Phát hiện 2 trường hợp nghiện ăn tóc hiếm gặp tại Việt Nam

28/02/2017 - 11:17

PNO - Hội chứng nghiện ăn tóc Rapunzel hiếm gặp trên thế giới với khoảng 27 người mắc phải. Tuy nhiên, ngày 28/2, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã phát hiện ra 2 trường hợp Rapunzel.

Chỉ trong vòng 1 tháng (tháng 2/2017), các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phát hiện 2 trường hợp nghiện ăn tóc Rapunzel hiếm gặp trên thế giới.

Một trường hợp vừa trải qua ca phẫu thuật, vẫn đang nằm tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Đó là bé Phùng Phương Thảo (6 tuổi, nhà ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Bé được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 vào ngày 17/2/2017 trong tình trạn đau bụng, nôn ói và đặc biệt là sức khỏe yếu, cân nặng chỉ có 13 kí như một em bé 2-3 tuổi.

Phat hien 2 truong hop nghien an toc hiem gap tai Viet Nam
Khối tóc bên trong dạ dày của bệnh nhi

Sau khi siêu âm, các bác sĩ nhanh chóng phát hiện ra một khối tóc to nằm trong dạ dày. Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết khi mở ổ bụng để khối tóc ra thì đó là một khối rất to, chiếm gần hết dạ dày. Khối tóc này còn rất dài với đuôi tóc kéo đến ruột non và có màu vàng sẫm, dường như là màu của túi mật.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu khẳng định, đây là 1 trong 2 trường hợp bị mắc hội chứng nghiện ăn tóc Rapunzel mà y văn đã ghi nhận có khoảng 27 người mắc phải trên thế giới.

  Bé có 2 triệu chứng rõ ràng để khẳng định: đó là khối tóc rất to và dài trong dạ dày, thứ 2 là hành vi nghiện ăn tóc bất cứ lúc nào. Người nhà cho biết ngay trước khi lên bàn mổ, em bé này cũng tìm cách lượm tóc để ăn. Và sau khi mổ, em bé cũng cho biết là vẫn rất thèm ăn tóc.

 
Phat hien 2 truong hop nghien an toc hiem gap tai Viet Nam
 
Dù đã được phẫu thuật, bệnh nhi vẫn còn dấu hiệu thèm ăn tóc

Một trường hợp khác cũng mắc hội chứng Rapunzel theo lời bác sĩ Đào Trung Hiếu cũng chỉ mới xuất viện trước khi cháu bé Phùng Phương Thảo nhập viện 1 tuần.

Với 2 trường hợp được phát hiện chỉ trong vòng 1 tháng, bác sĩ Đào Trung Hiếu cho rằng đây là những ca cần phải cảnh báo. Vì hầu như phụ huynh không hề biết đến hội chứng Rapuzel này.

Hội chứng này có thể khiến trẻ không thể phát triển như bình thường và phải nhập viện để phẫu thuật khi khối tóc quá to. Ngoài hội chứng Rapuzel, trong 3 năm qua, bệnh viện Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận khoảng 10 trường hợp nghiện ăn tóc nhưng ở mức độ nhẹ hơn so với Rapuzel.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI