Dreamcatcher- vật may lung linh

24/03/2019 - 14:00

PNO - Các cô gái ngày nay thường mua dây đeo, bông tai, phụ kiện… là một cái vòng Dreamcatcher (lưới giấc mơ).

Dreamcatcher còn được đặt ở đầu giường hay bất kể góc phòng nào để mang lại sự may mắn. Vì sao vòng tròn này lại là biểu tượng của sự tốt lành? 

Dreamcatcher-  vat may lung linh

Người ta tin rằng người Mỹ bản địa chính là những người đầu tiên dệt nên những chiếc lưới giấc mơ. Cụ thể, đó là tộc người Ojibwa Chippewa. Theo sách vở ghi lại về câu chuyện xa xưa thì một vị thần nhện (Iktomi) đã trò chuyện với một thủ lĩnh tinh thần trong bộ tộc Ojibwa Chippewa và cùng lúc đan một chiếc lưới kỳ lạ. 

Chiếc lưới này đan hình một vòng tròn, làm từ lông thú rừng, lông ngựa, hạt các loại quả. Vừa đan, Iktomi vừa nhắc đến vòng tròn cuộc đời, từ lúc là trẻ sơ sinh cho đến trưởng thành. Khi họ trưởng thành, họ tiếp tục nuôi nấng thế hệ những đứa trẻ khác lớn lên. Đấy chính là trọn vẹn một vòng đời. 

Dreamcatcher-  vat may lung linh

Iktomi giải thích, mỗi giai đoạn cuộc đời, một người chịu rất nhiều lực tương tác, có khi tốt, có khi xấu. Nếu người ấy chịu sự dẫn dắt của những lực tương tác tốt, họ sẽ tìm thấy đúng hướng đi cho cuộc đời. Nhưng nếu họ nghe theo những lực tiêu cực, họ sẽ dễ phạm sai lầm và bản thân phải chịu tổn thương. Dứt lời kể, Iktomi trao cho người phụ nữ già là thủ lĩnh tinh thần của bộ tộc chiếc lưới ấy. Đây là một chiếc lưới hoàn hảo có lỗ tròn ở giữa. Dùng chiếc lưới này có nghĩa là bạn có thể chạm đến ước mơ cuộc đời, vận dụng tốt ý tưởng, có những giấc mơ và tầm nhìn tươi sáng. 

Người Mỹ bản địa tin rằng năng lượng ban đêm tràn ngập những giấc mơ. Truyền thuyết về chiếc lưới giấc mơ và có thể lọc những năng lượng tiêu cực, bảo vệ loài người khỏi những năng lượng xấu ấy, chạm đến những giấc mơ đẹp.

Lưới giấc mơ không chỉ dùng để lọc những năng lượng đi vào giấc mơ mà còn được xem là bánh xe chữa lành. Mỗi bộ phận trên chiếc lưới ấy đều có ý nghĩa riêng của nó. 

Dreamcatcher-  vat may lung linh

Lưới đan xung quanh hình màng nhện, là sự sản sinh và lớn lên không ngừng trong cuộc đời, có ý nghĩa tượng trưng cho nguồn năng lượng bất tận trong vũ trụ. Hình vòng tròn làm nên bộ khung của lưới tượng trưng cho mẹ trái đất, trên vòng tròn ấy sẽ có nhiều màu sắc làm từ nhiều sợi len, phản ánh những ngóc ngách tinh thần của mỗi người, và cảm xúc buồn vui của người ấy. Những hạt trang trí trên lưới (ngày xưa làm bằng các hạt quả, nay được thay bằng những hạt nhựa hoặc bất cứ loại hạt nào có thể trang trí) được phân theo 7 màu với 7 hướng nhằm kêu gọi năng lượng tích tụ về phía bạn, mang đến sự bình an cho bạn. Tuy nhiên, hiện nay có những lưới giấc mơ không có đủ 7 màu, thậm chí chỉ có một màu. Điều đó có nghĩa bạn cần sự tập trung vào một dòng năng lượng để kết nối. 

Khi chúng ta tin rằng chúng ta có kết nối với vạn vật là vạn vật hiện diện trong chúng ta thì lưới giấc mơ chính là vòng bánh xe chữa lành, gieo trong chúng ta niềm tin 
thiêng liêng. 

Màu sắc thứ nhất trên lưới giấc mơ là màu xanh da trời tượng trưng cho người cha bầu trời cao cả và tất cả mọi đời sống hiện hữu dưới vòm trời, là ánh mặt trời, là mặt trăng, vì sao và vạn vật. 

Màu sắc thứ hai là màu tím, tượng trưng cho nội tâm chúng ta. Màu vàng tượng trưng cho hướng đông, nơi mà tổ tiên tìm đến lĩnh hội trí tuệ để về trao truyền cho con cháu. Hướng đông cũng là hướng mặt trời mọc, tìm về hướng đông là tìm về sự tập trung, sự khởi đầu mới mẻ. 

Màu đỏ là màu tưởng nhớ lời kêu gọi từ tổ tiên rằng con cháu phải giữ lấy vùng đất linh thiêng và giữ lấy nền móng vững chắc. Đây là màu gắn liền với sự chân thành, tinh thần làm việc hăng say, tình yêu gia đình, tính chính trực và tình yêu đôi lứa. 

Màu đen có ý nghĩa nhắc chúng ta nhớ đến những góc tối cần chữa lành bên trong mình. Chúng ta không né tránh mà luôn sẵn lòng học những bài học từ góc tối ấy để thay đổi, hoàn thiện mình. 

Dreamcatcher-  vat may lung linh

Màu sắc thường gặp trong lưới giấc mơ là màu trắng. Đây là màu của trí tuệ và nhận thức đúng đắn. Màu cuối cùng là màu xanh lá tượng trưng cho đất mẹ. Đất mẹ là nơi cho chúng ta thức ăn, vải mặc, là nguồn lực bảo vệ và cho chúng ta sự sống.

Lưới giấc mơ được đan xong chính là biểu trưng cho tình yêu, lòng chân thành cùng niềm tin trong sáng. Bảy màu sắc trên lưới giấc mơ đủ để biểu thị bốn yếu tố trong cuộc đời: đất, nước, lửa, khí. Đây chính là bốn yếu tố cần thiết để duy trì sự sống. Bạn nhận được một chiếc lưới giấc mơ, nếu bạn có đủ niềm tin thì bạn sẽ mở cánh cửa niềm tin rằng mình sẽ hạnh phúc, có một cuộc đời đầy ắp giấc mơ tốt lành và những năng lượng tích cực. 

Với ý nghĩa sâu sắc như thế, lưới giấc mơ không chỉ treo trong phòng ngủ, cửa ra vào, cửa sổ hay bất cứ góc thân quen nào của ngôi nhà mà còn xuất hiện ở nhiều “phiên bản” độc đáo khác. Đó có thể là tấm thảm trang trí, là đôi bông tai xinh xắn có phần gợi cảm, lãng mạn hoặc là một hình xăm ấn tượng. Tất cả đều với mục đích gạn lọc năng lượng tiêu cực và đưa những năng lượng tích cực, ôm ấp những giấc mơ đẹp vào cuộc đời mỗi người. 

HOÀNG DI  (Theo the Open Mind) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI