Độc đáo chùa Ốc Cam Ranh

16/10/2013 - 21:11

PNO - PNO - Chùa Ốc (còn gọi là chùa Từ Vân) tọa lạc ngay trung tâm thị xã Cam Ranh, cách thành phố Nha Trang 60 km về hướng nam. Chùa được ví như một "thế giới biển" với chất liệu xây dựng chủ yếu là san hô, vỏ sò, vỏ ốc, vỏ trai, điệp…

edf40wrjww2tblPage:Content

Chùa Từ Vân được xây dựng vào năm 1968, mãi đến năm 1995 mới hoàn thành. Ban đầu chùa chỉ là một ngôi chùa nhỏ bé, nằm giữa vùng đất trống trải và hoang vu. Trải qua nhiều năm, ngôi chùa được tôn tạo, xây dựng quy mô như ngày nay là nhờ nỗ lực của các nhà sư trụ trì.

Không hề có sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị chuyên dụng mà chỉ bằng đôi bàn tay tài hoa, sự cần cù, siêng năng và óc sáng tạo, các nhà sư đã biến những vỏ sò, mảnh ốc, vỏ điệp, đá san hô…thành một công trình xây dựng lạ mắt, kỳ ảo, hòa quyện với thiên nhiên trong không gian cổ kính rêu phong.

Doc dao chua Oc Cam Ranh
Chùa Ốc

Theo Hòa thượng Thích Thông Anh, trụ trì chùa Từ Vân, ý tưởng làm công trình này là vừa để rèn luyện khí lực, trí lực, thể lực, tâm lực cho các nhà sư, vừa tạo ra một điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương đến vãn cảnh.

Ngay cổng vào,bên phải chùa là cảnh Phật Đản sanh, Phật xuất gia, Phật thành đạo, Phật chuyển pháp luân và Phật nhập niết bàn. Bên trái là điện Quan âm. Bước vào bên trong, trước mắt chúng tôi là con thuyền độc đáo với tên gọi là thuyền Bát Nhã (Thuyền không đáy) dài 10m, rộng 4m, gồm 3 tầng, chở đầy tam bảo (kinh, luật, luận) của Phật. Tầng trên là tượng Địa Tạng đứng làm thuyền sư, đưa đò chở khách sang sông, chở người qua bến giác. Hai bên mạn thuyền là những câu Phật dạy và những triết lý về cuộc sống.

Doc dao chua Oc Cam Ranh
Bên trong Bảo tháp

Ấn tượng nhất trong chùa Từ Vân là tháp Bảo Tích. Tháp được xây dựng từ năm 1995, gồm 2 tầng, hoàn toàn bằng phương pháp thủ công với chất liệu chính là đá san hô. Tháp hình chóp nhọn, nhô lên bầu trời xanh. Bên ngoài tháp Bảo Tích là 49 tiểu tháp cũng hình chóp. Trong mỗi tiểu tháp có tượng một vị Phật: Phật Thích ca Mâu ni, Phật A Di Đà, Bồ Tát, Phật Di lặc…Trên đỉnh mỗi tiểu tháp lại có một bảo tháp nhỏ. Với chiều cao 39 mét, ngôi tháp này được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam ghi nhận là Tháp Bảo Tích cao nhất Việt Nam. Ngoài ra, các công trình khác trong chùa như đường Bát Chánh Đạo, ao Liên Trì, cầu Lục Độ... cũng được khảm kết bằng san hô và vỏ ốc.

Doc dao chua Oc Cam Ranh
Bát nhã hoa viên

Không gian bên trong tháp Bảo Tích là những đường nét, hoa văn uyển chuyển được kết bằng vỏ sò, ốc, trai, điệp …một cách khéo léo. Mái vòm của tháp hình nón được khảm hoa văn cũng bằng vỏ ốc nhiều màu. Tháp có 8 cửa tượng trưng cho Bát Chánh Đạo: Chánh Kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh mạng, chánh định. Bên trong tháp là nơi thờ tượng Phật Thích Ca, Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền...

Doc dao chua Oc Cam Ranh
Cửa vào Địa ngục

Rời tháp Bảo Tích, chúng tôi ra phía sau để khám phá 18 tầng địa ngục xây dựng bằng đá san hô, sâu 10m, dài 500m. Với cây đèn pin nhỏ, cả đoàn lần mò từng bước, đi qua con đường hầm dài tối đen, ẩm thấp, khúc khuỷu, chỗ lồi chỗ lõm…Cảnh "tra tấn rùng rợn" thỉnh thoảng lại hiện ra trong ánh sáng lập lòa khi chúng tôi qua 12 cửa “địa ngục”. Đó là những màn trừng phạt cho những tội danh mà con người mắc phải khi đang sống ở cõi tạm, như một lời cảnh tỉnh và nhắc nhở con người không phạm vào những việc làm sai trái ở đời…

Doc dao chua Oc Cam Ranh
Bên trong Bảo tháp

Cuối cùng, sau khi trượt xuống từ miệng rồng để thoát khỏi 18 tầng "địa ngục", một con đường rộng và thoáng đãng dẫn chúng tôi đến “thiên đường” đầy ánh sáng. Đó là “Bát Nhã hoa viên”, với những hàng cây cổ thụ rậm rạp, những vườn hoa rực rỡ sắc màu chen nhau cùng các tượng sinh vật biển, thú rừng, núi ngũ hành…tượng trưng cho cảnh sống bình an, hài hòa trên đất Phật mà con người mơ ước.

Vườn Thượng Uyển rộng khoảng 200 mét vuông, là thế giới vô tham, nơi dành cho sư trụ trì tiếp khách quí. Vườn được thiết kế trên thân rồng, như một vườn treo nhỏ với hơn 1000 các loại lan đua hương khoe sắc, cây cảnh, bonsai, hồ cá…

Dạo bước trên sân chùa, ngắm cảnh, đọc kinh, nghe tiếng chuông chùa, bỗng cảm thấy tâm hồn mình bình yên và tĩnh tại. Nếu có dịp đến Nha Trang, bạn hãy dành thời gian ghé thăm chùa Ốc!


GIAO THỦY

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI