Tưởng mãn kinh, hóa ra bệnh hiểm nghèo

13/05/2018 - 06:00

PNO - Một số phụ nữ tuổi còn khá trẻ, đã lập gia đình, con cái đầy đủ, bỗng dưng không thấy dấu hiệu “đèn đỏ”, ngỡ mình mãn kinh sớm.

Với tâm lý chủ quan đó, họ không đi khám để kịp thời phát hiện các bệnh lý nguy hiểm.

Phát hiện khối u trong não

Chị Trần Thúy H. (35 tuổi, Q.8, TP.HCM) là một trong những trường hợp trên. Chị H. bỗng dưng mất kinh liên tục trong 3 tháng kèm theo các triệu chứng gần giống với tiền mãn kinh như nhức đầu, chóng mặt, cáu bẳn. Chị nghĩ, mình mãn kinh sớm nên hơi buồn nhưng không quá lo lắng bởi vợ chồng chị đã có đầy đủ con trai, con gái.

Tuy nhiên, ngoài dấu hiệu mất kinh, chị H. bị nhức đầu gia tăng, thậm chí có lúc đau đầu dữ dội, ngực tiết sữa. Chị quyết định đi khám sản phụ khoa, để xin bác sĩ kê toa bổ sung nội tiết tố giúp vượt qua cơn bốc hỏa tiền mãn kinh một cách nhẹ nhàng. 

Tuong man kinh, hoa ra benh hiem ngheo

Mất kinh có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

 


Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm - khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - khám và cho chị H. xét nghiệm chức năng buồng trứng, tất cả đều bình thường. Nghi ngờ dấu hiệu mất kinh là biểu hiện của một bệnh lý khác ngoài vấn đề phụ khoa, sau khi nghe mô tả các cơn đau và triệu chứng khác thường từ người bệnh, bác sĩ Thắm chỉ định cho chị H. thử prolactin máu: chỉ số cao bất thường.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chụp MRI não, kết quả chị H. có một khối u tuyến yên kích thước khoảng 1cm. “Rất may mắn cho bệnh nhân vì phát hiện khối u sớm nên không cần làm phẫu thuật mà dùng thuốc điều trị. Nếu chị H. không chịu đi khám, cứ nghĩ do mình mãn kinh thì khối u sẽ phát triển to thêm và gây chèn ép não”, bác sĩ Thắm chia sẻ. 

Mất kinh hai năm bỗng dưng có lại

Chị P.T.T. (38 tuổi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), sau khi sinh bé thứ hai không bao lâu thì mất kinh. Nghĩ mình mãn kinh sớm, đã lập gia đình và có hai con nên chị T. trì hoãn việc đi khám. Bẵng đi hai năm, một ngày, tự dưng chị T. có kinh trở lại, lúc này chị mới tá hỏa vội đến bệnh viện khám.

Qua thăm khám, kết quả bệnh nhân bị suy buồng trứng sớm nên dẫn tới mất kinh, nhưng do bệnh nhân tự ý uống thực phẩm chức năng để bổ sung nội tiết tố khiến rối loạn kinh nguyệt và xuất hiện kinh trở lại. Không chỉ thế, siêu âm cho thấy nội mạc tử cung bệnh nhân tăng sinh, dày hơn bình thường. Bác sĩ yêu cầu chị T. lập tức ngưng bổ sung estrogen bằng thực phẩm chức năng. Nội mạc tử cung dày chính là dấu hiệu báo động, không ngăn chặn kịp thời có thể tiến triển thành ung thư nội mạc tử cung. 

Tuong man kinh, hoa ra benh hiem ngheo
 

Trung bình mỗi buổi sáng, bác sĩ Thắm khám cho khoảng 50 bệnh nhân sản phụ khoa thì gặp ít nhất 3-4 trường hợp trên 35 tuổi (độ tuổi đã có gia đình và sinh con) bị rối loạn kinh nguyệt, mất kinh do mắc phải bệnh lý nhưng tưởng mình mãn sớm. Qua đó, bác sĩ Thắm cảnh báo những vấn đề về sức khỏe có thể gây mất kinh, chị em cần lưu ý để tầm soát, điều trị kịp thời:

- Do có thai. 

- Do dùng thuốc ngừa thai liên tục (đối với loại thuốc ngừa thai 21 viên, sau khi uống hết chu kỳ thuốc phải ngưng 7 ngày mới tiếp tục uống lại. Tuy nhiên, một số chị em uống liên tục dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thậm chí vô kinh).

- Suy buồng trứng sớm (có các biểu hiện đi kèm dễ nhầm lẫn với tiền mãn kinh như khô da, khô âm đạo, cáu bẳn).

- U tuyến yên, bệnh lý tuyến giáp (cường giáp, nhược giáp, ung thư giáp).

- Lạm dụng thực phẩm chức năng để bổ sung nội tiết tố.

- Bệnh lý buồng trứng đa nang.

Theo bác sĩ Thắm, với bệnh lý buồng trứng đa nang nếu phát hiện sớm, chỉ cần điều trị bằng thuốc ngừa thai. Hoặc các trường hợp suy buồng trứng sớm, bệnh nhân sẽ được tư vấn dùng nội tiết tố thay thế. Mất kinh do các bệnh lý ngoài sản phụ khoa thì cần xử lý dứt điểm bệnh lý đó, kinh nguyệt sẽ có trở lại. Nếu chậm trễ điều trị, bệnh nhân sẽ mất luôn khả năng sinh sản, thậm chí khiến bệnh tình thêm phức tạp.

Chẳng hạn bị u tuyến yên, phát hiện sớm thì chỉ cần điều trị bằng thuốc, nếu để bệnh diễn tiến nặng sẽ phải phẫu thuật, chưa kể các di chứng lâu dài không hồi phục do bệnh lý gây ra. Tóm lại, nếu thấy ba tháng liên tục không có kinh, nhất định chị em phải đi khám sản phụ khoa, tránh tự ý suy đoán mà dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

 Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI