Vô tư bán thuốc chứa nguyên liệu Trung Quốc có thể gây ung thư

19/07/2018 - 15:00

PNO - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh/thành thu hồi 23 loại thuốc trị huyết áp, suy tim chứa nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc có thể gây ung thư; nhưng hiện các nhà thuốc vẫn vô tư bán cho người bệnh.

Người bệnh cao huyết áp hốt hoảng 

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý Dược Canada và một số cơ quan quản lý dược trên thế giới cảnh tỉnh: nguyên liệu Valsartan được sản xuất bởi Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical – Trung Quốc chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

Vo tu ban thuoc chua nguyen lieu Trung Quoc co the gay ung thu
 

Ngay sau đó, ngày 10/7/2018, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam đã yêu cầu các cơ sở đăng ký thuốc, cơ sở sản xuất thuốc, cơ sở nhập khẩu và nguyên liệu thuốc tiến hành thu hồi 23 loại thuốc có nguy cơ gây ung thư do dùng nguyên liệu Valsartan do Trung Quốc sản xuất.

Danh sách này gồm nhiều công ty dược tên tuổi tại Việt Nam như: Công ty dược phẩm OPV, Công ty Pymepharco, Công ty Domesco, Công ty dược phẩm Cửu Long, Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 2, Công ty cổ phần hóa dược Việt Nam, Công ty TNHH liên doanh Stada – Việt Nam, Chi nhánh Công ty TNHH liên doanh STADA – Việt Nam.

Thế nhưng, chiều 18/7 – sau một tuần ban hành văn bản thu hồi, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM vẫn tiếp cận và mua được các loại thuốc chứa nguyên liệu Valsartan có thể gây ung thư của Trung Quốc.

Tại nhà thuốc A.B. (đường Hoàng Hoa Thám, quận Gò Vấp), khi chúng tôi hỏi mua thuốc Opevalsart 40 của Công ty cổ phần dược phẩm OPV, ngay lập tức một nam nhân viên tư vấn: “Loại thuốc này đã hết hàng, anh có thể dùng hàng của Stada (Công ty TNHH liên doanh Stada – Việt Nam) được không? Loại này 80mg, có thể bẻ đôi viên thuốc thành hai viên 40mg”.

Chúng tôi gật đầu, nhân viên này vội lấy hộp thuốc Valsartan Stada 80mg xuống đưa. Theo chủ quầy, hộp thuốc này có 30 viên, mỗi viên 5.000 đồng.

Vo tu ban thuoc chua nguyen lieu Trung Quoc co the gay ung thu
 
Số liệu mới nhất từ chương trình phòng chống tăng huyết áp quốc gia cho thấy, khoảng 20,8 triệu người Việt Nam mắc bệnh tăng huyết áp.

Trước đó, Báo Phụ Nữ đưa danh sách các loại thuốc chứa nguyên liệu từ Trung Quốc có thể gây ung thư được bán tại TP.HCM; nhiều bạn đọc tỏ ra lo lắng khi các loại thuốc này quá phổ biến, hầu như bệnh nhân bị cao huyết áp nào cũng uống.

Chị Thanh Hương kể, ba của chị 60 tuổi, phải uống thuốc ổn định huyết áp của hãng Stada 3 năm nay; thế nhưng khi nghe thông tin thuốc Valsartan bị thu hồi, gia đình chị hoang mang.

Không ai kiểm tra nên vô tư bán?

Trả lời Báo Phụ Nữ, đại diện Công ty TNHH liên doanh Stada – Việt Nam khẳng định, ngay sau khi có thông tin thu hồi thuốc chứa nguyên liệu Trung Quốc có thể gây ung thư, công ty đã gửi thông tin đến các nhà thuốc và tiến hành thu hồi. Với những nhà thuốc còn bán thuốc bị thu hồi, công ty sẽ tiếp tục thông báo để ngừng bán.

Vo tu ban thuoc chua nguyen lieu Trung Quoc co the gay ung thu
 

Thạc sĩ dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Ngiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã gửi công văn khẩn cấp, yêu cầu các công ty dược có trong danh sách thu hồi thuốc sản xuất bằng nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc phải trả lại thuốc cho nhà sản xuất, tuyệt đối không vì lợi nhuận mà bán ra cho người tiêu dùng.

Thuốc chứa nguyên liệu valsartan dùng điều trị tăng huyết áp, điều trị suy tim độ 2-4. Thuốc làm chậm sự tiến triển suy tim, giảm nhẹ độ suy tim chức năng, tăng khả năng bơm máu, giảm dấu hiệu và triệu chứng suy tim.

Riêng việc các nhà thuốc vẫn bán thuốc bị thu hồi, dược sĩ Dũng cho rằng có thể các nhà thuốc này chưa nắm kịp thông tin, Sở sẽ yêu cầu phòng y tế các quận/huyện đến nhắc nhở từng nhà thuốc.

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc thu hồi các thuốc có hoạt chất Valsartan không gây tình trạng thiếu thuốc tại TP.HCM, bởi chỉ các loại thuốc do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc cung cấp mới bị phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư. Như vậy, Sở không phải thu hồi tất cả các loại thuốc chứa hoạt chất Valsartan.

Vo tu ban thuoc chua nguyen lieu Trung Quoc co the gay ung thu
 

Một dược sĩ chuyên nghiên cứu về thuốc nhập khẩu phân tích: Mỗi quốc gia đều có dược điển, có tiêu chuẩn an toàn riêng về thuốc thành phẩm cho người. Ở châu Âu, Mỹ, tiêu chuẩn về dược phẩm khắt khe hơn Trung Quốc. Nhưng nguyên liệu Trung Quốc bị phát hiện có tạp chất gây ung thư thì đó là lỗi của nhà nhập khẩu Việt Nam.

Có lẽ nguyên liệu làm thuốc Trung Quốc có giá quá rẻ nên công ty dược trong nước bỏ qua công đoạn kiểm định chất lượng khi nhập khẩu hoặc không có máy móc đủ chuẩn để kiểm định! 

Luật sư Trần Minh Hùng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, nếu người bán cố tình bán thuốc mà nhà nước có lệnh thu hồi, khi bị phát hiện, tuỳ tính chất hành vi, mức độ, hậu quả mà người này sẽ bị xử lý theo điều 315 Bộ luật hình sự. Nếu vi phạm lần đầu, người bán có thể bị xử phạt hành chính về hành vi "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác".
Tuy nhiên, sau khi bị xử hành chính, nếu người bán còn cố tình vi phạm, thì dù bán với số lượng bao nhiêu cũng có thể bị xử phạt hình sự. Tùy tính chất vi phạm và hậu quả mà người bệnh hứng chịu, người này có thể bị phạt tù từ 1 năm hoặc cao nhất đến 15 năm tù.
Ngoài trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân. Ngoài ra, người này còn bị xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền và tước giấy phép trong thời hạn nhất định.

Phạm An - Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI