Nước mắt lại rơi nơi cánh đồng rực lửa

21/06/2019 - 11:18

PNO - Khi vở diễn kết thúc cao trào, 32 Dân công Hỏa tuyến vừa ngã xuống sau làn mưa bom, bão đạn của quân thù, bà Nguyễn Thị Khỏi (nữ dân công Ba Khỏi) lặng lẽ bước về hướng hậu đài, xin được lên sân khấu…

Sự xuất hiện đầy bất ngờ của nhân chứng sống cho trận chiến lịch sử ngày 15/6/1968 ấy đã làm cả khán đài lặng đi. Nhiều vị lãnh đạo, quan khách và cả đạo diễn chương trình, ai nấy đều bất ngờ bởi tiết mục nằm ngoài kịch bản.

Nuoc mat lai roi noi canh dong ruc lua
Nhiều phân đoạn của vở diễn đã lấy đi nước mắt của người dự khán
Nuoc mat lai roi noi canh dong ruc lua
 

Run run cầm chiếc micro, bà Ba Khỏi đã cảm ơn đoàn kịch, cảm ơn những người tổ chức chương trình đã cho bà và những người dân ở Vĩnh Lộc hôm nay được sống lại những phút giây bi thương trong hồi ức. Bà nói: “Với riêng tôi, người đàn bà 76 tuổi, khoảnh khắc đó vừa là nỗi đau, sự mất mát, nhưng cũng vừa là nguồn động lực để mỗi chúng tôi sống tiếp. Tôi cảm ơn đoàn kịch, cảm ơn các diễn viên đã tái hiện lịch sử ngay tại đền thờ 32 Dân công Hỏa tuyến, vừa đúng dịp kỷ niệm lễ giỗ thứ 50 (51 năm ngày mất) của đồng đội, anh chị em ruột rà và làng xóm của tôi. Đây là một niềm vui, là kỷ niệm rất đẹp!” .

Bằng tình cảm chân thành đó, bà Ba Khỏi cùng ban quản lý đền thờ đã gửi tặng đoàn kịch một phong thư tiền để các anh chị uống cà phê. Hóa ra đó cũng chính là lý do bà bước lên sân khấu. Trước tình cảm của bà, nhiều diễn viên trong đoàn bật khóc. Nghệ sĩ Quốc Thảo - cũng là phó đạo diễn vở kịch, đã nghẹn ngào nói lời cảm ơn và từ chối món quà này. Tuy nhiên, thấy bà Ba Khỏi cứ xin được trao quà bằng cả tấm lòng, nghệ sĩ Minh Nhí, người thủ vai ông Sáu đầy duyên dáng trong vở kịch đã tuyên bố nhận quà và chuyển về Ban Quản lý di tích để các cô chú, anh chị mua hương hoa dâng lên những người Anh hùng Dân công Hỏa tuyến.

Nuoc mat lai roi noi canh dong ruc lua
Cũng không ít cảnh diễn, từ sự duyên dáng của các diễn viên đã làm các khán giả phải bật cười, trao tặng nhiều tràng pháo tay thú vị
Nuoc mat lai roi noi canh dong ruc lua
Buổi công diễn vở kịch “Cánh đồng rực lửa” (Đạo diễn: Trần Minh Ngọc, Tác giả: Ngọc Trúc) khép lại trong nước mắt nghẹn ngào lẫn nụ cười mừng vui của những người dự khán.

Theo lịch sử, khoảng 22 giờ 30 phút đêm 15/6/1968 (nhằm ngày 20/5 năm Mậu Thân), trong lúc làm nhiệm vụ tải thương, tải đạn, vượt bưng Láng Sấu xuống Đức Hòa, Long An và tải đạn về Sài Gòn tiếp tế cho cách mạng. Khi đoàn dân công qua khỏi vùng trắng tới đồng bưng thì bị máy bay địch thả pháo sáng và phát hiện ra đội hình. Từ trên máy bay, địch oanh tạc, ném bom liên tiếp vào đoàn dân công trên đồng bưng trống trải. Sau trận oanh kích của địch, 32 người trong đoàn (gồm 25 nữ và 7 nam) hy sinh tại chỗ.

Để tưởng nhớ sự hy sinh của đoàn Dân công Hỏa tuyến, chính quyền thành phố đã tôn tạo di tích đền thờ (do nhân dân ở Vĩnh Lộc lập tưởng nhớ các anh chị dân công ngay từ trong chiến tranh cho đến sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất) thành di tích lịch sử. Các Dân công Hỏa tuyến được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Tưởng nhớ đến các anh chị, nhiều tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật, đã ra đời. Tác phẩm “Cánh đồng rực lửa” do sân khấu kịch Quốc Thảo dàn dựng và ra mắt công chúng, tái hiện sống động sự kiện lịch sử này.

Vở diễn về với người dân Vĩnh Lộc, Bình Chánh ngay trong những ngày chuẩn bị lễ giỗ tập thể 32 Dân công Hỏa tuyến trở thành sự kiện khó quên. Nhiều phân đoạn trong vở diễn khiến người lớn, trẻ em đều rơi lệ, sân khấu đẹp, hoành tráng cùng dàn diễn viên hết sức nhiệt tâm đã níu chân người dự khán đến cuối buổi diễn.

Nuoc mat lai roi noi canh dong ruc lua
Đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh, lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM cùng lên sân khấu trao tặng hoa cho đoàn kịch
Nuoc mat lai roi noi canh dong ruc lua
Tác giả Ngọc Trúc, Nghệ sĩ ưu tú Quốc Thảo cùng chụp ảnh lưu niệm với hai nữ Dân công Hỏa tuyến sau đêm diễn

Nghệ sĩ Minh Nhí nói: “Đã mấy lần tôi đứng trên sân khấu diễn vở này, mỗi lần đều mang một tâm trạng xúc động khác nhau. Nhưng có thể nói, đêm nay đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Tôi tin các anh chị em trong đoàn cũng vậy. Trên sân khấu, ngay nơi đền thờ này, tái hiện câu chuyện về những người anh hùng, cứ như mình đang làm một công việc rất linh thiêng…”.

Và nước mắt đã thật sự rơi nơi cánh đồng rực lửa.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI