Vụ bác sĩ đuổi bệnh nhân: Bác sĩ Tạ Nam Ngạn cáo bệnh nhập viện

05/03/2018 - 17:55

PNO - Cuộc họp chiều 5/3 để xử lý hành vi đuổi bệnh nhân của bác sĩ Tạ Nam Ngạn đã không thể diễn ra vì ông xin vắng mặt do bị bệnh phải nhập viện.

Chiều ngày 5/3, bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Minh Huệ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết cuộc họp xử lý hành vi đuổi bệnh nhân của bác sĩ Tạ Nam Ngạn đã không thể diễn ra vì bác sĩ này xin vắng mặt.

Theo giải thích của bác sĩ Tạ Nam Ngạn, ông xin vắng mặt vì bị bệnh phải nhập viện. Lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Kiên Giang vẫn chưa nhận được bản tường trình và kiểm điểm của bác sĩ Tạ Nam Ngạn về sự việc đuổi bệnh nhân xảy ra vào sáng ngày 4/3. Bệnh viện cũng sẽ kiểm tra lại lý do mà bác sĩ Ngạn đưa ra có hợp lý hay không.

Vu bac si duoi benh nhan: Bac si Ta Nam Ngan cao benh nhap vien
Hình ảnh bác sĩ đuổi bệnh nhân tại BV đa khoa tỉnh Kiên Giang sáng 4/3

Bác sĩ Huệ cho biết nguyên nhân của hành vi bác sĩ đuổi bệnh nhân có thể do hôm trước đó, bác sĩ Tạ Nam Ngạn có đi nhậu: “nên hôm sau đi làm trong người không được khỏe, tinh thần bực dọc, cách tiếp xúc, thái độ không đạt yêu cầu. Khi nghe dân phản ảnh, chúng tôi đã ngay lập tức ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày và yêu cầu làm kiểm điểm để xử lý kỷ luật”.

Điều 35 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định người hành nghề y phải kịp thời sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, tôn trọng các quyền của người bệnh, có thái độ ân cần, hòa nhã với người bệnh”.

Bệnh nhân bị bác sĩ Tạ Nam Ngạn đuổi về nhà mắc bệnh lao kháng thuốc. Bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối nên cũng không có nhu cầu chuyển viện lên Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) để điều trị.  

Vu bac si duoi benh nhan: Bac si Ta Nam Ngan cao benh nhap vien
Khám chữa bệnh cho người dân tại BV đa khoa tỉnh Kiên Giang

Bác sĩ Phạm Minh Huệ nhận định: “Hành vi, cách ứng xử của bác sĩ Tạ Nam Ngạn là không đúng mực. Cách nói của bác sĩ Ngạn khiến cho gia đình bệnh nhân bức xúc. Về hay ở lại bệnh viện là do người nhà và bệnh nhân quyết định chứ không phải do bác sĩ quyết định.

Người bệnh không về, bác sĩ vẫn phải tiếp tục điều trị. Điều trị không được thì chăm sóc giảm nhẹ để người bệnh bớt đau đớn đến khi chết. Đó là nhiệm vụ của bác sĩ. Bác sĩ không có quyền đuổi bệnh nhân về. Bác sĩ Tạ Nam Ngạn đã sai.

Bác sĩ Ngạn đã thừa nhận mình sai và xin lỗi gia đình. Và sáng nay, lãnh đạo bệnh viện cũng đến xin lỗi gia đình bệnh nhân. Riêng bác sĩ Ngạn sẽ bị xử lý theo quy định nhà nước”.

Vu bac si duoi benh nhan: Bac si Ta Nam Ngan cao benh nhap vien
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tai BV đa khoa tỉnh Kiên Giang

Bác sĩ Tạ Nam Ngạn là bác sĩ điều trị tại khoa Lao của Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, không phải là bác sĩ trưởng khoa Lao như thông tin trước đó. Chỉ còn vài tháng nữa là đến ngày về hưu của bác sĩ Ngạn. Một bác sĩ tại nơi này cho biết khi có bia rượu vào, bác sĩ Ngạn không được bình tĩnh như bình thường.

Theo quan điểm của một số bác sĩ, bác sĩ có quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, hành vi đuổi bệnh nhân của bác sĩ Tạ Nam Ngạn rõ ràng không phù hợp khi áp dụng điều 32, Luật khám bệnh chữa bệnh. 

Theo điều 32, Luật khám bệnh, chữa bệnh của Việt Nam, bác sĩ được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của mình, nhưng phải báo cáo với người có thẩm quyền hoặc giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để giải quyết.

Trong trường hợp này, người hành nghề vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác. Bác sĩ cũng được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu việc khám bệnh, chữa bệnh đó trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI