Nữ ca sĩ 24 tuổi đột quỵ trên sân khấu vì 'não tràn ra khỏi hộp sọ'

23/06/2018 - 06:00

PNO - Nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh đã đột quỵ trên sân khấu tại một lễ hội địa phương do một phần não tràn ra khỏi hộp sọ.

Trong nhiều năm trước đây, cô ca sĩ Zosha Faith bị đau đầu và ngất xỉu nhiều lần nhưng các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân.

Kết quả sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI) năm ngoái cho thấy cô mắc phải tình trạng gọi là dị dạng Chiari (Chiari Malformation), khi mà một phần não bị đẩy xuống dưới, tràn ra khỏi hộp sọ - một tình trạng được cho là ảnh hưởng đến khoảng 1/1.000 người.

Nu ca si 24 tuoi dot quy tren san khau vi 'nao tran ra khoi hop so'
 

Tình trạng của nữ ca sĩ nghiêm trọng đến mức não của cô bị thoát vị qua đáy sọ và xuống cột sống, gây đau đớn, ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng di chuyển. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi cô thường sử dụng nạng hoặc xe lăn để đi lại.

Hiện cô phải trải qua cuộc phẫu thuật đe dọa tính mạng để loại bỏ một phần của hộp sọ của mình trong một nỗ lực để giảm bớt áp lực lên bộ não bị căng phồng của cô.

Trước khi phát bệnh, cô Faith giảng dạy tại một trường học và theo đuổi sự nghiệp ca sĩ -nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng bây giờ cô buộc phải làm công việc văn phòng về lĩnh vực tiếp thị, nơi cô dành ít thời gian hơn cho đôi chân của mình.

Cô Faith cho biết: “Dị tật Chiari có nghĩa là bộ não của tôi quá lớn so với hộp sọ, không có chỗ cho chất lỏng hoặc dịch tủy sống. Nó khiến tôi cảm thấy như một bà già. Thậm chí, tôi còn bị chứng ù tai – như có tiếng chuông reo trong tai – tệ đến mức tôi có thể bị điếc hoàn toàn”.

Nu ca si 24 tuoi dot quy tren san khau vi 'nao tran ra khoi hop so'
 

Các bác sĩ cho rằng phẫu thuật não là một lựa chọn khi loại bỏ một phần của hộp sọ để giảm áp lực, nhưng sẽ có nhiều rủi ro.

Dị tật Chiari (Chiari Malformation) là gì?

Nu ca si 24 tuoi dot quy tren san khau vi 'nao tran ra khoi hop so'
 

Thông thường, các cấu trúc phần sau của não được chứa trong một khoảng trống bên trong hộp sọ, phía trên lỗ mở ở đáy hộp sọ.

Ở những người bị dị tật Chiari tuýp 1, các bộ phận não bị đẩy xuống dưới, bởi chúng quá lớn so với hộp sọ sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi các triệu chứng phát triển, chúng có thể bao gồm nhức đầu, chóng mặt, đau cổ, tê, mờ mắt, khó nuốt, mất ngủ, trầm cảm, cảm thấy mệt mỏi và nôn mửa.

Nguyên nhân chính xác của tình trạng chưa được xác định rõ nhưng có thể là do di truyền. Phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật giải nén, trong đó một hoặc nhiều phần của hộp sọ hoặc tủy sống được loại bỏ để giảm áp lực lên não.

Nguồn: NHS Choices

Lâm Huê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI