Những dòng thư tay thấm đẫm tình yêu, gây xúc động mạnh cho nhiều người

02/12/2018 - 11:54

PNO - Dù ông bà đã qua đời, nhưng tình yêu, sự quan tâm đong đầy mà ông bà dành cho nhau dường như vẫn thấm đẫm qua từng trang thư họ từng viết cho nhau.

Sự mộc mạc, chân thành của những tình yêu thời chưa bùng nổ điện thoại, internet vẫn luôn khiến bao người phải xúc động khôn nguôi mỗi khi được nhắc lại. Mới đây, cộng đồng mạng như được sống lại trong những sự bồi hồi, xao xuyến ấy khi bạn Kim Ngọc (21 tuổi, hiện đang sống ở Hà Nội) đăng tải hình ảnh kỷ vật của bố mẹ chồng mình – là những lá thư tay ông bà gửi cho nhau từ thời yêu xa.

Nhung dong thu tay tham dam tinh yeu, gay xuc dong manh cho nhieu nguoi

Những bức thư tay được nắn nót, phai màu qua thời gian nhưng vẫn là kỷ vật vô giá mà ông bà để lại.

Kim Ngọc xúc động gõ từng dòng mô tả về kỷ vật của bố mẹ chồng: “Đây là xấp thư của bố mẹ chồng mình gửi cho nhau những năm 80-90, được cất giữ lại và đến giờ đây vợ chồng mình vẫn không khỏi xúc động mỗi khi mở ra, đọc lại. Những từ ngọt ngào mà ông bà gửi cho nhau như “Em yêu thương”, “Anh yêu thương”, rồi kể cho nhau về những mỏi mệt, chờ đợi, nhớ mong và thường kết thúc bằng câu “Hôn em và con”, “Anh của em”… sao giản dị, ấm áp đến thế!”.

Cũng theo lời kể của Kim Ngọc, tình cảm của bố mẹ chồng cô là điều luôn khiến cô ngưỡng mộ vô cùng. Ông bà yêu nhau 10 năm mới nên duyên vợ chồng. Ông đi bộ đội, sau đó học lên sĩ quan rồi giảng dạy tại một trường quân binh. Còn bà làm giáo viên ở quê hương. Mỗi năm, ông mới được về Tết một lần.

Yêu xa, lấy nhau rồi cũng vẫn phải chịu cảnh xa cách, sự kết nối của ông bà thường chỉ được giữ qua những lá thư tay chan chứa tình cảm. “Ngày xưa làm giáo viên hay bộ đội đều khó khăn, lương thấp. Nhất là ông lại ở xa, thường chắt bóp từng đồng gửi về nhà tiết kiệm để mua đấy mua nhà. Sau này mẹ chồng em kể lại, mỗi tháng lương chỉ mua dè xẻn thêm 5 cái bát”.

Nhung dong thu tay tham dam tinh yeu, gay xuc dong manh cho nhieu nguoi

Một trong những bức ảnh sum vầy của ông bà chụp vào Tết năm 2013 còn được giữ lại.

Bà là một người phụ nữ rất mạnh mẽ, khiến những người xung quanh đều thấy nể trọng. Ngoài làm giáo viên, bà còn làm thêm nhiều công việc để kiếm thêm tiền như làm kẹo kéo, đứng máy xát rồi chở gạo cho người ta… Ông ở đơn vị, mỗi sáng chỉ ăn nửa gói mì tôm để tiết kiệm tiền. Sau này chắt bóp xây được cái nhà, ông về hưu với quân hàm đại tá, trưởng bộ môn.

Đó là những ngày tháng đẹp nhất, hạnh phúc nhất trong cuộc đời ông bà. Khi về hưu, ông phụ bà hết thảy mọi việc, từ cơm nước, dọn nhà cửa sạch sẽ tinh tươm, bà đi dạy về chỉ cần nghỉ ngơi. Ấy thế nhưng sự đoàn tụ chỉ đong đếm được bằng 2 năm, trước khi ông bị ung thư và mất vào năm 2015.

Nhung dong thu tay tham dam tinh yeu, gay xuc dong manh cho nhieu nguoi

Vợ chồng Kim Ngọc nay luôn nhìn vào tình yêu của bố mẹ để phấn đấu giữ gìn hạnh phúc.

“Khi ông mất, bà suy sụp đi rất nhiều. Buổi đêm khi vợ chồng mình ngủ cạnh bà thì bà luôn quay lưng vào tường và khóc. Chắc có lẽ cũng vì quá buồn nên hơn 1 năm sau bà cũng mất. Mình chỉ biết động viên chồng rằng cuối cùng thì ông bà cũng đã được ở bên nhau mãi mãi. Tình yêu của ông bà dù giản dị nhưng thật mãnh liệt và bền lâu. Chỉ mong thông qua câu chuyện của ông bà, có thể gửi một thông điệp đến những ai đang yêu nhau, hãy đối xử với nhau thật tốt, đừng để những cám dỗ của công nghệ làm mất đi những gì vốn có của tình yêu. Và, hãy trân trọng từng phút giây được ở bên cạnh nhau, đó là hạnh phúc trong tầm tay mỗi người”, Kim Ngọc chia sẻ thêm.

Những bức thư của ông bà được cất giữ lại còn rất nhiều, nhưng vì đang ở xa nên Kim Ngọc không chụp lại được. Cô chỉ chụp được 3 bức thư với 2 bức khi còn đang tán tỉnh, yêu nhau và một bức hai ông bà động viên nhau cùng cố gắng vượt qua khó khăn. Được sự đồng ý của vợ chồng Kim Ngọc, bài viết xin được trích đăng một số đoạn trong những bức thư đầy tình cảm mà bố mẹ chồng cô đã gửi cho nhau.

Nhung dong thu tay tham dam tinh yeu, gay xuc dong manh cho nhieu nguoi

Bức thư viết tay rất đẹp cùng những lời yêu thương chan chứa tình cảm.

“Em yêu thương,

Những cơn gió mùa đầu tiên đem theo cái se lạnh của mùa đông đã tới. Trong cái lạnh của chiều đông, lòng anh được sưởi ấm bởi tình em từ phương xa gửi tới. Hẳn chẳng có cái ấm áp nào, niềm vui nào hơn thế được nữa, khi đó là hơi ấm lòng tin, là tiếng nói của tình yêu thương trung thực. Đã qua rồi trong anh những mặc cảm hoài nghi để cho hôm nay, tình yêu của em đã cho anh tất cả. Chẳng phải anh muốn thanh minh cho mình đâu nghe em. Anh biết đã sắp 2 lần cái 365 ngày ấy rồi, thời gian chẳng phải là ít ỏi nếu đem nhân nó với 24 giờ. Anh hiểu những biểu hiện tình cảm của anh đôi lúc như hời hợt chẳng có một chút gì sâu lắng, mà nó lại là tiếng nói rất chung của bất cứ mối tình nào. Lý giải sao đây cho em thật cặn kẽ, hãy để cho anh một lúc nào đó nhé, có được không em? Tất nhiên nó không phải là có 2 hay 3 là gì đó cùng phố định gả con gái họ cho anh đâu (Lần đầu tiên anh nghe được chuyện này và hơi sững sờ bởi lòng tốt của họ). Và như vậy thì anh hơi “đắt” đến thế cơ à? Còn với anh đã từ lâu và cũng đã từng nói với em rồi:

Chỉ mình em duy nhất em ơi”.

Nhung dong thu tay tham dam tinh yeu, gay xuc dong manh cho nhieu nguoi

Mỗi câu chữ đều thấm đẫm sự quan tâm, mong nhớ.

“Anh yêu thương,

Những ngày sống bên nhau sao mà vui và hạnh phúc đến thế song cũng không tránh khỏi nỗi buồn mong anh. Thứ lỗi cho em trong những ngày qua nghe anh. Cho tới bây giờ, em thấy thật là ân hận song đã chậm mất rồi. Nếu anh còn yêu và thương em thì mong anh hãy bỏ quá cho em. Riêng anh kể từ khi trở về đơn vị tới nay vẫn khỏe đấy chứ? Chẳng rõ dạo này anh sống ra sao, sướng hay khổ. Ôi bao ngày xa cách khi gặp anh sao tránh khỏi niềm vui nhưng vẫn buồn ở chỗ anh hơi khác đi so với trước bởi lẽ anh gầy đi nhiều quá, thật là tội nghiệp, biết tính chi đây? Em không muốn phải chứng kiến sự đói khổ của anh và em chỉ muốn chúng ta được bình đẳng giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn (nếu có điều kiện) thế thôi. Còn em tuy chưa có điều kiện để giúp anh nhưng anh cũng đừng lo, bởi vì em được ở gần nhà mà. Hiện nay em vẫn khỏe, vẫn tiếp tục công việc thường lệ, có điều hơi bận là phải leo nương nữa. Khổ thế đấy anh ạ”.

Nhung dong thu tay tham dam tinh yeu, gay xuc dong manh cho nhieu nguoi

Động viên nhau cũng là những lời rất tình cảm, nồng ấm.

“Em và con yêu thương! Đừng buồn nhiều nghe em, khi cuộc sống của chúng ta còn bao khó khăn nhọc nhằn. Xong sự bù đắp ấy chúng ta còn có được bởi chúng ta còn có con, nguồn vui sự khích lệ tinh thần đáng giá ngàn vàng phải không em?

Không hiểu bức thư trước anh viết cho em có nhận được không? Những công việc trước mắt mà anh đã nói với em, anh sẽ cố gắng phải làm được từ nay đến khi anh về hè. Nếu anh có về hè muộn chút ít thì em hãy gắng đợi em nhé vì công việc mà. Thôi chúc em và con luôn khỏe. Hẹn gặp em trong ngày hè tới, cầu mong con trai của ba luôn khỏe ngoan chóng lớn và đừng quấy mẹ khi ba vắng nhà nghe con.

Hôn em và con,

Anh”.

Bên dưới những chia sẻ của Kim Ngọc, rất nhiều người dùng mạng xã hội đã bình luận bày tỏ sự xúc động, thậm chí có người đã khóc. Hầu hết cộng đồng đều cảm nhận được một tình yêu đẹp và thiêng liêng, ngưỡng mộ xiết bao khi ông bà đã thật hạnh phúc, luôn tôn trọng, yêu thương và chờ đợi nhau dù có bao nhiêu khó khăn, cách trở đi nữa. Nay thời đại đã thay đổi nhiều nhưng nếu là tình yêu chân thật hẳn muôn đời vẫn thế.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI