Có nên tắm cho trẻ sơ sinh mỗi ngày?

04/04/2018 - 06:00

PNO - Con dâu tôi vừa sinh em bé được 10 ngày. Ngày nào tôi và con dâu cũng tranh cãi chuyện tắm cho bé.

Con dâu mỗi ngày tắm cho cháu tôi 3 lần: sau khi tắm nắng, trưa và trước khi đi ngủ với lý do: mùa nóng nên phải tắm cho bé mát mẻ, sạch sẽ thì bé mới ngủ ngon và mau lớn.

Cái gì tôi cũng chiều, nhưng riêng chuyện này thì tôi phản đối, vì da trẻ sơ sinh rất mỏng manh, bé lại yếu ớt mà trầm nước một ngày ba lần rất dễ nhiễm lạnh, bệnh. Và cháu tôi đang khụt khịt mũi, ho nhưng con dâu tôi vẫn bướng. Tôi nhờ bác sĩ trả lời giúp có nên tắm cho trẻ sơ sinh mỗi ngày không? 

Nguyễn Thị Tốt (Q.12, TP.HCM)

Co nen tam cho tre so sinh moi ngay?
 

 TS-BS Cam Ngọc Phượng - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Hạnh Phúc - trả lời: Nhiều bà mẹ có thói quen tắm cho trẻ sơ sinh mỗi ngày, vì nghĩ tắm như vậy con mới sạch, khỏe mạnh.

Nhưng thật ra, cách này không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Bởi trẻ sơ sinh có làn da rất mỏng và nhạy cảm. Do đó, càng tắm nhiều cho bé thì dễ làm độ ẩm trên da bé mất cân bằng, làn da dễ bị khô, mất nước. Chưa kể, tắm nhiều lần cho trẻ trong ngày, kể cả mùa hè, vẫn có nguy cơ làm trẻ bị nhiễm lạnh. 

Nếu như trẻ lớn, biết bò, đi… thì việc bé tiếp xúc, chạm vào đất cát làm cơ thể bé dơ và cần phải tắm mỗi ngày để được sạch sẽ. Trong khi trẻ sơ sinh chưa có nhiều vận động và chưa chạm, nghịch vào nền nhà, vật dụng… nên không nhất thiết tắm cho bé mỗi ngày, mà chỉ nên tắm cách ngày và càng không nên tắm nhiều lần trong ngày.

Nếu lo lắng bé dơ thì phụ huynh có thể lau mình cho bé vào ngày không tắm. Còn khi tắm thì nên chọn phòng kín, pha nước ấm nhẹ - mẹ lưu ý phải thử nhiệt độ của nước trước rồi mới tắm cho bé. Cách tắm đúng là nên cho từng bộ phận cơ thể vào nước như hai chân, mông rồi mới tới phần thân trên, không nên nhúng cả người bé vào nước.

Với trẻ chưa rụng rốn, cần thận trọng trong việc tắm, nhất là vùng rốn phải giữ khô để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Thời điểm tắm hợp lý là nắng ấm, tốt nhất là khoảng 10g-10g30 hoặc 15g-16g, tắm trong phòng không có gió lùa và không tắm bé quá 5 phút.

 Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI