thiết

10/12/2017 - 08:30

PNO - Mỗi lần đi khám bệnh hay đưa người thân đi khám bệnh là cả đêm tôi lo lắng.

Vì không biết mình mắc bệnh gì, nặng nhẹ thế nào và cả vì tôi rất sợ gặp các "thiên thần áo trắng", bởi ngoài những "thiên thần" đúng nghĩa còn có những thiên thần… “ham vui”.

Y tu voi nguoi benh la viec rat can thiet
 

Một lần, tôi khám phụ khoa tại một cơ sở y tế công ở Q.3, bác sĩ đang khám bằng mỏ vịt thì điện thoại reo. Bác sĩ cầm máy nghe, rôm rả bàn về chuyến hội thảo sắp tới ở Hà Nội do một công ty dược mời, hỏi thăm các đồng nghiệp, cũng là “đồng bọn” của “bác” như bác sĩ A., bác sĩ K... có đi không, rồi chuyện vui chơi những đâu, ở khách sạn nào…

Thao thao bất tuyệt, bác sĩ như quên mất bệnh nhân là tôi đang nằm phơi ra, đau đớn và khó chịu vì cái mỏ vịt vẫn còn nguyên trong chỗ kín. Nói thật lòng, lúc đó tôi chỉ muốn đứng lên mắng vài tiếng rồi bỏ về, nhưng đành chịu trận vì nghĩ mình đang là con bệnh. Lẽ ra, tôi phải được đối xử tôn trọng như một khách hàng, vì cơ quan tôi đã phải trả đủ tiền khi hợp đồng khám sức khỏe cho nhân viên với đơn vị này. 

Lần khác, tôi đi nội soi dạ dày tìm vi khuẩn HP ở một bệnh viện lớn. Ngồi chờ đến lượt, tôi phải “chịu trận” khi bác sĩ siêu âm và điều dưỡng “tám” về những ca bệnh vừa xong, kiểu như: “Ca này bị ung thư dạ dày thể thâm nhiễm xâm lấn toàn bộ ổ bụng, chắc không quá 3 tháng”.

Nghe chuyện của người khác mà tôi cứ thấy hoang mang, rờn rợn... Lại một lần khác tại bệnh viện H., Quận 10, khi bác sĩ đang siêu âm bụng, ngực và tuyến giáp cho tôi thì một nữ điều dưỡng từ phòng khác bước vào nhờ siêu âm giúp vì bị trễ kinh hai tuần.

Y tu voi nguoi benh la viec rat can thiet
 

Thế là, cô điều dưỡng đó, bác sĩ siêu âm và một nhân viên khác vô tư “tám” chuyện các bà vợ “ham vui” dính bầu, những phụ nữ đẻ nhiều mất phọoc, da chảy xệ… Sẵn trớn, họ quay sang hỏi tôi sinh mấy lần. Tôi trả lời “2”, thì chị điều dưỡng buột miệng “hèn gì…” và cùng nhau bật cười hô hố.

Những lần đi khám bệnh như thế, tôi luôn ngượng chín người vì cơ thể mình phải phơi bày trước mặt người khác, lại phải nghe những thứ chuyện đâu đâu. Lẽ ra, bác sĩ nên dành thời gian đó để trò chuyện, giải thích về tình hình sức khỏe, chắc chắn người bệnh sẽ đỡ tủi thân, thêm yên tâm và hình ảnh người BS cũng đẹp đẽ hơn rất nhiều. 

 Đặng Huyền Trang (H. Bình Chánh, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI