Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến hormone giới tính trẻ dậy thì

12/10/2017 - 08:45

PNO - Tuổi dậy thì cần hạn chế một số loại thực phẩm nhất định vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng hormone giới tính. Vậy trẻ nên ăn gì vào tuổi dậy thì?

Sự thay đổi về hormone giới tính trong tuổi dậy thì ảnh hướng đến sự phát triển của thể chất, hành vi và tâm lý của trẻ. 

Dưới đây là những loại thực phẩm cần hạn chế trong giai đoạn dậy thì vì có ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng hormone giới tính.

Các sản phẩm từ đậu nành

Theo Harvard Health, đậu nành có tác dụng giống như estrogen vì có chứa các phân tử có thể cạnh tranh với lượng estrogen tự nhiên trong cơ thể. Vì vậy, ăn các sản phẩm từ đậu nành có thể cản trở lượng hormone trong cơ thể trẻ vị thành niên.

Nhung thuc pham anh huong xau den hormone gioi tinh tre day thi
Các bác sĩ khuyến cáo trẻ vị thành niên nên hạn chế các sản phẩm từ đậu nành cho đến khi có được nghiên cứu đầy đủ phủ nhận mối liên hệ giữa estrogen và đậu nành. Nhiều phụ huynh còn lo sợ đậu nành gây vô sinh.

Ngoài ra, một hợp chất gọi là glyphosate trong các sản phẩm từ đậu nành có thể gây ra sự mất cân bằng hormone. Do đó những sản phẩm này không phải an toàn cho trẻ vị thành niên, nhất là khiến dậy thì sớm ở bé gái.

Thực phẩm có lượng muối cao

Các loại thực phẩm chứa quá nhiều muối có thể dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong giai đoạn dậy thì, từ đó gây ra các vấn đề về hành vi, sự căng thẳng và làm giảm chức năng sinh sản.

Nhung thuc pham anh huong xau den hormone gioi tinh tre day thi
 

Các thực phẩm chứa nhiều muối thường gặp là bánh mì, pizza, khoai tây chiên, thực phẩm ăn liền, đồ chiên rán... có thể làm rối loạn hormone, vì vậy cần tránh tiêu thụ trong giai đoạn dậy thì.

Các loại nước ngọt và nước trái cây đóng chai

Nhung thuc pham anh huong xau den hormone gioi tinh tre day thi
 

Nước ngọt và nước trái cây đóng chai có chứa những chất làm ngọt nhân tạo, có thể gây ra những thay đổi cấp tính trong quá trình tiết ra các loại hormone bao gồm cả estrogen và progesterone. Vì vậy, trẻ vị thành niên cần hạn chế sử dụng các loại thức uống này trong giai đoạn dậy thì.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI