Chủ tịch Hội PN xã lập hồ sơ 'ảo' để vay vốn IMPP?

23/07/2014 - 08:17

PNO - PNO - Gần đây, dư luận xã Đức Thanh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang xôn xao việc bà Đinh Thị Tiến, Chủ tịch Hội phụ nữ xã lập hồ sơ “ảo” để vay tiền từ nguồn vốn của dự án IMPP - dự án dành cho người nghèo…

edf40wrjww2tblPage:Content

Chu tich Hoi PN xa lap ho so 'ao' de vay von IMPP?

Ông Nguyễn Văn Hợp không vay trở thành người có vay. Ảnh P.Q.

Hồ sơ “ảo”

Để làm rõ những thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm đến một trong các hộ mà người dân nhắc đến trong việc không vay tiền mà vẫn có tên trong danh sách vay vốn dự án IMPP.

Ông Nguyễn Văn Hợp thẳng thắn kể: “Gia đình chúng tôi không biết đến dự án đó và cũng không vay tiền gì cả. Tuy nhiên, đầu năm 2014, tôi có nghe nói là có cán bộ xã, ngân hàng về xã đi kiểm tra về dự án. Trước đó, vào một buổi chiều, bà Đinh Thị Tiến, Chủ tịch Hội phụ nữ xã, có đến nhà tôi và yêu cầu gia đình ký nhận văn bản về việc vay tiền của dự án. Ban đầu, tôi không hiểu chuyện gì, nhưng sau khi biết thì chúng tôi nói thẳng là: “Chúng tôi không hề vay tiền nên không thể ký được”... Thế là bà Tiến ra về. Sau đó xã và ngân hàng đến gia đình tôi cũng khẳng định là không vay tiền, chỉ nghe nói là có tên trong danh sách vay 7 triệu đồng...”.

Không riêng gia đình anh Nguyễn Văn Hợp “không nhận tiền vẫn có trong danh sách vay vốn” mà còn có hàng chục hộ khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Tuy nhiên, khi người dân muốn biết rõ thông tin sự việc, lại rất khó để tiếp cận cán bộ để kiểm chứng.

Chu tich Hoi PN xa lap ho so 'ao' de vay von IMPP?

UBND xã Đức Thanh nơi công tác của bà Tiến. Ảnh: P.Q.

“Nhạy cảm, không thể cung cấp thông tin”

Để rộng đường dư luận, phóng viên tìm đến UBND xã Đức Thanh. Tuy nhiên, trước những thắc mắc của người dân, cán bộ xã này lại lãng tránh, từ chối cung cấp thông tin. Gặp ông Nguyễn Trọng Thiều, Phó chủ tịch UBND xã Đức Thanh, PV được ông này cho biết, ông không phụ trách việc trên và giới thiệu tới gặp Phó Bí thư Đảng ủy xã.

Ông Nguyễn Trọng Hưởng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Thanh cho rằng đã nắm được thông tin sự việc trên nhưng… sự việc mang tính “nhạy cảm” và “chưa có gì nguy hiểm” nên không thể cung cấp thông tin cho báo chí được.

Ông này cho rằng để “xử lý nội bộ” và bên thường vụ huyện ủy cũng đồng ý giải quyết nội bộ, không thể cung cấp thông tin.

Trước những thông tin mà phóng viên có được, vị Phó Bí thư này chỉ giải thích một cách chung chung. Ông nói: “Trên cơ sở dư luận, Đảng ủy xã có thành lập đoàn kiểm tra, tôi là người được giao trách nhiệm làm trưởng đoàn, đã có những số liệu cơ bản và đang trên cơ sở tham mưu. Đây là dự án IMPP, “dự án tiếp cận thị trường người nghèo, để tăng nhận thức sử dụng vốn cách thức sử dụng vốn”.

Theo ông, hiện đã giao bà Tiến khắc phục như là trả lại tiền. Chưa có kết luận tham ô trong việc trên nhưng trong sử dụng, quản lí chưa đúng mục đích, đối tượng nguồn vốn.

Về cách giải quyết, ông Hưởng cho biết, sau khi giao trách nhiệm khắc phục, bà Tiến hứa sẽ trả lại một nửa số tiền đã vay của dự án vào ngày 25/5, đến ngày 30/6 thì trả thêm một khoản nữa. Còn mức độ vị phạm như thế nào, số tiền bao nhiêu, số hộ bị lập khống hồ sơ thì “hiện tại tôi chưa thể cũng cấp cho được nhưng có sự nhờ vay, vay hộ…và vốn thì chưa trả cho dự án nhưng lãi thì vẫn trả bình thường (ý nói bà Tiến vẫn trả cho dự án - PV)”.

Theo một nguồn tin của PV tại xã Đức Thanh, số tiền ban đầu cuả dự án IMPP là 400 triệu đồng, còn số tiền mà bà Tiến vay được từ hồ sơ “ảo” là hơn 300 triệu đồng, đến nay bà chỉ mới khắc phục được một số rất ít và có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

THUẬN ĐỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI