Gặp gỡ miền Đông

03/06/2019 - 09:33

PNO - Những đôi chân run, mỗi bước đi phải có người dìu, những đôi tay khẽ chậm khăn rằn lên đôi mắt đã mờ. Ấy thế mà khi nhắc lại ký ức hào hùng của tháng năm tuổi trẻ thì những đôi chân ấy lại như khỏe trở lại...

Những đôi chân run, mỗi bước đi phải có người dìu, những đôi tay se sẽ chậm khăn rằn lên đôi mắt đã mờ. Ấy thế mà khi nhắc lại ký ức hào hùng của tháng năm tuổi trẻ thì những đôi chân ấy lại như khỏe trở lại, những ánh mắt ấy lại sáng bừng lên: “Con có biết không, hồi đó…”. 

 

Gap go mien Dong

Các dì, các má trong buổi gặp mặt

Sự hào hùng đã thể hiện ngay từ những giây phút đầu tiên của chương trình, khi giai điệu của bản hùng ca Dậy mà đi  được cất lên và các diễn viên đã hóa thân thành những người chiến sĩ giải phóng trong tiếng máy bay gầm rú, đạn xé, bom gào.

Tại buổi gặp gỡ của tháng Năm lịch sử, ban tổ chức đã được đón tiếp bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh - xúc động khi gửi lời cảm ơn đến các dì, các má đã dành cả tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trong hai ngày 30 và 31/5, tại Sở chỉ huy Sư đoàn bộ binh 5 đã diễn ra cuộc “Họp mặt truyền thống cơ quan Hội Phụ nữ giải phóng Khu Đông Nam bộ lần thứ 21, năm 2019” do Hội Phụ nữ tỉnh Tây Ninh phối hợp với Sư đoàn 5 tổ chức.

Kết thúc buổi họp mặt lần thứ 21, bà Võ Thị Bạch Tuyết - Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Tây Ninh - đã chuyển giao đăng cai tổ chức cuộc họp mặt truyền thống năm 2020 cho Hội Phụ nữ tỉnh Bình Dương. 

Và giờ đây, ở ngưỡng cửa thượng thọ, các dì, các má không ngại xa xôi để đến với cuộc gặp mặt, càng làm cho không khí thêm phần trang trọng, tôn nghiêm. Đặc biệt là má Sáu - Nguyễn Bạch Tuyết, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Hội trưởng Hội Phụ nữ giải phóng Khu Đông Nam bộ, Trưởng ban liên lạc Hội Phụ nữ giải phóng Khu Đông Nam bộ - dù đã 96 tuổi, mỗi bước đi đều phải có người dìu, nhưng vẫn từ Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) về dự, bởi như má nói “năm sau biết có đi được nữa không”.

Gap go mien Dong

Má Sáu Nguyễn Bạch Tuyết ở tuổi 96

Giọng má Sáu rành rọt: “Các đồng chí, các chị em biết không, bây giờ tôi ngồi đây, già lắm rồi, nước mắt tưởng như hết rồi, nhưng không biết sao bây giờ lại rưng rưng. Rưng rưng vì vui mừng, sung sướng, vì tâm huyết của mình và các chị em đổ ra cho độc lập thống nhất đã không uổng phí…”. 

Má Sáu ôn lại khoảng thời gian tham gia hoạt động cách mạng đáng nhớ nhất trong đời. Đó là năm 1960, má nhận nhiệm vụ về công tác tại Liên tỉnh ủy miền Đông (chiến khu Đ). Vì điều kiện chiến tranh nên bộ phận phụ vận Liên tỉnh ủy miền Đông lúc ấy tạm thời tan rã và má được điều về để kết nối lại.

Nhận nhiệm vụ, má từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên đường về chiến khu. Đường đi nhiều trắc trở, gian nan, quân địch rình rập, bố ráp hằng ngày hằng giờ, điểm đến lại quá xa nên chị giao liên đi cùng đã mời má về nhà người bà con nghỉ đêm. Má được đón tiếp niềm nở, chu đáo, nhưng ai ngờ chủ nhà từng làm việc ở ty cảnh sát... Sự linh cảm và nhạy bén của người chiến sĩ cách mạng giúp má đoán được điều gì sẽ diễn ra nên nhanh chóng quyết định thoát khỏi âm mưu đó. Má về nhà một người quen ở Định Quán và chờ người của mình đến đón đi đường vòng qua ngả Kiến An - Bắc Bến Cát rồi mới về chiến khu Đ.

Gap go mien Dong

“Kể thì nhanh vậy thôi, nhưng lúc đó, khi hiểu ra âm mưu của họ, tôi cũng lo lắm. Biết mình có đủ khéo léo và thông minh để thoát khỏi không. Nhưng cứ nghĩ, ở lại thì chết, nếu cố gắng thoát, biết đâu may mắn sẽ sống. Vậy mà trời thương nên sống… tới giờ này”.

Những mái đầu bạc trắng se sẽ đưa tay run run chậm khăn rằn lên đôi mắt già nua. Má Nguyễn Thị Tươi đã 86 tuổi, từ Bình Dương phải nhờ con cháu đưa sang. Có má từ Vũng Tàu, đã 90 nhưng vẫn thuyết phục con cháu đưa đi cho bằng được. Có má từ Đồng Nai đi còn phải mang theo một bịch thuốc vì đủ thứ bệnh trong người...

Hiện tại, Ủy viên Ban chấp hành Phụ nữ Khu Đông Nam bộ chỉ còn 13 má, trong đó có bốn má sức khỏe đã rất yếu. Các má sống bình an cùng con cháu ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, tuy tuổi già sức yếu, trái gió trở trời thường xuyên đau nhức tứ chi, nhưng gặp nhau, các má vẫn tay bắt mặt mừng và kể cho nhau nghe về những năm tháng tuổi trẻ hào hùng với đôi chân không mỏi. Khi nhắc lại ký ức của tháng năm tuổi trẻ, những ánh mắt già nua lại sáng bừng lên: “Con có biết không, hồi đó đó…”.

Gap go mien Dong

Má Nguyễn Thị Tươi ở tuổi 86 

Hồi đó đó… của các má đơn giản lắm, đạn bom dồn réo từng ngày, từng giờ, làng xóm đang bình yên nhưng một tiếng rít của đạn pháo xa xa rồi ầm ào máy bay kéo tới, đạn trút xuống như mưa… thì ở nhà cũng chết, tham gia cách mạng có thể cũng hy sinh. Nhưng được hy sinh máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc là các má hăng hái lên đường.

Cơ quan “Hội Phụ nữ giải phóng Khu Đông Nam bộ”, cái tên chỉ còn là ký ức nhưng với truyền thống “Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay” nên từ năm 1998, cuộc gặp gỡ luân phiên được tổ chức khắp các tỉnh miền Đông Nam bộ để các thế hệ con cháu hôm nay được gặp gỡ các má, các dì và được nghe kể lại những năm tháng gian lao mà anh dũng, hầu giữ mãi bầu nhiệt huyết trong hành trang xây dựng và phát triển các cấp Hội Phụ nữ hôm nay.

Trang Phạm

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI