Vì sao trẻ chạy nhảy cả ngày không biết mệt?

30/04/2018 - 14:00

PNO - Khi chạy đường dài, trẻ còn hồi phục nhanh hơn so với các vận động viên sức bền đã được luyện tập nhiều tháng để đạt đến đỉnh cao thể chất.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Clermont Auvergne (Pháp) và Đại học Edith Cowan (Úc), trẻ em giống như những vận động viên chạy đường dài hoặc vận động viên ba môn phối hợp. Thậm chí, trẻ còn hồi phục nhanh hơn so với các vận động viên sức bền đã được luyện tập nhiều tháng để đạt đến đỉnh cao thể chất.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh mức năng lượng của các bé trai trong độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi và những người trưởng thành, cùng với 12 vận động viên sức bền trong một thử thách đạp xe.

Kết quả cho thấy trẻ em sử dụng oxy trong vận động tốt hơn người lớn, điều này giúp chúng giảm thiểu mệt mỏi.

Vi sao tre chay nhay ca ngay khong biet met?
Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp cho thấy trẻ em có năng lượng tương tự như các vận động viên sức bền.

Nghiện cứu trước đây cũng đã cho thấy trẻ em ít mệt mỏi hơn người lớn khi nhảy theo chiều dọc, chạy trong cự ly ngắn và đạp xe. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên so sánh sức lực của bọn trẻ với các vận động viên.

Nhóm nghiên cứu đã tập hợp 13 vận động viên cấp quốc gia 3 môn phối hợp, đạp xe và chạy đường dài, 12 nam giới trưởng thành không tập thể dục thường xuyên và 12 bé trai có độ tuổi trung bình là 10,5.

Tất cả thực hiện 2 lần chạy nước rút kéo dài 7 giây trên xe đạp thể dục, sau đó đạp xe nhanh nhất có thể trong 30 giây. Kết quả đo nhịp tim và axit latic cho thấy trẻ em hồi phục sau khi tập thể dục nhanh hơn cả các vận động viên sức bền. Song song đó, bọn trẻ ít mệt hơn sau khi đạp xe so với người lớn, và có cùng mức độ mệt mỏi so với vận động viên.

Vi sao tre chay nhay ca ngay khong biet met?
 

Trẻ em sử dụng nhiều oxy hơn trong khi vận động, có lẽ vì chúng nhỏ hơn nên cơ bắp gần với lượng máu giàu oxy được bơm ra khỏi tim hơn so với người lớn. Năng lượng dư thừa của trẻ có thể do cơ thể có tỷ lệ lớn các cơ co giật chậm.

Những cơ bắp này co rút chậm hơn và có thể phát triển để bảo vệ trẻ không bị tổn thương khi vận động quá mức.

“Điều này có thể giải thích tại sao trẻ em dường như có khả năng chơi, chơi, và chơi mãi sau khi người lớn đã trở nên mệt mỏi”, tiến sĩ Ratel - người thực hiện nghiên cứu với Đại học Edith Cowan ở Úc - cho biết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Physiology.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI