Vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong: Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến 'điểm mặt' 3 nguyên nhân bất thường

21/11/2017 - 17:35

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sự việc 4 trẻ sơ sinh cùng tử vong trong một buổi sáng, tại một khoa ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là bất thường và có thể do 3 nguyên nhân gây ra.

Chiều 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sau sự cố 4 trẻ đồng loạt tử vong trong một buổi sáng.

Trao đổi với Bộ trưởng, bác sĩ Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết bệnh viện có quy mô 500 giường, riêng giường bệnh nhi chiếm hơn 60%, trong đó có 98 giường sơ sinh. 

Vu 4 tre so sinh tu vong: Bo truong Nguyen Thi Kim Tien 'diem mat' 3 nguyen nhan bat thuong
Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát BV Sản Nhi Bắc Ninh

Bà Tô Thị Mai Hoa - Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, toàn bộ kíp trực liên quan đến các ca tử vong này đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Bệnh viện đã rà soát 92 bệnh nhi và chuyển 12 bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương (8 ca) và Bệnh viện Bạch Mai (4 ca).

Chiều 21/11 hội đồng chuyên môn được thành lập, trong đó có mời PGS.TS Trần Minh Điển (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương) và PGS.TS Trần Danh Cường (Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương) phân tích làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tính đến 17h ngày 21/11, hội đồng chuyên môn vẫn đang họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây là sự cố không ai mong muốn nhưng cùng buổi sáng, tại một khoa lại có 4 trẻ tử vong thì “rõ ràng bất thường”. Để có kết quả chính xác phải chờ hội đồng chuyên môn cấp Bộ kết luận và cơ quan điều tra.

Vu 4 tre so sinh tu vong: Bo truong Nguyen Thi Kim Tien 'diem mat' 3 nguyen nhan bat thuong
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ ra 3 nguyên nhân có thể nghĩ đến. Trước hết là nhiễm khuẩn bệnh viện, lây chéo nhiễm trùng trong viện rất nặng, thời gian nằm viện kéo dài, kháng kháng sinh.

Thứ hai là do bệnh viện quá tải như bác sĩ Lê Văn Nam trình bày. Thứ ba, do quá tải về sức lao động của cán bộ. Cả khoa có 7 bác sĩ và 25 điều dưỡng. Trong khi đó, hơn 20 giường nặng đáng ra phải cần nguyên số cán bộ này.

Bộ trưởng đề nghị trong chiều và tối 21/11, phải rà soát, chuyển các bệnh nhi nặng lên bệnh viện tuyến trên; đồng thời có ngay đề án thành lập khoa Sơ sinh hoàn chỉnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI