Những thắc mắc 'nguy hiểm' của thanh niên và sự trăn trở của người lớn

09/10/2017 - 20:00

PNO - Nếu em với bạn gái quan hệ lần đầu tiên thì có dính baby không? Chưa đủ tuổi mà mang thai thì có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Con trai cũng có rủi ro do tình dục gây ra, vậy có cách nào phòng tránh không? Uống thuốc tránh thai có trị mụn được không?... Những câu hỏi của các bạn sinh viên, học sinh khiến thầy cô, khách mời không khỏi giật mình.

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
 

Sự bối rối của các em trước những câu hỏi trên là điều đáng lo ngại, các câu hỏi như một hồi chuông báo động về một thế hệ tương lai. Trên thực tế, từ gia đình đến nhà trường đều luôn kín kẽ trong giáo dục giới tính, cũng như sức khỏe sinh sản cho con em mình, điều này khiến các em phải tự khám phá, rồi dẫn đến tò mò, việc quan hệ và mang thai ngoài ý muốn là điều tất yếu.

Thắc mắc của thanh niên, trăn trở của người lớn

Sáng nay, “Sống chủ động – không ai thay thế bạn” do Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức đã đi đến trường đại học thứ ba trong hành trình tuyên truyền về chủ động ngừa thai hơn phá thai đối với phụ nữ trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Nếu như hai trường đại học trước, các bạn hồi hộp, ái ngại khi đặt câu hỏi với chuyên gia, thì học sinh, sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM lại rất mạnh dạn nói lên thắc mắc của mình với phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM.

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon

Khi bà Đặng Thị Tố Phương, Trưởng ban Hôn nhân gia đình của Báo Phụ nữ TP.HCM chưa kịp thông báo đến phần giao lưu, nhiều cánh tay đã giơ cao chờ sẵn, với mong muốn nói lên ý kiến của mình.

Các bạn đều thắc mắc làm sao để ngừa thai hiệu quả? Tránh thai như thế nào là an toàn? Không khí càng về cuối buổi càng trở nên sôi nổi, càng cởi mở những thắc mắc hết sức ngô nghê càng được phát hiện. 

Câu hỏi “Nam nữ quan hệ tình dục với nhau thì có thai hay không?”, “Sau khi quan hệ xong thì mất bao lâu sẽ có con?”, “Quan hệ tình dục bằng miệng thì có thai không?”, “Nếu đang quan hệ tình dục, bạn trai bị tụt bao cao su thì bao cao su có… tự chui vào bụng luôn không?”, “Trong một lúc, quan hệ bao nhiêu lần thì đủ?”… khiến cả hội trường cười ồ, nhưng những nụ cười hồn nhiên của các em làm không ít người lớn phải trăn trở.

Ngồi giữa không khí sôi động với hơn 20 câu hỏi liên tiếp được đặt ra, vẫn có nhiều bạn nữ trầm lặng, ánh mắt chứa đầy tâm sự, các bạn không chỉ tập trung vào nội dung được truyền tải, mà đang thực sự lo lắng cho tương lai mình, khi trót lỡ quan hệ tình dục không an toàn với bạn trai. 

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
Các bạn cảm nhận, hình như trong những vấn đề bác sĩ Khánh Trang và bạn bè mình đang bàn luận, có bản thân mình trong đó.

Bạn T.N.M.T. (20 tuổi, sinh viên năm hai) nói: “Nhập học được 4 tháng tôi đã có bạn trai, vài tuần trước để chứng minh tình yêu của mình, tôi chấp nhận quan hệ với bạn trai mình.

Bây giờ tham gia chương trình, tôi hơi lo lắng không biết mình đã có thai hay chưa vì tôi không sử dụng biện pháp an toàn nào. Tôi và bạn trai đều nghĩ, mỗi lần chúng tôi quan hệ chỉ 15 phút, chắc sẽ không vấn đề gì. Nếu tôi có thai, tôi không biết phải làm sao nữa”.

Bạn V.T.Y.V. trầm ngâm: “Thực sự tôi không biết có nhiều phương pháp tránh thai an toàn đến vậy. Mỗi lần quan hệ, tôi và bạn trai đều nghĩ bao cao su rất an toàn, lúc nào cũng phụ thuộc vào nó.

May mắn, chúng tôi chưa bị xảy ra sự cố như rách bao cao su, bao cao su hết hạn, tuột bao… Sau chương trình, tôi sẽ nói lại với bạn trai để cả hai cùng có khoảng thời gian đẹp không chỉ bây giờ, mà cả hạnh phúc về sau”.

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
 

Phụ nữ hiện đại chỉ có thai khi bản thân mình thực sự mong muốn

Theo bác sĩ Khánh Trang, khi tình yêu thật sự đến với ai đó, thì tự khắc tình dục sẽ gõ cửa. Đó là hệ quả của sự kết hợp giữa bản năng và trí tuệ của con người. Một người dù có trí tuệ lớn đến đâu, nếu để bản năng lấn át sẽ rất dễ gây ra bi kịch , hoặc những hành vi phạm pháp. Tình dục cũng vậy, cái giá phải trả cho việc yêu phải cho, cho hết mình, đến một ngày, sự trả giá là điều tất yếu.

Bác sĩ Khánh Trang cho biết: “Ngày nay kiến thức về tình dục rất nhiều, nhưng các em tìm hiểu rồi tò mò, thậm chí thực hiện ngay chứ hầu như không phải đọc để cập nhật kiến thức. Vì sao? Vì các em không quan tâm trang bị kiến thức, chỉ quan tâm khi sự việc xảy ra đối với mình, lúc này đã quá muộn.

Cái giá của sự ngây thơ là hậu quả đi theo suốt cuộc đời. Ngoài những bệnh lây truyền qua đường tình dục, các em còn có thể bị vô sinh, hiếm muộn nếu gặp biến chứng của nạo, phá thai". 

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
Ở nhiều trường hợp, các em không có cơ hội để sửa chữa sai lầm

Bác sĩ Khánh Trang kể lại câu chuyện đáng buồn, có những học sinh nhịn tiền ăn sáng nhiều ngày liền chỉ để đi… mua dâm. Các em hành động rất bản năng, không biết cách tự bảo vệ mình. Có những em chỉ giải quyết được nhu cầu của mình trong thời gian ngắn rồi phải trả giá bằng cả cuộc đời mình.

“Theo kết quả của một nghiên cứu, thanh niên ở độ tuổi từ 18-25 chỉ hơn phân nửa có việc làm. Số còn lại thì phải làm sao để đi làm Nuôi con? Rồi chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào? Trong thời gian làm nghề của tôi, nhiều em thậm chí chưa đến độ tuổi trên đã nhờ giúp đỡ với cái thai rất to. Nếu xử lý, sẽ đối mặt với nhiều biến chứng, nhiều nguy cơ sau này, hạnh phúc, tương lai sẽ đi về đâu?

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
Nếu các em giữ lại thai, ngoài việc phải nghỉ học giữa chừng, thời gian đầu các em có thể nói dối cha, mẹ về các khoản học phí, chi phí phát sinh từ việc học. Các em có nghĩ 3 năm, 5 năm sau cuộc sống sẽ như thế nào?

“Những bà mẹ trẻ con” chưa có sự chuẩn bị cả trong tư tưởng lẫn kiến thức nuôi con, làm sao có thể nuôi dưỡng bé tốt? Chưa kể đến các em không nuôi sống được mình thì làm gì để nuôi con?”.

Những vấn đề rất sát thực tiễn được bác sĩ Khánh Trang nêu ra, cùng nhiều câu hỏi như đánh vào tâm tư, tình cảm của học sinh, sinh viên tại hội trường. Các bạn chăm chú lắng nghe, rồi tự nói với bản thân mình “thật đáng sợ”. Các bạn sợ những gì? Sợ gia đình, nhà trường, sợ ánh nhìn của xã hội, hay sợ cho tương lai của mình.

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
Cứ bốn ca phá thai sẽ có một ca không an toàn, gây tàn tật tạm thời hoặc lâu dài do các biến chứng sau khi thực hiện. Phá thai không an toàn gây ra 13% tử vong ở người mẹ, 20% gánh nặng nói chung do tử vong mẹ và tàn tật lâu dài. 

Hiện nay, phá thai không an toàn có tỉ lệ mới mắc hàng năm ước tính trên 1.000 phụ nữ tuổi từ 15 đến 44 tuổi.

Theo số liệu thống kê bác sĩ Khánh Trang đưa ra tại cuộc nói chuyện, hơn 11% trẻ em cấp III có quan hệ tình dục. Trong đó, học sinh nam nhiều hơn nữ. Với trẻ em nam, tỉ lệ quan hệ tình dục khi 14 tuổi là 2,2% nhưng đến khi 18 tuổi, con số đó đã lên đến 14,8%.

“Vậy trách nhiệm thuộc về ai? Cha mẹ hay thầy cô? Thực ra chính các bạn là người có lỗi lớn nhất trong sự việc này. Các bạn thiếu sự quan tâm khi có những buổi nói chuyện, những tọa đàm, bài học cung cấp kiến thức, có phải chính bản thân các bạn cũng thờ ơ?

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
Các bạn phải chủ động bảo vệ tương lai của mình. Không ai có thể bắt một người phụ nữ có thai, bản thân họ có quyền chủ động ngừa thai. Phụ nữ hiện đại là phụ nữ  chỉ mang thai khi họ thật sự muốn”, bác sĩ Khánh Trang nói. 

Chủ động ngừa thai, quan hệ tình dục an toàn không chỉ bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn. Nó giúp bạn có một chất lượng sống tốt hơn khi bạn có thể hoàn thành việc học, tìm một công việc yêu thích, làm việc chuyên nghiệp, sự say mê, đó chính là lẽ sống của đời mình. Từ đó bạn sẽ có một tương lai đầy tươi đẹp, hạnh phúc vì chất lượng sống ngày càng đi lên.

Bài: Phạm An - Ảnh: Phùng Huy

ĐỒNG HÀNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH

Nhung thac mac 'nguy hiem' cua thanh nien va su tran tro cua nguoi lon
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI