Vượt qua ‘giới hạn” tuổi trên 50: Hãy bắt đầu bằng việc chăm sóc khối cơ

13/07/2018 - 10:30

PNO - Trải nghiệm mùa hè trên bãi biển Hawaii, thực hiện hành trình xuyên Việt, học khiêu vũ, bơi lội… Có biết bao điều bạn ước mơ và muốn biến chúng thành hiện thực ở tuổi trên 50?

Bạn cũng có thể làm được tất cả các điều đó nếu xây dựng một nền tảng sức khỏe tốt cho mình và hãy bắt đầu bằng việc chăm sóc, bảo vệ các khối cơ.

Vì sao sức khỏe khối cơ là nền tảng cho tuổi 50 khỏe vui, trọn vẹn?

Tiếp xúc với người ở tuổi 50 trở đi, chúng ta thường thấy họ đi đứng chậm, dễ mệt mỏi, sức cầm nắm yếu… Trên thực tế, khảo sát của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam năm 2011 cho thấy, 95% người sau tuổi 50 gặp vấn đề sức khỏe. Từ cột mốc này trở đi, các sinh hoạt hàng ngày đơn giản như lên xuống cầu thang, đi chợ, nấu ăn… cũng thành khó khăn với một số người.

Vuot qua ‘gioi han” tuoi tren 50: Hay bat dau bang viec cham soc khoi co
Mất cơ khiến người lớn tuổi thực hiện các công việc hàng ngày cũng thấy khó khăn

Nhưng cũng có người trên 50 tuổi, thậm chí 60, 70 lại khiến bạn kinh ngạc vì sự khỏe khoắn, tràn đầy sức sống và chạm đến những “cột mốc” phi thường… ở tuổi “thất thập cổ lai hy” như vô địch bơi lội ở tuổi 65 như bà Ana Maria Canaval Landázuri - nhà vô địch bơi lội 65 tuổi người Peru, hay trở thành “lực sĩ lão nương” ở tuổi 71 như bà Winifred Pristell.

Sự khác biệt cơ bản giữa nhóm người lớn tuổi yếu sức, khó khăn với những sinh hoạt đời thường và nhóm nỗ lực “ngược chiều tuổi tác” ấy là gì. Câu trả lời nằm ở điều ít người chú ý: đó chính là sức khỏe khối cơ.

Sự mất dần các khối cơ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến giảm sút sức khỏe và chất lượng cuộc sống ở người lớn tuổi? Sau tuổi 40, người khỏe mạnh có thể mất 8% khối lượng cơ sau mỗi 10 năm. Sau tuổi 70, tốc độ mất cơ tăng đến 15% sau mỗi 10 năm. Đấy là trường hợp khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, nếu biết cách bảo vệ và tái tạo khối cơ, chăm sóc tốt sức khỏe khối cơ của mình, người sau tuổi 50 hoàn toàn giữ được sức mạnh, sức bền, sức khỏe tổng thể, tiếp tục tận hưởng trọn vẹn cuộc sống, tự chủ và độc lập mà không cần nhờ đến con cháu trong những sinh hoạt đời thường.

Chăm sóc sức khỏe khối cơ: bắt đầu ngay hôm nay bằng tập luyện và dinh dưỡng  

BS Lưu Ngân Tâm (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy) nhấn mạnh: “Khối cơ khỏe mạnh là then chốt để người lớn tuổi có thể tận hưởng cuộc sống. Trên thực tế, việc mất cơ mang đến tác động xấu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau tuổi 50 nhiều hơn bạn tưởng. Cụ thể, mất cơ sẽ làm giảm khả năng vận động thể chất, làm tăng nguy cơ bị té ngã (điều này có thể dẫn đến gãy xương và các chấn thương khác), làm sức khỏe yếu đi, gây cảm giác mệt mỏi, yếu sức, kiệt sức… Đối với bệnh nhân, mất cơ có thể làm tăng các nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng do giảm miễn dịch, loét do tì đè, chậm lành vết thương. Trong trường hợp cấp tính có thể gây tử vong”.

Điều may mắn, dù mất cơ là diễn tiến tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng bạn lại hoàn toàn có thể hạn chế tốc độ và hậu quả của nó bằng một số biện pháp đơn giản. Có hai cách thức chính yếu để chăm sóc, bảo vệ và tái tạo khối cơ là tập luyện thể dục và dinh dưỡng. Dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe khối cơ, đặc biệt là sau tuổi 50. Bạn cần cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối với đầy đủ các dưỡng chất giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ. Những dưỡng chất này bao gồm protein, các vitamin - khoáng chất, đặc biệt là HMB - một dưỡng chất vàng được xem như “vệ sĩ khối cơ” có tác dụng bảo vệ và tái tạo khối cơ.

Vuot qua ‘gioi han” tuoi tren 50: Hay bat dau bang viec cham soc khoi co
 

Những công trình nghiên cứu của Abbott trong suốt 15 năm với hơn 30 nghiên cứu lâm sàng đã khám phá ra các công dụng của HMB trong việc hỗ trợ sức khỏe khối cơ, làm chậm đi quá trình mất cơ do tuổi tác. Mới đây, Abbott chính thức giới thiệu sản phẩm Ensure Gold mới với HMB, kết hợp hỗn hợp ba protein chất lượng cao, vitamin D và 28 vi chất giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối giúp cải thiện sức khỏe ở người lớn tuổi.

Uống hai ly Ensure Gold mới với HMB mỗi ngày là cách giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ nhanh chóng và hiệu quả. Đó là cách bạn có thể làm ngay hôm nay, để mở ra cho tuổi 50 một “chương mới”, với niềm vui và sự tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của mình.

Chi Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI