Những thói quen ăn uống dễ gây ung thư, người Việt biết nhưng vẫn làm

28/02/2017 - 07:30

PNO - Hy vọng thói quen xấu này sẽ được loại bỏ sau khi bạn đọc được những cảnh báo nguy hiểm này.

Bánh mì, chuối chiên… kẹp giấy báo, hộp giấy

Hộp giấy hoặc giấy báo cũ rất được nhiều người bán hàng rong ưa chuộng để gói bánh mì, chuối chiên, thức ăn nhanh…

Giấy báo dùng gói thức ăn cũng rất nguy hiểm vì dung môi và mực được sử dụng trong quá trình in báo. Những nghiên cứu cho thấy rằng mực in từ báo có dễ dàng thấm vào thức ăn được gói hoặc được đặt lên báo. Dung môi được sử dụng để làm cho mực dễ thấm vào báo có thể là chất có khả năng gây nên ung thư.

Nhung thoi quen an uong de gay ung thu, nguoi Viet biet nhung van lam
Ảnh minh họa

Ngoài ra, mực in có thể chứa chất màu và các phụ gia khác được sử dụng để làm mực in nhanh khô. Những chất này cũng có thể gây dị ứng da hoặc viêm da.

Các nhà nghiên cứu Đức cho biết, hộp giấy tái chế dù có nắp đậy bị nhiễm chất diisobutul phthalate và di-n-butyl phthalate. Trong đó, có một vài mẫu có hàm lượng diisobutul phthalate vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Châu Âu. Các chất này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Nhung thoi quen an uong de gay ung thu, nguoi Viet biet nhung van lam
Ảnh minh họa

Và dù giấy tái chế cũng có thể còn sót lại cặn mực in mà đã được tìm thấy có chứa chất benzidine có khả năng cao gây ra ung thư phổi và bàng quang.

Hộp xốp, ly nhựa đựng thức ăn nóng

Một trong những thành phần chính tạo ra những hộp xốp đựng thức ăn hoặc những ly đựng nước dùng một lần rồi bỏ đó là nhựa Polystyrene. Polystyrene là một loại nhựa dẻo không đắt tiền nên nhà sản xuất rất chuộng để sản xuất tràn lan.

Nhựa Polystyrene chứa những chất Styrene and Benzene rất độc hại và được nghi ngờ đây là những chất gây ung thư và có hại cho mô thần kinh. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, chất Styrene được liệt vào danh sách các chất gây ung thư.

Nhung thoi quen an uong de gay ung thu, nguoi Viet biet nhung van lam
Ảnh minh họa

Những thực phẩm và thức uống nóng làm phá vỡ và giải phóng một phần độc tố từ nhựa mà có thể hấp thụ vào máu và tế bào cơ thể.

Đặc biệt, riêng chất Styrene sẽ dễ dàng đi vào cơ thể nếu hộp xốp, ly nhựa dùng một lần đang chứa thực phẩm nóng, thậm chí là nước nóng hoặc rượu, dầu ăn và những thực phẩm có đặc tính axít.

Những người bị phơi nhiễm Styrene sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung và thăng bằng. Những thí nghiệm trên vật ở phòng thí nghiệm cho thấy rằng những con vật nào hít Styrene vào thì có những thay đổi và tổn thương đến gan.

Nhung thoi quen an uong de gay ung thu, nguoi Viet biet nhung van lam
Ảnh minh họa

Những ảnh hưởng đến mũi và gan dễ xảy ra ở động vật hơn con người. Nếu phơi nhiễm một lượng lớn chất này thì động vật đó bị điếc, mất khả năng nhận thức, tổn thương tinh trùng.

Chưa kể, nếu đựng trái cây trong các hộp xốp, ly xốp thì hàm lượng vitamin A trong thực phẩm sẽ giảm đi đáng kể.

Nhiều thành phố lớn của Mỹ đã cấm dùng loại nhựa này vì những nguy hiểm gây ra cho sức khỏe và môi trường.

Gia Nhi

(dịch và tổng hợp từ The Healthsite, CDC, NCBI, Chemistry Dịch vụ thông tin và hệ thống đáng giá yếu tố nguy hại, Cơ quan đặc trách các chất độc hại và theo dõi tật bệnh Hoa Kỳ, Ecology Centre, Business Barbados)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI