'Thần y' hơ nhang, chọc 'thuốc lạ' vào cổ cô gái trẻ để chữa Basedow

12/06/2019 - 11:31

PNO - Thay vì vào bệnh viện điều trị, chị Đỗ Thị L. (ở Thanh Hóa) lại tìm đến thầy lang để hơ nhang và bôi thứ thuốc nhầy như nhựa cây vào vùng cổ. Phương pháp kỳ lạ này khiến chị gánh họa chỉ sau hai ngày

Ba tháng trước, chị Đỗ Thị L. (sinh năm 1988, ở Thọ Xuân, Thanh Hóa) phát hiện cổ mình to lên bất thường, mắt có dấu hiệu lồi to, chân tay run. Chị L. đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương để khám và được chẩn đoán bị Basedow, các bác sĩ đã kê đơn thuốc điều trị cho chị.

Sau 2 ngày dùng thuốc, chị L. tự ý bỏ phác đồ điều trị của bệnh viện. Nghe lời truyền miệng của bạn bè, chị tìm tới một thầy lang ở Hải Phòng- nơi chị đang làm việc để chữa bệnh vì không muốn đụng dao kéo.

Nguồn tin từ người quen kể về những trường hợp điều trị thành công với chi phí 10 triệu đồng khiến chị L. càng tin hơn và quyết định theo vị “thần y” chữa bệnh bằng phương pháp kỳ lạ.

Nói về phương pháp này, chồng của chị L. kể lại: “Khi tới nhà thầy lang, vợ tôi được ông ấy khám và cho biết cần phải điều trị ngay. Sau khi châm 3 nén nhang, thầy lang cắm 2 nén lên bàn thờ còn 1 nén thì hơ xung quanh vùng cổ của vợ tôi. Sau đó ông ấy chọc và bôi thứ thuốc nhầy như nhựa cây vào vùng cổ, bảo là vô cùng hiệu nghiệm. Ông đắp tiếp thuốc lá lên rồi băng lại, dặn vợ tôi không được động vào, lần chữa sau ông ấy sẽ đích thân thay băng và tiếp tục bôi thuốc”.

'Than y'  ho nhang, choc 'thuoc la' vao co co gai tre de chua Basedow
Chị L. được điều trị bằng phương pháp kỳ bí, hơ nhang, chọc loại thuốc không rõ nguồn gốc vào cổ

Sau khi được “thần y” chữa bệnh, ban đầu chị L. có cảm giác rát cổ, đến ngày thứ hai thì cổ sưng nề và đau nhức khiến bệnh nhân đứng ngồi không yên.

Không thể chịu nổi cơn đau, chị tháo băng ra thì phát hiện vùng cổ bị loét lớn và sâu, mưng mủ. “Quá hoảng sợ, chồng tôi gọi điện cho thầy lang để hỏi. Ban đầu ông ấy trả lời đó là biểu hiện hết sức bình thường của giai đoạn đầu mới điều trị nên không phải lo lắng gì cả.

Chồng tôi nói qua nói lại, tỏ thái độ bức xúc thì thầy lang bảo do tôi vệ sinh không tốt nên mới vậy. Trong khi chính người này dặn chúng tôi không được động vào cho đến kỳ thay băng”, chị L. bức xúc kể lại.

'Than y'  ho nhang, choc 'thuoc la' vao co co gai tre de chua Basedow
Trước tình trạng nhiễm trùng, bệnh nhân phải quay lại bệnh viện để cấp cứu

Trước tình trạng nhiễm trùng nặng, chị L. đã được chuyển tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị và kiểm tra.

Theo Th.s. BS Nguyễn Giang Nam – Phó trưởng khoa Điều trị ban ngày, Bệnh viện Nội tiết Trung ương- bệnh nhân L. nhập viện trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng vùng cổ, vết loét sâu, dài, mưng mủ. Những khối u của bệnh nhân không hề giảm kích thước mà còn to lên, xuất hiện vết sẹo lồi chằng chịt sau quá trình đắp thuốc không rõ nguồn gốc.

'Than y'  ho nhang, choc 'thuoc la' vao co co gai tre de chua Basedow
Khối u của bệnh nhân L. to lên và xuất hiện sẹo chằng chịt

Để khắc phục, bệnh nhân được theo dõi và điều trị dứt điểm các vết tổn thương cũ, đồng thời tuân thủ theo đơn thuốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau đó mới có thể tiến hành phẫu thuật lấy khối u ra.

Qua trường hợp này, bác sĩ Nam khuyến cáo người dân, đặc biệt là những trường hợp bị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà hay nghe người khác mách bảo dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Khi người bệnh phát hiện các dấu hiệu bất thường tại vùng cổ hay liên quan đến tuyến giáp phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI