Thời điểm ăn uống ảnh hưởng đến tình trạng tăng cân

16/09/2017 - 15:30

PNO - Các nhà khoa học cho rằng con người đã quá chú trọng đến thực đơn mà bỏ qua vai trò của thời điểm trong việc ăn uống.

Dù áp dụng thực đơn ăn uống lành mạnh, bạn sẽ không đạt được lợi ích mong muốn nếu dùng bữa quá gần giờ đi ngủ, hoặc nhồi nhét tất cả bữa ăn lại với nhau, hay thời gian giữa những bữa ăn quá dài. Tất cả những điều này làm giảm quá trình trao đổi chất và không cho cơ thể đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn.

Thoi diem an uong anh huong den tinh trang tang can
Các nhà nghiên cứu cho rằng thời điểm ăn cũng quan trong như dinh dưỡng trong bữa ăn


Dù internet có đầy những kế hoạch cụ thể về chế độ ăn uống, và có nêu ra thời gian ăn trong ngày, nhưng không có ai tính đến việc nó có thể bị ảnh hưởng bởi thời gian biểu khác nhau của mọi người.

Sự trao đổi chất bị ảnh hưởng bởi đồng hồ sinh học của cơ thể, đặc biệt với những người làm vệc ca đêm hoặc thức khuya dậy sớm thì mọi việc không đơn giản như vậy.

Các nhà nhà khoa tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu đầu tiên cho thấy thời điểm dùng bữa có ảnh hưởng ra sao đến vấn đề tăng cân, tùy thuộc và thời gian thức và ngủ của con người.

Đồng hồ sinh học bất thường sẽ dẫn đến trao đổi chất kém và béo phì, bất kể thời gian ăn uống của bạn như thế nào.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là hãy chờ vài giờ sau bữa ăn cuối rồi mới đi ngủ.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra chất béo trong cơ thể, chỉ số khối cơ thể và thời điểm tiêu thụ thức ăn. Họ so sánh chúng với thời gian trong ngày và đồng hồ sinh học của cơ thể.

Đây là lần đầu tiên thời điểm ăn uống được nghiên cứu trong môi trường thực tế, có liên quan đến sự khởi phát của melatonin – hormone đánh dấu sự khởi đầu của giấc ngủ.

Thoi diem an uong anh huong den tinh trang tang can
 

Tiến sĩ Andrew W. McHill, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi thấy rằng thời điểm tiêu thụ thức ăn có liên quan đến sự khởi phát melatonin – một dấu hiệu đêm sinh học của cơ thể - có liên quan đến tỷ lệ chất béo và chỉ số khối cơ thể cao hơn, và không liên quan đến thời gian trong ngày, số lượng hoặc thành phần của thức ăn”.

Những phát hiện này cho thấy thời điểm tiêu thụ thức ăn - liên quan đến đồng hồ sinh học của riêng bạn - có thể quan trọng đối với sức khỏe hơn là thời gian thực tế trong ngày.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu thu thập từ 110 người trong độ tuổi sinh viên. Nghiên cứu kéo dài trong 30 ngày, người tham gia được ghi lại thời gian ngủ và lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày thông qua một ứng dụng di động.

Vào ban đêm, người tham gia được đánh giá sự khởi phát của melatonin – hormone đánh dấu sự khởi đầu của giấc ngủ - và phân tích thành phần cơ thể (như tỷ lệ chất béo, tỷ lệ xương, cơ bắp...v.v).

Thoi diem an uong anh huong den tinh trang tang can
 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người có tỷ lệ mỡ cơ thể cao thì tiêu thụ hầu hết lượng calo của họ trong thời gian ngắn trước khi ngủ, khi melatonin đạt mức cao. Bên cạnh đó, những người có tỷ lệ mỡ thấp có xu hướng đi ngủ sau bữa ăn cuối vài giờ.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những kết quả này cung cấp bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm buổi tối đóng vai trò quan trọng đối với thành phần của cơ thể.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàn Mỹ tháng 9/2017.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI