Vợ chồng ở Hà Nội nuôi con 6 năm, một ngày phát hiện bệnh viện đã trao nhầm

11/07/2018 - 09:01

PNO - Từ chiếc tã lót nhầm lẫn tới khi con trai lên 6 tuổi, không có đường nét nào giống bố mẹ, gia đình anh Phùng Giang Sơn (Ba Vì, Hà Nội) bắt đầu nghi ngờ và phát hiện sự thật phũ phàng.

Sáng 11/7, Bộ Y tế cho biết vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (sinh năm 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh. Sự việc đã xảy ra cách đây 6 năm.

Lúc 7g10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn sinh con tại khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh thấy tã lót bé đang mặc không giống như tã lót vợ chồng anh mua nên hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của bé chứ không nhầm.

Từ đó tới nay, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc giao nhầm con.

Vo chong o Ha Noi nuoi con 6 nam, mot ngay phat hien benh vien da trao nham
Gia đình anh Phạm Giang Sơn tổn thương vì sự cố trao nhầm con nghiêm trọng tại BVĐK huyện Ba Vì

Càng lớn, cháu Phùng Thanh H. càng xuất hiện nhiều điểm và nét không giống vợ chồng anh nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Bé được đưa đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) với kết quá không cùng huyết thống với vợ chồng anh Sơn.

“Gia đình tôi rất sốc, cảm thấy bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của bệnh viện gây ra cho gia đình”, anh Sơn bức xúc trong lá đơn gửi Bộ Y tế.

Gia đình anh Sơn cũng phản ánh vụ việc tới bệnh viện. Qua thời gian tìm hiểu, truy suất lại hồ sơ bệnh án, Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì cho rằng con của anh Sơn có thể trao nhầm cho gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Lãnh đạo bệnh viện thừa nhận sai sót trong chuyên môn, thống nhất cùng gia đình anh Sơn phối hợp giải quyết trong thời gian ngắn nhất.

Bệnh viện đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14/4/2018 và thống nhất đưa hai cháu đi xét nghiệm AND tại Viện Khoa học hình sự. Kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

Trước đó, ngày 27/3 trong biên bản làm việc với gia đình, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì thay mặt bệnh viện nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình.

Vo chong o Ha Noi nuoi con 6 nam, mot ngay phat hien benh vien da trao nham
BVĐK huyện Ba Vì - nơi xảy ra sự việc

Thế nhưng đến nay, anh Sơn cho biết, phía bệnh viện đang có biểu hiện phủi trách nhiệm. Hơn 3 tháng nay, các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với nhau. Gia đình anh có gọi điện thường xuyên tới bệnh viện nhưng không nghe máy hoặc trả lời.

Anh Sơn mong mỏi lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sữa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình trao nhầm con ở bệnh viện, để các cháu được về với bố mẹ ruột. Bên cạnh đó, gia đình cũng yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên trao nhầm con.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực của bệnh viện và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI